X

รับใช้ชาติมา 34 ปี กองทัพเรือเคลื่อนย้ายเรือ ต.99 แล่นบนท้องถนน อวดโฉมอันสง่างาม ก่อนนำติดตั้งทางเข้ากองเรือยุทธการ เชิดชู ชุดเรือหลวงในหลวงรัชกาลที่ 9

ช่วงเช้าของวันนี้ 6 ก.ย.67 ได้มีการเคลื่อนย้ายเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง หมายเลข 99 จากท่าเรือจุกเสม็ด มายังประตูทางเข้ากองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมระยะทางกว่า 10 ก.ม. ตามเส้นทางถนนสุขุมวิท ท่ามกลางประชาชน ต่างจอดรถ หรือออกจากบ้าน มาบันทึกภาพประวัติศาสตร์ เพราะไม่ได้เห็นบ่อยครั้งในการเคลื่อนย้ายเรือรบ หรือเรือตรวจการณ์ตามท้องถนน และยังเป็นเรือของพ่อ หรือเป็นเรือที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้กองทัพเรือต่อเรือใช้เองอีกด้วย ขณะนี้ที่ได้ปลดระวางไปแล้ว โดยได้นำขึ้นจากท้องทะเลเพื่อซ่อมทำให้สมบูรณ์ สง่างาม พร้อมเคลื่อนย้ายมาจัดตั้งไว้บริเวณป้ายประตูทางเข้าหน่วยกองเรือยุทธการ ได้เป็นที่ประจักษ์ อวดโฉมอันสง่างามสู่สายตาประชาชน

สำหรับ ชุดเรือหลวงของพ่อ เป็นเรือที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้กองทัพเรือต่อเรือใช้เอง สนองโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเรือ ต.99 ถือเป็น 1 ใน 9 เรือรบหลวงที่ต่อขึ้นใช้เองในราชการช่วงปี 2511-2530 แห่งกองทัพเรือไทย อันประกอบด้วย เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.91-ต.99 ซึ่งเป็นเรือที่ทรงคุณค่าทางจิตใจของทหารเรือทุกคน

อนึ่ง เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 เป็นเรือที่ประจำการอยู่ในสังกัดกองเรือยามฝั่ง ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2531 ปฏิบัติภารกิจในท้องทะเลยาวนานถึง 34 ปี และได้ปลดระวางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2565 ซึ่งเป็นเรือที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ในการพระราชทานทั้งพระราชดำริ และพระบรมราชวินิจฉัยเกี่ยวกับการต่อเรือ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการพึ่งพาตนเอง และถูกสร้างโดยกรมอู่ทหารเรือ ทำให้กองทัพเรือมีขีดความสามารถในการต่อเรือด้วยตนเอง

โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีอัจฉริยภาพในการต่อเรือ ซึ่งเมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรการต่อเรือยนต์รักษาฝั่งที่ประเทศเยอรมนี ในปี พ.ศ.2503 พระองค์จึงทรงมีพระราชดำริว่า “กองทัพเรือน่าจะต่อเรือยนต์เร็วรักษาฝั่งเช่นนี้ได้ เพื่อที่จะให้เกิดความชำนาญงาน และรู้จักใช้เทคนิคต่างๆ อันจะเป็นการประหยัดมากกว่าการจัดหาจากต่างประเทศ”

จึงทำให้กองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือรับสนองพระราชดำริโดยการต่อเรือในชุดเรือ ต.91 ขึ้น ซึ่งในระหว่างการดำเนินการนั้น พระองค์ยังทรงพระราชทานคำแนะนำ ตลอดจนแก้ปัญหาต่างๆ อันเกิดจากกระบวนการต่อเรือ รวมถึงทรงเป็นธุระติดต่อกับสถาบันวิจัย และทดลองแบบเรือแห่งชาติของประเทศอังกฤษ ให้ทำการทดสอบแบบของเรือ ต.91

และแม้แต่การทดสอบเรือในทะเล พระองค์ก็ยังทรงเสด็จไปร่วมทดสอบด้วยพระองค์เอง ทั้งยังทรงตรวจแก้ข้อผิดพลาดต่างๆ จนทำให้การต่อเรือสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และในวันที่ 9 พ.ค.2511 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ ยังทรงเสด็จไปประกอบพิธีปล่อยเรือ ต.91 ลงน้ำ

นับจากนั้นมา กองทัพเรือจึงได้ดำเนินการต่อเรือในชุดเรือ ต.91 เพิ่มเติมอีกคือ ต.92, ต.93, ต.94, ต.95, ต.96, ต.97, ต.98 และ ต.99 ในระหว่างปี 2514-2530 เป็นต้นมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน