X

เชียงใหม่-เร่งระบายน้ำป่า หวั่นท่วมเมืองเชียงใหม่ ปภ.ระดมกำลัง

เชียงใหม่–เร่งระบายน้ำป่า หวั่นท่วมเมืองเชียงใหม่ ปภ.ระดมกำลัง

วันที่28 ส.ค. 67 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายดุสิต พงษศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ทหาร จาก มทบ.33 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันติดตามปฏิบัติการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ที่ บริเวณสะพานนวมินทราธิราช หรือ สะพานบ้านท่อ ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิง ในเขตพื้นที่หมู่ 6 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

.

โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานทุกภาคส่วนช่วยกันดูแลแหล่งน้ำและสะพานข้ามแม่น้ำลำคลองต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของตนเองให้มีความสะอาด  พร้อมทั้งขุดลอกและคอยกำจัดเศษสวะที่ตกค้างไม่ให้มากีดขวางการไหลของน้ำ  เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้อย่างคล่องตัว   เพราะเมื่อถึงช่วงหน้าฝน น้ำจะพัดพาเอาเศษขยะ รวมถึงท่อนไม้และเศษกิ่งไม้จากพื้นที่สูงไหลลงมาสู่แม่น้ำ แล้วมาติดกองสะสมอยู่ตามริมฝั่งหรือตอม่อสะพาน  ซึ่งหากมีมวลน้ำดันมาปะทะมากๆ ก็อาจจะทำให้โครงสร้างสะพานเกิดความเสียหาย และอาจทำให้น้ำดันยกตัวสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งได้  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องช่วยกันกำจัดออกให้ได้มากที่สุด

.

จังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการนำกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงาน ปภ.เชียงใหม่ , เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ , อบจ.เชียงใหม่ , อาสาสมัคร , จิตอาสา และกำลังพลทหารจากมลฑลทหารบกที่ 33 ร่วมกันกำจัดเศษสวะ เศษท่อนไม้และกิ่งไม้ ที่ติดอยู่บริเวณตอม่อสะพานบ้านท่อออกจากพื้นที่  เบื้องต้นได้ใช้วิธีการนำเชือกไปผูกมัดกับกอเศษสวะแล้วใช้รถแบคโฮดึงขึ้นมาบนบก  แต่เนื่องจากกอเศษสวะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก  ประกอบกับน้ำในแม่น้ำไหลเชี่ยวแรง  จึงทำให้เชือกขาดไม่สามารถดึงเศษสวะออกมาได้  รวมถึงมีความเสี่ยงต่ออันตรายต่อกำลังคน  ดังนั้น จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน โดยช่วงบ่ายวันนี้จะประสานกับทาง อบจ.เชียงใหม่ เพื่อนำรถแบคโฮแขนยาวขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องจักรที่มีเชือกสลิงขนาดใหญ่มาค่อยๆ ดึงเศษสวะแทน  ซึ่งคาดว่าจะสามารถกำจัดออกได้ทั้งหมดในเร็วๆ นี้

.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สู้ชีวิต สร้างสังคมที่ดีงามและยุติธรรม