X

เดินหน้า ล่าฝัน!!! เมือง Low Carbon City ร่วมกันผลัก

เชียงใหม่  เดินหน้า ล่าฝัน!!! เมือง Low Carbon City ร่วมกันผลัก

วันที่ 9 ก.ย. 67 ที่ห้องประชุมทองกวาว สำนักบริหารวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการ “Chiang Mai Low Carbon City” ภายใต้โครงการสร้างความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงใหม่  มีความรู้และเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ สาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางแก้ไข เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับความสำคัญของการดำเนินการเชิงนโยบายและการสนับสนุนจากสาธารณะ อีกทั้งเป็นการเปิดเวทีให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างกัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และภาคประชาชน กว่า 220 คน เข้าร่วมสัมมนา

 

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แสดงเจตจำนงลงนามบันทึกข้อตกลงในการขับเคลื่อน “Chiang Mai Low Carbon City” ร่วมกับ 4 ภาคส่วน ประกอบด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสถาบันการศึกษา และภาคประชาชน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมือง “ Low Carbon City” มีความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี ค.ศ. 2060 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี ค.ศ.2065

 

ประเทศไทยได้แสดงเจตจำนงต่อประชาคมโลก ในการตั้งเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ในที่ประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระดับผู้นำ ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร โดยตั้งเป้าหมายการปล่อยการเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ.2065 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในภารกิจนี้ โดยแต่งตั้งคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศระดับจังหวัดขึ้น พร้อมทั้งมีการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2562 ซึ่งพบว่ามีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 5.3 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ขณะเดียวกันมีการดูดกลับก๊าซเรือนกระจก จากภาคป่าไม้ประมาณ 5.6 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ขณะเดียวกันในปี พ.ศ.2573 คาดว่าจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากราว 6.3 ล้าน ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งเพิ่มสูงถึง 1 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สู้ชีวิต สร้างสังคมที่ดีงามและยุติธรรม