X

เชียงใหม่-ตัวเมืองน้ำทรงตัว คนรอช่วยมาก โอดศูนย์พักพิงมึน

เชียงใหม่-06/10/67-ตัวเมืองน้ำทรงตัว คนรอช่วยมาก โอดศูนย์พักพิงมึน

จากสถานการณ์น้ำทะลักเข้าท่วมเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ วันที่ 4 ตค.67 เป็นต้นมา ระดับน้ำมีความเร็วแรง และ กระจายเป็นวงกว้าง กระแสน้ำมีความสูงมากกว่า1.5 เมตร เข้าไปในหลายพื้นที่ ทั้งริมแม่น้ำปิง ชุมชนใกล้เคียงแม่น้ำ หมู่บ้านจัดสรร ถนนสายหลักถูกน้ำท่วมสูงแทบทุกสาย   จนกระทั่งในช่วงเช้าวันนี้  6 ต.ค.67 เวลา 10.00 น.มีชาวบ้านใน อ.สารภี จ.เชียง ที่ติดกับ อ.เมืองเชียงใหม่ แจ้งว่า “ตอนนี้น้ำทางสารภีกำลังขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆและน้ำแรงมาก โดยเฉพาะที่บ้านกู่แดง”ส่งผลให้ ชาวบ้านในพื้นที่ ที่มักจะเป็นพื้นที่สวนเกษตรจะได้รับความเดือดร้อนหนักต่อจาก อ.เมืองเชียงใหม่

ส่วนในเมืองเชียงใหม่ น้ำยังท่วมขังตามสถานที่ต่าง ๆ ในเขตเทศบาลหลายเขตเทศบาล มีชาวบ้านรอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะ คนแก่ เด็ก คนป่วย สัตว์เลี้ยง ทั้งขออพยพ รออาหาร รอน้ำ ขณะที่หน่วยให้ความช่วยเหลือ ตั้งตัวไม่ติด ไม่สามารถบริหาร คำขอความช่วยเหลือได้ รวมถึงหน่วยช่วยเหลือจากต่างพื้นที่ ต่างจังหวัด  ไปไหนไม่ถูก การประสานงานไม่คล่องตัว โทรศัพท์ เริ่มใช้ไม่ได้เนื่องจากตัดไฟฟ้า  ทำให้คำขอความช่วยเหลือ ติดค้างที่เบอร์โทรรับคำขอความช่วยเหลือ จำนวนมาก ระดับน้ำในพื้นที่ เมืองเชียงใหม่ทรงตัว ลดลงช้า ๆ อีก 2-3 วันจึงจะลดลงในภาวะปกติ คาดว่าความเดือดร้อน จะรุนแรงกว่าช่วงน้ำไหลหลากเข้าท่วมใหม่ ๆ    ผู้ที่ อยู่ในศูนย์ช่วยเหลือ บอกว่า “เวลานี้ระบบแจ้งรอคอย ขอความช่วยเหลือ ตั้งแต่เปิดมาเมื่อคืน มีคนส่งเรื่องมากว่า 40 เคส แล้ว”  แต่การออกไปช่วยเหลือยังไม่คล่องตัว จนกระทั่งใกล้ ๆ สายของวันนี้จึงมีการประชุม เพื่อ กำหนดแผนงานและนโยบายการช่วยเหลือแก่ ปชช.ที่ประสพภัย

แหล่งข่าวบอกว่า ”แต่ปัญหาคือ เราไม่มีกรุ๊ปไลน์ หรือ จุดศูนย์กลางกระจายเคส เหมือนต่างคนต่างทำ อย่างที่บอก  ต้องวางแผนรับมือให้ดีกว่านี้ ยกเคส เชียงราย แม่สาย เขาวางแผนเป็นระบบ ช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที ทีมกู้ภัยทุกทีมที่เข้าไปทำงาน รู้สเกล รู้ทิศทางทำงาน เลยทำให้การทำงานเป็นไปแบบมีระบบ แบบแผน ไม่สะเปะสะปะ

ในขณะที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการประสานงานของนายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเปิด “ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาเฉพาะกิจ(อุทกภัย) จังหวัดเชียงใหม่” เพื่อรับเรื่องขอความช่วยเหลือจากประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งบางรายติดอยู่ภายในบ้านหรือพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถออกมาได้ โดยมีการระดมกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจน ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งเข้าให้การช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากโทรเข้ามาที่สายด่วนหมายเลข 1567 แจ้งขอความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง จะส่งมาทำการคัดกรองที่ศูนย์ฯ จัดลำดับความเร่งด่วน เริ่มจากกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุผู้ป่วยเด็กติดเตียงก่อน เนื่องจากมีผู้โทรเข้ามาจำนวนมากอาจจำเป็นต้องรอคิวนาน โดยมีการขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายจังหวัดเข้ามาเสริมกำลัง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ได้อย่างทันท่วงที

📣ประชาสัมพันธ์เส้นทางการจราจร วันที่ 6 ต.ค. 67

 

🚨1.ถนนเชียงใหม่-ลำปาง(ขาเข้า) มีน้ำท่วมสูง ตั้งแต่แยกป่าแดดจนถึงทางต่างระดับศรีบุญเรือง การจราจรติดขัด

🚨2.ถนนเชียงใหม่-ลำพูน(ต้นยาง) มีปริมาณน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว ช่วงหน้าวัดแสนหลวง จนถึงหน้าธนาคารกรุงเทพ

🚨3.ถนนวงแหวนรอบ 3 มีการปิดกั้นการจราจรจากวงเวียนสันกลางจะขึ้นสะพานศรีบุญเรืองไปแยกกองทราย โดยให้เบี่ยงซ้ายออกซุปเปอร์เชียงใหม่-ลำปาง เนื่องจากทางข้างหน้ามีปริมาณน้ำท่วมสูง

🚨4.แยกยางเนิ้งมีน้ำท่วมสูง รถเล็กควรเลี่ยง

🚨5.ถนนเลียบรางรถไฟ ตั้งแต่ทางตัดรถไฟยางเนิ้งจนถึงเขตติดต่อแม่ปิง ปิดกั้นการจราจรทั้งสองฝั่ง เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่วมสูง

📍แนะ ปชช.ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สู้ชีวิต สร้างสังคมที่ดีงามและยุติธรรม