X

ดำเนินคดีโครงการใหญ่ สร้างบ้านพักตากอากาศบนเขาเกาะสมุย

ตำรวจ สภ.บ่อผุด ดำเนินคดีกับบริษัทฯและกรรมการชาวจีน เจ้าของโครงการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศบนเขาเกาะสมุย ผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ณัฐชนน เกิดก่อ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ พ.ต.อ.เด่นดวง ทองศรีสุข ผกก.สภ.บ่อผุด และคณะพนักงานสอบสวน ประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดีเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 จากกรณีที่นิติกรเทศบาลนครเกาะสมุยได้นำหลักฐาน และภาพถ่ายในที่เกิดเหตุ เข้าแจ้งความกล่าวโทษเจ้าของโครงการก่อสร้างอันจู ซีเมท ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีความลาดชันสูง ในพื้นที่ ม.1 ต.มะเร็ต

จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4กอ.รมน.ภาค 4 กองช่างเทศบาลนครเกาะสมุย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าโครงการอันจู ซีเมท อยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่ขณะเข้าตรวจสอบไม่พบคนงานก่อสร้างแต่อย่างใด น่าเชื่อว่าได้หยุดการก่อสร้างชั่วคราวก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบ สอบถามประชาชนที่อยู่ข้างเคียงแจ้งว่าอาคารดังกล่าวมีการก่อสร้างอยู่ตลอดทุกวัน มีคนงานประมาณ 50 คน จากการดูสภาพตัวอาคารที่ก่อสร้างเป็นอาคารเชื่อมติดกัน มีความสูงเกินกว่า 10 เมตร ไม่ตรงกับแบบที่ยื่นขออนุญาตไว้ และตัวอาคารก็มีความสูงเกินกว่าที่กฎหมายจะอนุญาตให้ก่อสร้างได้ เนื่องจากมีความสูงของอาคารเกินกว่า 6 เมตร

จากการตรวจสอบเอกสารโครงการดังกล่าวเป็นของกลุ่มนายทุนจีน ที่จดทะเบียนในบริษัท อันจู ซีเมท จำกัด ซื้อที่ดินที่ก่อสร้างไว้ เป็นโฉนดมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ และเมื่อปีพ.ศ.2561 ได้มีคนจีนเดินทางเข้ามายื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้านพักบนเนื้อที่ดังกล่าว จำนวน 34 หลัง แล้วให้บริษัทอันจู ซีเมท จำกัด เป็นผู้ว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้าง แต่ได้เปลี่ยนแปลงแบบไม่ตรงกับที่ยื่นขออนุญาตไว้ โดยมีการยื่นแบบก่อสร้างเป็นหลัง ๆ ไม่ติดกัน แต่ผู้รับเหมากลับได้แบบก่อสร้างจากทางบริษัทให้มีการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ติดกัน ต่อมาทางเทศบาลได้มีคำสั่งให้รื้อถอนอาคาร เนื่องจากก่อสร้างไม่ตรงกับแบบที่ยื่นขออนุญาตไว้

โดยล่าสุด พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ อักษรสม รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ่อผุด ได้แจ้งดำเนินคดีกับ บริษัท อันจู ซีเมท จำกัด และนางหง หม่า อายุ 56 ปี สัญชาติจีน กรรมการ มีความผิดฐาน “ฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น และได้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่ให้ระงับการก่อสร้างอาคารและห้ามใช้อาคาร และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กฏกระทรวงที่ออกตามประกาศของรัฐมนตรี” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน