X
ปลาตายจำนวนมาก

ปลาตายจำนวนมากไม่รู้สาเหตุ ในคลองเพหลา อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่

กระบี่ – แชร์สนั่น คนใจบาป ทิ้งสารเคมีลงคลองเพหลา  ทำให้ปลาในโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ของกรมประมง  ตายนับแสนตัว ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้าน ม.4 ต.เพหลา อ.คลองท่อม ว่าน้ำในคลองเพหลาเน่าเสียเป็นเหตุทำให้ปลาตายจำนวนมาก จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบคลองเพหลา ตำบลเพหลา อำเภอคลองท่อม  มีความยาวประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งใช้ร่วมกันของ 7 หมู่บ้าน โดยมีต้นน้ำอยู่ที่หมู่ที่ 5 และปลายน้ำลำคลองอยู่ที่หมู่ที่ 1 จากการตรวจสอบพบว่ามีน้ำขุ่นมัว มีคราบข้นเข้มและมีปลาตายเกลื่อนเต็มลำคลอง

โดยเมื่อปีที่ผ่านมาทางกลุ่มประมงจังหวัดกระบี่และองค์การบริหารส่วนตำบลเพหลาได้จัดทำโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในฝ่ายลำคลองแห่งนี้จำนวน 5 แสนตัว นอกจากนั้นชาวบ้านที่ใช้ประโยชน์ในน้ำลำคลองได้รับความเดือดร้อน อย่างหนัก ทำให้ปลาหลายๆชนิด เช่น ปลาตะเพียน ปลานิล ปลาทง และปลาชนิดอื่นๆอีกจำนวนมาก ตายลอยขึ้นเหนือน้ำมาตั้งวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา นับแสนตัว สร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ด้านนายอาคม ชูมณีย์ สมาชิก ม.4 บ้านพรุเตย ต.เพหลา กล่าวว่า ลำคลองแห่งนี้เมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้มีหน่วยงานมาทำโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เช่นปลาตะเพียน และลูกปลาพันธุ์ปลาอื่นๆจำนวน 5 แสนตัว เมื่อก่อนน้ำในลำคลองแห่งนี้จะใสมาก แต่ตอนนี้น้ำขุ่นมั่ว เน่าเสีย ทำให้ปลาที่ปล่อยไว้ทยอยตายเรื่อยๆ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กๆหรือคนที่มาใช้ประโยชน์ในลำคลองอย่างแน่นอน

ขณะนายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคลองเพหลา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของน้ำการไหลเวียนของน้ำในคลองเพหลายังปกติ  ไม่ได้แล้งจนน้ำแห้งถึงขนาดส่งผลกระทบต่อปลา และสิ่งมีชีวิตต่างๆที่อยู่ในคลองเพหลา นอกจากนั้นออกซิเจนในน้ำก็ยังปกติ ในส่วนของการใช้สารเคมี ฆ่าหญ้าในสวนปาล์มน้ำมัน  ยางพารา ของชาวบ้าน เมื่อฝนตกหนักน้ำไหลลงคลองเพหลาทำให้น้ำนำสารเคมีลงมาสะสมในคลอง

ทำให้ปลาตายก็ไม่น่าจะใช่ เพราะคลองเพหลาเป็นคลองที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และอีกอย่างฝนก็ทิ้งช่วงมานานพอสมควร  แต่เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน และให้รู้ถึงสาเหตุของปลาตายในคลอง ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำ และซากปลาที่ตาย ไปตรวจสอบ ไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งจังหวัดกระบี่  จะทราบผลในวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง