X

ชาวบ้านพบเรือโบราณ อายุกว่า 100 ปี

ฮือฮาชาวบ้านพบเรือโบราณ อายุกว่า 100 ปี ทำจากไม้ตะเคียนทองสภาพสมบูรณ์  ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ดไม่ขาดสาย   เผยพบเป็นลำที่ 4 ของจังหวัดกระบี่  เตรียมประสานกรมศิลปากร สำรวจขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุโบราณ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลทับปริก อ.เมืองกระบี่   ว่า  ชาวบ้านขุดพบซากเรือไม้โบราณ  ที่บริเวณคลองกระบี่ใหญ่  ม.6  ต.ทับปริก  ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน  โดยได้พาไปเก็บไว้ที่ทำการใหญ่บ้าน  บ้านเลขที่ 9  ม.6  ต.ทับปริก  จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ เรือลำดังกล่าว วางอยู่บริเวณหน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน  เป็นเรือที่ทำจากไม้ทั้งต้น สภาพสมบูรณ์  ซึ่งวัดความยาวได้ 7.12 เมตร

ความกว้างช่วงกลางลำเรือ 29 เซนติเมตร  รอยเจาะเป็นช่องกลางตัวเรือ ไว้สำหรับบรรทุกสิ่งของ  ช่วงกลางมีรอยขีดเป็นร่องๆ ตามส่วนโค้ง ประมาณ 3-4 ร่อง โดยมีชาวบ้านทยอยเดินทางมาดูเรือกันเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน บางคนก็นำดอกไม้ธูปเทียนมาบูชา เพื่อความสิริมงคล พร้อมนำผ้าสีผูกที่หัวเรือ นำแป้งฝุ่นมาลูบ ช่วงหัวและท้ายเรือเพื่อหาเลขเด็ดตามความเชื่อ

นายนิยม  เกิดสุข  ผู้ใหญ่บ้าน  เล่าว่า ชาวบ้านที่ออกไปหาปลาบริเวณคลองกระบี่ใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของตนประมาณ 500 เมตร พบกับหัวเรือลำดังกล่าวฝั่งอยู่ในโคลนริมตลิ่ง  เบื้องต้นคาดว่า เป็นเรือโบราณ อายุไม่ต่ำกว่า 100ปี  จึงให้ชาวบ้านนำมาไว้ที่ทำการ  เพื่อเตรียมประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบ  เมื่อชาวบ้านทราบข่าวจึงแห่มาดูกันเป็นจำนวนมาก  ระหว่างนำขึ้นมาจากลำคลองชาวบ้านเล่าว่า ก็มีปรากฏการณ์แปลกประหลาดเกิดขึ้น คือมีเสียงฟ้าร้องตลอดเวลา

ด้านนายนิวัติ  วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรมท้องถิ่น  กล่าวว่า เรือในลักษณะดังกล่าว มีชื่อเรียกตามแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันบางพื้นที่เรียกว่า  เรือเครียด ซึ่งใช้ในการดักจับกุ้งตามแม่น้ำลำคลอง  ในจังหวัดกระบี่เคยมีการพบมาก่อนหน้านี้จำนวน 3 ลำ แต่มีสภาพไม่สมบูรณ์  คือพบที่ คลองปกาสัย อ.เหนือคลอง คลองหินขวาง อ.เมืองกระบี่  ที่และคลองสินปุน อำเภอเขาพนม  ส่วนลำที่พบในคลองกระบี่ใหญ่เป็นลำที่4  ซึ่งมีสภาพสมบูรณ์มากที่สุด   ซึ่งหลังจากนี้จะได้ประสานไปยังกรมศิลปากร เพื่อเข้ามาสำรวจ และขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุโบราณ เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง