X

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯเข้าเก็บปะการัง เพิงผาที่อ่าวนุ้ย เกาะพีพี

วันที่ 5 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ประกอบการนำเที่ยว ร้องเรียนว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวนำปะการังเปลือกหอยชนิดต่างๆ จำนวนมาก  ขึ้นมาจากทะเล บริเวณอ่าวนุ้ย หมู่เกาะพีพี หมู่ 7  ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ นำมาวางไว้ตามซอกหินเพิงผา พร้อมสลักชื่อไว้ เป็นที่ระลึก

นอกจากนั้นยังพบว่า มีเรือหางยาวนำเที่ยวทิ้งสมอเรือลงทะเลบริเวณ แนวปะการัง  เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง  เนื่องจากบริเวณอ่าวนุ้ยแห่งนี้  ไม่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่  ไปประจำการ  ไม่มีการวางทุนกำหนดเขตจอดเรือ  ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำ เดินเหยียบ และเก็บปะการัง ขึ้นมาจากทะเล สร้างความเสียหายอย่างหนัก

กรณีดังกล่าวล่าสุด ทางนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่เกาะพีพีดอน ลงไปเก็บปะการังและเปลือกหอยทั้งหมดออกจากเพิงผา ซึ่งมีจำนวนนับร้อยชิ้นออกทั้งหมดแล้ว โดยพบว่าส่วนใหญ่เป็นก้อนปะการังที่ตายแล้ว และบางส่วนเป็นเปลือกหอยชนิดต่างๆ โดยสลักชื่อไว้ ส่วนใหญ่จะพบว่าเป็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งยุโรป และจีน หลังจากนี้ก็จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจตราให้บ่อยขึ้น และแจ้งผู้ประกอบการนำเที่ยว ให้แจ้งนักท่องเที่ยวให้รับทราบ เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง