X

บาบอแม..เปิดใจต่อสำนักข่าว Utusan Tv มาเลเซีย..สันติภาพเกิดขึ้นได้ไม่ต้องจับอาวุธ สร้างความรุนแรงหรือก่อการร้าย.. ย้ำ ศาสนาอิสลาม จะสูญหายไปไม่ได้..!!

นี่คือบทสัมภาษณ์ของผู้นำศาสนาคนสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ สำนักข่าว Utusan Tv มาเลเซีย มีโอกาสได้พูดคุยถึงปัญหาชายแดนภาคใต้ ที่แสวงหาสันติภาพให้กับชาวมุสลิมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

บาบอแม..เชื่อว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐไทยกับกลุ่มผู้เห็นต่าง สุดท้ายแล้วเห็นผลในทางบวก  และไม่จําเป็นต้องใช้ความรุนแรงเพื่อหาทางสู่สันติภาพ สันติภาพเกิดขึ้นได้โดยไม่จําเป็นต้องจับอาวุธ หรือการก่อการร้าย..พร้อมย้ำด้วยว่า ศาสนาอิสลามจะ “สูญหายไปไม่ได้“

……….

การแสวงหาสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย : ความรุนแรงนั้น ขัดแย้งกับคําสอนของศาสนาอิสลาม ไม่เหมาะสมที่จะใช้ความรุนแรง…

ห้วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ประเทศไทยยังไม่สงบ ความรู้สึกดี ๆ จากสันติภาพที่เป็นความฝันของชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยยังห่างไกลที่พวกเขาจะสัมผัสได้ ประชาชนส่วนใหญหวังว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน สุดท้ายแล้วสามารถเห็นผลในทางบวก ติดตามรายงานพิเศษชุดสุดท้าย “ค้นหาสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย” กับนักข่าว AFIQ MOHD SHAH; ช่างภาพ ABDUL RAZAK AID และช่างวิดีโอ WAN AIZZAT JAILANI ที่ได้พบกับ ผู้นํามุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยประธานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดปัตตานี ดร.อับดุลเราะห์มาน ดาวูด @ แวดือราแม มะมิงจิ (บาบอแม)

ภาคใต้ของประเทศไทยเคยเป็นจุดศูนย์กลางของการเผยแพร่ศาสนาอิสลามและเป็นแหล่งกําเนิดของบุคคลสําคัญที่มีชื่อเสียงเป็นจํานวนมากในภูมิภาคนี้ ชื่อของบุคคลสําคัญทางศาสนาอิสลาม รวมถึง เชค ดาโอ๊ะ อัลฟาตอนี (Sheikh Daud al-Fatani) ซึ่ง เป็นข้อพิสูจน์ว่าศาสนาอิสลามนั้นได้เผยแพร่อย่างขว้างขวางในพื้นที่จังหวัดดังกล่าว ดร.อับดุลเราะหม์าน ดาวดู @ แวดือราแม มะมิงจิ (บาบอแม) ประธานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดปัตตานี ก็ได้ยืนยันเรื่องดังกล่าวกับ Utusan TV,เมื่อเร็วๆ นี้ นอกจากนั้นท่านก็ยังเป็นหัวหน้าคณะกรรมาธิการศาสนาอิสลามของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยก็ได้กล่าวว่า ศาสนาอิสลามจะ “สูญหายไปไม่ได้“ อับดลุเราะห์มาน กล่าวว่านี่เป็นเพราะศาสนาอิสลามมีอิสระที่จะปฏิบัติและบังคับใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยโดยปราศจากการ แทรกแซงของฝ่ายอื่นรวมถึงรัฐบาลของประเทศไทย อย่างไรก็ตามเขาแย้งว่าไม่ควรใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเพื่อให้เกิดสถานการณ์ที่สงบสุข

ดร อับดุลเราะห์มาน ดาวูด @ แวดือราแม มะมิงจิ (บาบอแม) มองว่าการมีส่วนร่วมของมาเลเซียในกระบวนการเจรจามีความสําคัญมาก เนื่องจากรัฐบาลไทยมองว่า มาเลเซียสามารถให้ความช่วยเหลือ

ดร.อับดลุเราะห์มาน เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับการแก้ปัญหาอย่างสันติผ่านการเจรจาอย่างที่ได้ดำเนินการโดยหัวหน้าผู้อำนวยความสะดวกจากมาเลเซีย พลเอกตันศรีซุลกีฟลี ไซนัน อาบีดิน ในขณะนี้ (การจัดสันติภาพ) ต้องเจรจาโดยไม่จําเป็นต้องใช้ความรุนแรงเพื่อหาทางสู่สันติภาพ สันติภาพเกิดขึ้นได้โดยไม่จําเป็นต้องจับอาวุธการก่อการร้าย(แท้จริงแล้ว)ไม่เหมาะสมที่จะใช้ แต่ก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยและกระทำเป็นครั้งคราว (การโจมตี) อย่างไรก็ตาม หากเรานับรวมกับหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาสถานการณ์ ปัจจุบันได้บรรเทาลง โดยเฉพาะในช่วงเดือนรอมฎอนปีนี้ “ขอให้เดือนถือศีลอดนี้สงบ สุข เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น และชาวมุสลิมสามารถปฏิบัติศาสนกิจอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นนโยบายที่เห็นพ้องต้องกันมากสําหรับชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ”เขากล่าวอธิบายเพิ่มเติม ดร.อับดลุเราะห์มานยังคงมองโลกในแง่ดีว่า จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยจะบรรลุสันติภาพโดยการประนีประนอมระหว่างทั้ง สองฝ่าย ได้แก่ รัฐบาลไทยและกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เขากลา่วว่าการเจรจาเพื่อสันติภาพอาจใช้เวลานาน แต่ควรทําเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น

ดร อับดุลเราะห์มาน ดาวูด @ แวดือราแม มะมิงจิ (บาบอแม) ยังเห็นความร่วมมือของทั้งสองประเทศภายใต้ Datuk Seri Anwar Ibrahim และ Srettha Thavisin ในฐานะนายกรัฐมนตรีมาเลเซียและไทยมีความก้าวหน้าไปเป็นอย่างดี

ดังนั้นเขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถหาจุดสรุปในข้อขัดแย้งเพื่อให้เรื่องที่ตกลงกันเป็นที่พอใจซึ่งกันและกัน “พระผู้เป็นเจ้าจะทรงบรรดาลให้เกิดสันติภาพ ด้วยความพยายามและมุมานะ เราได้เห็นประชาชนทั่วไปนั้นเขาเหนื่อยและเบื่อ (ความขัดแย้ง)” เขาต้องการให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยสงบสุขเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ “นั้นคือเสียงที่ประชาชนโหยหามากที่สุด (แต่)มันขึ้นอยู่กับฝ่ายที่เจรจาแน่นอนว่าเราต้องการความรวดเร็ว แต่จําเป็นต้องมีข้อตกลงทั้งสองฝ่าย” เขากล่าว

ในความเป็นจริง ดร.อับดุลเราะห์มาน มีความเห็นว่า การเรียกร้องเอกราชจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนควรถูกวางไว้ข้างมัน(ความเป็นอิสระ)ขัดแย้งกับกฎหมายและนโยบายของรัฐบาลไทย แต่อาจให้ในรูปแบบของการปกครองตนเอง “ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้รูปแบบใดหรือว่าจะใช้แบบอาเจะห์หรือทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ได้มีแสงสว่าง (ในทิศทางนั้น ) แต่ยังไม่รู้” เขาอธิบาย

ดร อับดุลเราะห์มาน ดาวูด @ แวดือราแม มะมิงจิ (บาบอแม) กล่าวว่าศาสนาอิสลามมีอิสระที่จะปฏิบัติและบังคับใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยโดยปราศจากการแทรกแซงของฝ่ายอื่นรวมถึงรัฐบาลของประเทศไทย

ขณะเดียวกันเขามองว่าการมีส่วนร่วมของมาเลเซียในกระบวนการเจรจามีความสําคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากรัฐบาลไทยมองว่ามาเลเซียเท่านั้นที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ดร.อับดลุ เราะห์มานยังเห็นว่า ความร่วมมือของทั้งสองประเทศภายใต้การนําของ ดาโต๊ะศรีอันวา อิบราเฮ็มและนายเศรษฐา ทวีสินในฐานะนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และไทยมีความก้าวหน้าเป็นอย่างดี “มีเพียงมาเลเซียเท่านั้นที่สามารถให้ความเห็นแก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเพื่อให้พวกเขาเปลี่ยนความคิดไปในทิศทางที่ดีที่สุดของกระบวนการสันติภาพ ”เป็นเพราะมาเลเซียเป็นสถานที่พักพิงสำหรับนักรบแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้และได้รับการคุ้มครองดูแลนั้นบทบาทของมาเลเซียจึงสําคัญมาก“ในฝั่งไทยมีความหวังว่าจะมีการตอบแทนซึ่งกันและกัน เนื่องจากไทยเคยให้ความช่วยเหลือในช่วง ยุคจีนคอมมิวนิสต์ ผมหวังว่ามาเลเซียจะช่วยได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

///////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน