X

คณะเพชรนคร” จ.นครศรีธรรมราชคว้ารางวัลชนะเลิศ รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ และเงินรางวัล 100,000 บาท การประกวด“รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ดนตรีและการแสดงพื้นบ้านภาคใต้

“คณะเพชรนคร” จ.นครศรีธรรมราชคว้ารางวัลชนะเลิศ รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ และเงินรางวัล 100,000 บาท การประกวด “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม”เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ดนตรีและการแสดงพื้นนบ้านภาคใต้

วันที่ 18 มิถุนายน 2567  เวลา  11.30 น. นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางสาววราพรรณ  ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน การประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พุทธศักราช 2567 “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” (ภาคใต้) ณ Convention Hall เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงเป็นวิศิษฏศิลปิน และเพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม เผยแพร่ดนตรีและการแสดงพื้นบ้านให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเกิดกระแสอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้แสดงความสามารถ รวมถึงยกระดับขีดความสามารถของดนตรี พัฒนาเทคนิคทางการแสดง ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ  ในการประกวดของแต่ละปีอย่างต่อเนื่อง

นางสาววราพรรณ กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักในคุณค่าของศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ซึ่งในยุคปัจจุบันแม้การแสดงพื้นบ้านจะถูกรุกโดยสื่อเทคโนโลยีอันหลากหลาย และทำให้คนรุ่นใหม่ละเลยหรือลดความสนใจในการแสดงเหล่านี้ แต่ดิฉันเชื่อว่าการแสดงพื้นบ้านแต่ละอย่างมีเสน่ห์และ อัตลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป หากได้มีการพัฒนา ฟื้นฟูและปรับปรุงให้สอดคล้องกับยุคสมัยก็จะสามารถสร้างความนิยมและสร้างรายได้ให้แก่คณะนักแสดงได้อีกครั้ง ที่สำคัญการแสดงพื้นบ้านแต่ละประเภทจะเป็นเสมือนตัวแทนทางวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นและแสดงให้เห็นถึงมรดกภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ได้สั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนและสร้างสรรค์การแสดงเพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้ ต้องไม่ละเลยและทอดทิ้งซึ่งเอกลักษณ์ดั้งเดิมของการแสดงพื้นบ้าน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคณะนักแสดงและศิลปินทั้งในปัจจุบันและอนาคตสืบไป

รองอธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า การประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” ได้จัดการประกวดไปแล้วทั้งหมด 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567  ณ จังหวัดเชียงใหม่ ตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่  ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๗  ณ Convention Hall เซ็นทรัล อุดรธานี จังหวัดอุดรธานี  ภาคกลาง  ณ  Convention Hall เซ็นทรัล เวสต์เกต จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 และการประกวดรวมศิลป์พื้นบ้านภาคใต้ในวันนี้ถือเป็นภาคสุดท้าย

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ฯ (ภาคใต้) ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศ ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ และเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ คณะเพชรนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับถ้วยรางวัลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และเงินรางวัล 80,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ คณะโรงเรียนนาทวีวิทยาคม จังหวัดสงขลารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับถ้วยรางวัลปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ คณะกันต์ยารมณ์  จังหวัดสงขลา

สำหรับภาพบรรยากาศการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พุทธศักราช 2567 “ รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” ทั้ง 4 ภูมิภาค ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ทางวัฒนธรรมได้ทาง www.culture.go.th เฟซบุ๊ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรมและ line@วัฒนธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน