X

ปัตตานี- มอบโครงการอาหารกลางวันศูนย์ฯ ตาดีกาชายแดนใต้ กว่า 273 ล้านบาท

วันที่ 13 ก.ค. คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จัดกิจกรรมส่งมอบโครงการส่งเสริมการสร้างคนดี ตามหลักการทางศาสนาที่ถูกต้องเพื่อสืบสาน และรักษาสังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อาหารกลางวันศูนย์ฯตาดีกา) ณ หอประชุมนานาชาติ คณะวิทยาการอิสลาม ม.อ.ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารมว.อว. นายนัจมุดดีน อูมา ที่ปรึกษามูลนิธิตาดีกาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดร.ซาการียา สะอิ กมธ.ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมท สภาผู้แทนราษฎร นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งผู้บริหารและผู้สอนศูนย์ฯ ตาดีกา จังหวัดปัตตานี ยะลานราธิวาส สงขลา สตูล ผู้บริหารและบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอรวมทั้งสิ้น 320  คน เพื่อสร้างการรับรู้ และเสริมสร้างความเข้าใจด้านการบริหารจัดการงบประมาณอาหารกลางวันศูนย์ฯตาดีกา ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือ ตาดีกา (TADIKA) ถือเป็นสถาบันชั้นแรก ที่ได้ทำหน้าที่ปลูกฝังหลักคำสอนของศาสนาให้แก่เด็กๆ มุสลิมในชุมชน

โดยใช้อาคารบริเวณมัสยิด หรือที่ที่เหมาะสมเป็นสถานที่จัดการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์ตามความพร้อมของชุมชน ผู้สอนเป็นผู้นำศาสนาและอาสาสมัครในชุมชน ส่วนผู้เรียนเป็นนักเรียนที่เรียนระดับประถมศึกษาในโรงเรียนของรัฐและเอกชน จึงถือได้ว่า ตาดีกาเป็นสถาบันสำคัญในการสร้างรากฐานสำหรับเยาวชนของชุมชนทางด้านศาสนา วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ ของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยในปีงบประมาณ 2567 กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติและขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนาที่ถูกต้อง เพื่อสืบสานและรักษาสังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนตาดีกา และศพอ. ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศาสนาที่มีความสำคัญอย่างมากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้รับการสนับสนุนอาหารกลางวันให้กับเด็กที่เข้ารับการศึกษาหลักการขั้นพื้นฐานตามหลักศาสนาเบื้องต้นเพื่อเป็นคนดีบนพื้นฐานหลักการทางศาสนาได้รับประทานอาหารที่ดี รวมทั้งการนำพลังทางศาสนาและผู้นำศาสนาซึ่งเป็นพลังทางสังคมที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการสร้างคนดีและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแคนภาคใต้ โดยมีศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดได้รับการสนับสนุนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน  2,133ศูนย์ ผู้เรียน180,625 คน

นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงศึกษาธิการให้ดำเนินโครงการฯ นี้ ให้ได้รับการอุดหนุนงบประมาณเพื่อจัดเป็นค่าอาหารกลางวันให้กับเด็กที่เข้ารับการศึกษาหลักการขั้นพื้นฐานตามหลักศาสนาเบื้องต้น เพื่อเป็นคนดีบนพื้นฐานหลักการทางศาสนา

“เพื่อให้เด็กได้รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์และเพียงพอต่อการเจริญเติบโตตามวัยอันสมควร ทำให้เกิดสมาธิในการศึกษาเล่าเรียน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม กับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญของการศึกษาของเด็กใอนาคต รวมทั้ง การนำพลังทางศาสนาและผู้นำศาสนา ซึ่งเป็นพลังทางสังคมที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการสร้างคนดีและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนในปีงบประมาณ 2567 ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล จำนวน273.24 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดหาอาหารกลางวันให้กับผู้เรียนในศูนย์ฯ ตาดีกาจำนวน 142,314 คน เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ และแนวทางการดำเนินงานโครงการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จึงได้ส่งมอบโครงการฯ พร้อมชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้กับศูนย์ฯ (ตาดีกา) ขึ้น เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ และเป็นแนวทางให้ศูนย์ฯ นำไปขับเคลื่อนส่งเสริมผู้เรียนเป็นคนดี ตามหลักการทางศาสนา สามารถทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างถูกต้อง และเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ส่วนร่วมและประเทศชาติ“

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการจัดการศึกษาทางด้านศาสนาสำหรับเด็กและเยาวชนหลากหลายรูปแบบทั้งศูนย์อิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) และศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (ศพอ.) ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศาสนาที่มีความสำคัญอย่างมากในพื้นที่

“จากการรับฟังข้อเสนอของผู้นำศาสนา พบว่า กระบวนการขัดเกลาทางด้านศาสนาและการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในปัจจุบันกระทำได้อย่างจำกัดเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการสนับสนุนอาหารกลางวันให้เด็กได้รับอาหารรับประทานในศูนย์ตาดีกาและศพอ. ซึ่งจะทำให้เด็กและเยาวชนได้รับประทานอาหารที่ดีเกิดสมาธิในการศึกษาเล่าเรียนหลักการทางศาสนา เพื่อสร้างสังคมคนดี อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าวข้างต้น จึงได้ผลักดันและเร่งเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567สำหรับจัดสรรเป็นค่าอาหารกลางวันให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามจำนวนเด็กนักเรียนที่อยู่ในความดูแลของศูนย์ฯตาดีกา จำนวน2,121 แห่ง ผู้เรียน 142.314 คน เป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 273242 บาท โดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นหน่วยดำเนินโครงการดังกล่าว”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน