X

ชื่นชมบทบาทของมาเลเซียในการช่วยกระบวนการพูดคุยสันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

โดย บาดรูลเด็ง บิน ซาการียา

นายกรัฐมนตรี ดาโต๊ะศรี อันวาร์ อิบราฮิม มุ่งมั่นให้ความสนใจกับประเด็นสําคัญหลายประการที่ เกี่ยวข้องกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ได้ให้ความหวังอย่างมากแก่ประชาชนในจังหวัด ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ประการแรก อันวาร์ย้าความมุ่งมั่นที่จะเร่งกระบวนการพูดคุยสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดน ภาคใต้ของประเทศไทยผ่านผู้อํานวยความสะดวกที่จะทําหน้าที่เป็นผู้ประสานเพื่อสันติภาพในพื้นที่ขัดแย้ง

ในระหว่างการเยือนรันเตาปันยังและสุไหงโก-ลก นราธิวาส เมื่อต้นเดือนสิงหาคม อันวาร์ได้แสดง ความพร้อมของมาเลเซียที่จะเร่งดําเนินการสร้างสะพานแห่งที่สอง

นอกจากนี้ยังจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีมาเลเซีย-ไทย อํานวยความสะดวกในการเดินทาง และการค้าที่สะดวก ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

มาเลเซียและไทยยังได้ตัดสินใจที่จะเร่งพัฒนาและทําความสะอาดปากแม่น้ําสุไหงโก-ลก ซึ่งจะช่วย แก้ปัญหานํา้ ท่วมในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งสองประเทศยังวางแผนที่จะหารือเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมอาหาร ฮาลาลและสวนยางพารา

ตัวแทนของสถาบันครูประจําจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยตระหนักถึงเจตนารมณ์และความ มุ่งมั่นอย่างจริงใจของอันวาร์จึงแสดงความชื่นชมและหวังว่าความมุ่งมั่นนั้นจะดําเนินการจนกว่าพื้นที่ จังหวัดดังกล่าวจะปราศจากภัยคุกคามใด ๆ

พวกเขายังหวังว่าจะได้พบกับอันวาร์ที่กัวลาลัมเปอร์เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ อนาคตของชาวมุสลิม เนื่องจากพวกเขาเชื่อมั่นในการเป็นผู้นําของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

พวกเขายังหวังว่าความพยายามในกระบวนการพูดคุยสันติภาพจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเนื่องจาก ความไม่สงบในพื้นที่ส่งผลเสียต่อชาวมุสลิมที่นั่น

พวกเขากล่าวว่าคําสอนของศาสนาอิสลามไม่ได้เชิญชวนให้เกิดการปกครองแบบทรราชและความ รุนแรง แต่มีผู้ที่ใช้ศาสนาเพื่อทําให้การกระทําที่ถูกต้องตามกฎหมายเช่น การทิ้งระเบิดพลเรือนผู้บริสุทธิ์

คณะครูปอเนาะยังหวังว่าเยาวชนในพื้นที่จะได้รับโอกาสในการได้รับความรู้ในโครงการการศึกษา และการฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา (TVET) ในมาเลเซียซึ่งขณะนี้ได้แสดงความก้าวหน้าที่น่า ประทับใจ

ดังนั้นความมุ่งมั่นของมาเลเซียและรัฐบาลไทยและประชาชนที่รักความสงบในพื้นที่จึงควรได้รับ การสนับสนุน เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้นประชาชนในพื้นที่ขัดแย้งจะยังคงถดถอยและใช้ชีวิตอย่างชุลมุน วุ่นวาย

กลุ่มแบ่งแยกดินแดนจําเป็นต้องสละความเห็นแก่ตัวและพูดคุยอย่างเปิดอกที่โต๊ะเจรจาเพื่อ ตระหนักถึงความฝันของประชากรส่วนใหญ่ที่ต้องการสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศ ไทย

การเรียกร้องที่ใช้วิธีรุนแรงจะไม่สามารถหาทางออกได้ และจะทําให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตมากขึ้น นอกจากนี้ เสถียรภาพและสันติภาพในพื้นที่สามจังหวัดมีความสําคัญมากที่จะทําให้มั่นใจได้ว่าโครงการ พัฒนาที่วางแผนไว้จะแล้วเสร็จภายในเวลาที่กําหนด

ทั้งหมดนี้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและอํานวยความสะดวกที่ประชาชนของทั้งสองประเทศจะได้รับ

ถามใครก็ตามไม่ว่าเขาจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยหรือฝั่งมาเลเซียไม่มีใคร ต้องการให้เกิดความวุ่นวายเพราะทั้งหมดนี้จะทําให้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่วันสิ้นสุด

ทุกคนต้องการสันติภาพ อยู่อย่างสามัคคี และมีพื้นที่ในการวางแผนอนาคตที่ดีกว่าโดยเฉพาะเด็ก ๆ ของทุก ๆ เชื้อชาติ

https://www.sinarharian.com.my/article/682390/khas/pendapat/hargai-peranan-malaysia-bantu-proses-damai-di-selatan-thailand

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน