X

มอ.ปัตตานี จัดงาน ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2567 ชูมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม สังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน

มอ.ปัตตานี จัดงาน ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2567 ชูมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม สังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน

ทุกคณะหน่วยงานในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  นำเสนอนวัตกรรมและผลงานวิชาการ ในงาน ม.อ.วิชาการ  ในรูปแบบออนไลน์ผ่านทางFacebook : :psupattanicampus และออนไซต์
เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 ภายใต้แนวคิด “ม.อ.สืบต่อปณิธานสานประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์“ ชูประเด็นมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน  เชื่อมั่นถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวหน้า  โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิด และมอบรางวัลการประกวดอ่านข่าวในหัวข้อ  “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”  ผศ. ดร.อรุณีวรรณ  บัวเนี่ยว  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม วิทยาเขตปัตตานี กล่าวรายงาน กิจกรรมประกอบด้วย การแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม การเสวนาด้านวิชาการ การบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดแสดงนิทรรศการ การแข่งขันและการประกวดทักษะด้านวิชาการ และสิ่งประดิษฐ์ การจัดแสดงนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ชุมชน

ผศ. ดร.อรุณีวรรณ  บัวเนี่ยว  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม วิทยาเขตปัตตานี กล่าวรายงานการจัดงาน ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2567 ว่า  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นโดยมีเจตนารมณ์ที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการ และทำบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย จึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ได้แก่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ การใช้โครงงาน เป็นฐาน และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม โดยยึดพระราชปณิธานของสมเด็จ พระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดาเนินการขับเคลื่อนภารกิจหลักทั้ง 4 ด้านดังกล่าว นำไปสู่การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ และมีคุณธรรม รวมทั้งการสร้างองค์ความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรมมาสร้างคุณประโยชน์ ต่อสังคม และยกระดับการบริการวิชาการที่เอื้อต่อการพัฒนาชุมชน เป็นที่พึ่งของชุมชนและประเทศ ส่งเสริมการเรียนรู้ให้ชุมชนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ตลอดชีวิต และสร้างศักยภาพของชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน  ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงจัดงานม.อ.วิชาการ  ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด“ม.อ.สืบต่อปณิธาน สานประโยชน์ เพื่อเพื่อนมนุษย์” นำเสนอภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สู่การเป็น “มหาวิทยาลัยนวัตกรรมเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน” เพื่อเผยแพร่ภารกิจ
ด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และศิลปวัฒนธรรมให้สาธารณชนรับทราบ เผยแพร่ความรู้วิทยาการ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมทั้งเป็นแบบอย่างการต่อยอด องค์ความรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

นางพาตีเมาะ สะดียามู  ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี   ประธานพิธีเปิดงาน ม.อ.วิชาการ ปี 2567 กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งดำเนินงานด้านการพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ขับเคลื่อนการวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์ และสหวิทยาการ เพื่อพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ โดยมีภารกิจหลักด้านการผลิตบัณฑิต โดยจัดการศึกษาที่ได้มาตรฐานสากล พัฒนาบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง ด้านวิจัยโดยมุ่งสร้างนวัตกรรม สนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในระดับประเทศ ด้านบริการวิชาการ โดยนำผลงานวิจัย นวัตกรรม และความเชี่ยวชาญไปบริการวิชาการที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม และด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยธำรงรักษาและสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ เพื่อมุ่งไปสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจฐานราก”

กิจกรรม ม.อ.วิชาการ ในครั้งนี้  จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ม.อ.สืบต่อปณิธานสานประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์ “มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นวัตกรรมเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน” ด้วยการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานภายใน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี เพื่อเผยแพร่และนำเสนอผลงาน วิทยาการ เทคโนโลยี การคิดค้นนวัตกรรม การถ่ายทอดองค์ความรู้และส่งเสริมแนวคิดการนำองค์ความรู้ สู่การพัฒนาเพื่อให้สังคมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสาธารณชนได้ประจักษ์ และเกิดความเชื่อมั่นถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยในมิติต่าง ๆ ที่มีความพร้อมทั้งในด้านวิชาการ วิจัย นวัตกรรม และบริการวิชาการ เป็นสถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาคอาเซียนที่มีความโดดเด่นและมีความพร้อมที่จะเป็นฟันเฟืองสำคัญช่วยหนุนเสริมและยกระดับการพัฒนาพื้นที่ และประเทศให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

“คาดหวังงว่า ผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คือ การสร้างความตระหนักรู้ให้แก่สังคมถึงความสำคัญของการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคม และการสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวหน้า” นางพาตีเมาะ สะดียามู  กล่าวเพิ่มเติม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน