X
ระดมฉีดวัคซีนให้เด็กต่ำกว่า 12 ปี

ยอดพุ่ง แปดริ้วติดเชื้อโควิด 19 ทำนิวไฮใกล้แตะ 600 รายต่อวัน

ฉะเชิงเทรา – ยอดพุ่ง แปดริ้วติดเชื้อโควิด 19 ทำนิวไฮใกล้แตะ 600 รายต่อวัน ขณะวัคซีนฝาส้มถูกเร่งระดมฉีดสู่เด็กวัย 5-12 ปีในพื้นที่อย่างต่อเนื่องนับจากเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา หลังสถานศึกษาหลายแห่งยังคงมีเด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาติดเชื้อต่อเนื่อง ทำให้มีสถานศึกษาบางแห่งต้องประกาศหยุดทำการเรียนการสอนแบบ “On-site” ที่มีการจัดให้สลับกันมาเรียนหรือมาเรียนโดยสมัครใจลงในทันที

วันที่ 16 มี.ค.65 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ นับจากเมื่อช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ในวันนี้ว่ามียอดจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ทำลายสถิติหรือมีการระบาดสูงที่สุดในรอบปี 2565 และเป็นการทำนิวไฮอีกครั้งที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อตามการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการโควิด 19 จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 595 ราย หรือใกล้ถึงระดับการระบาดสูงสุดของเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว (2564) ที่มีผู้ติดเชื้อต่อวันมากถึง 500-600 ราย

มีการระบาดในสถานศึกษาหลายแห่ง

จึงทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในปีนี้เพียงช่วงไตรมาตรแรกมากถึง 16,548 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 19 ราย โดยอำเภอที่มีการระบาดสูงสุดได้แก่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา มีผู้ติดเชื้อรวม 3,653 ราย อ.บางน้ำเปรี้ยว จำนวน 2,753 ราย อ.พนมสารคาม 2,123 ราย อ.บางปะกง 1,745 ราย อ.แปลงยาว 1,158 ราย อ.บ้านโพธิ์ 1,038 ราย อ.สนามชัยเขต 955 ราย อ.บางคล้า 705 ราย อ.ท่าตะเกียบ 411 ราย อ.ราชสาส์น 345 ราย อ.คลองเขื่อน 304 ราย และมีผู้เข้ามาทำการรักษาจากภายนอกจังหวัดรวม 1,358 ราย

ฉีดวัคซีนเด็ก

สำหรับพื้นที่การระบาดสูงในช่วงที่ผ่านมาพบว่ายังคงเป็นการแพร่ระบาดจากภายในโรงงานอุตสาหกรรมย่าน อ.พนมสารคาม และ อ.บางน้ำเปรี้ยว อ.บางปะกง รวมถึงการระบาดจากภายในสถานศึกษา ที่มีทั้งบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนนักศึกษาติดเชื้อจำนวนหลายราย จนทำให้ทางสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงดังระดับจังหวัดหลายแห่ง ทั้งโรงเรียนอนุบาล ประถมศึกษา และระดับมหาวิทยาลัย ตลอดจนโรงเรียนสาธิตภายในสถาบันการศึกษาชื่อดัง ที่มีการเปิดสอนนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล จนถึงชั้น ป.6 ติดเชื้อด้วย

เร่งฉีดเด็กโตก่อน

จึงทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งได้มีคำสั่งประกาศให้หยุดทำการเรียนการสอนแบบ “On-site” โดยให้ปรับไปทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่ามีเด็กนักเรียนที่เข้าเรียนแบบออนไลน์อยู่กับบ้าน ติดเชื้อโควิด 19 จากผู้ปกครองเองด้วย เนื่องจากผู้ปกครองได้ออกไปทำงานนอกบ้าน และได้รับเชื้อจากภายนอกกลับเข้ามาสู่คนในครอบครัวอีกจำนวนหลายราย

วัคซีนเด็กแปดริ้ว

ขณะที่ความพยายามในการที่จะระดมฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุระหว่าง 5-12 ปี ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น ได้มีการเริ่มทำการฉีดให้แก่เด็กโตหรือเด็กที่มีอายุ 12 ปีเป็นลำดับแรกตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ.65 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะลดระดับอายุของเด็กลงมาจาก 12 ปีเป็น 11 ปี 10 ปี และ 9 ปีตามลำดับ โดยที่วัคซีนที่มีการระดมฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีลงมานั้นได้มีการฉีดใน 2 สูตรด้วยกัน

เร่งฉีดให้เด็ก หลังระบาดหนัก

โดยสูตรแรกนั้น เป็นแบบลงทะเบียนขอรับการฉีดผ่านสถานศึกษา จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์แบบฝาส้มทั้ง 2 เข็ม ส่วนเด็กที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าและผู้ปกครองพาวอร์คอินเข้าไปฉีดยังหน่วยบริการตามที่ทางราชการจัดไว้ให้ เช่น ตามห้างสรรพสินค้านั้น จะได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นซิโนแวค ก่อนที่จะได้รับการกระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ฝาส้มในภายหลัง แต่ยังมีผู้ปกครองหลายรายที่ยังไม่มีความประสงค์ที่จะให้บุตรหลานได้เข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากเกรงจะเกิดผลข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ ต่อบุตรหลานของตนเองเกิดขึ้น

เริ่มฉีดวัคซีนเด็กแปดริ้วแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน