X
สีดอ 6 ตัน

ยอมถอยแล้ว ช้างสีดอ 6 ตันขยับย้อนเส้นทางสู่ป่า หลังบุกประชิดตัวเมืองเมื่อวันวาน

ฉะเชิงเทรา – ยอมถอยแล้ว ช้างสีดอ 6 ตันขยับย้อนคืนเส้นทางมุ่งสู่ป่า หลังบุกมาประชิดตัวเมืองแปดริ้วเมื่อวันวานในระยะห่างเพียงแค่ 10 กม. พื้นที่ ต.ดอนทราย และกบดานอยู่นานตลอดทั้งวันวาน ก่อนเดินทางกลับไปยังทิศทาง อ.แปลงยาว อีกครั้งในเวลากลางคืน ล่าสุดพบตัวอยู่ที่บ้านไผ่ล้อมใกล้กับแยกเนินไร่ริมถนนสาย 331 จ่อแวะเข้าเยี่ยมชมโรงงานย่านนิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ซิตี้  

ชิดขอบตัวเมือง

วันที่ 4 ส.ค.65 เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการผลักดันช้างสีดอขนาดใหญ่วัยเกือบ 20 ปีน้ำหนัก 5-6 ตัน ที่เดินท่องเข้ามายังในย่านชุมชนตลาดบางบ่อ อ.แปลงยาว และเดินเลยต่อเนื่องมาจนถึงยังในเขตพื้นที่ ต.ดอนทราย อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นตำบลที่มีแนวเขตประชิดติดกับ ต.คลองนา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวานนี้ โดยมีระยะทางห่างจากตัวจังหวัด (ศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา) ทางอากาศเพียงไม่ถึง 10 กม. และมีระยะเดินทางด้วยรถยนต์เพียง 11.2 กม.เท่านั้น

เหลือระยะไม่เกิน 10 กม.ถึงศาลากลาง

โดยช้างสีดอขนาดมหึมาตัวนี้ ได้เข้ามาอยู่ในเขตพื้นที่ ต.ดอนทราย เกือบตลอดทั้งวันตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวานนี้ (3 ส.ค.65) ภายในป่าหญ้าและหนองน้ำที่ย่านหลังวัดดอนทราย จากนั้นยังได้เดินไปนอนกบดานพักผ่อนยังที่ทุ่งหญ้าบริเวณด้านหลังร้านค้าวัสดุก่อสร้าง (อุดมค้าวัสดุ) ใกล้กับสี่แยกดอนสีนนท์เกือบตลอดทั้งวัน ก่อนที่จะเดินย้อนกลับออกไปในทิศทางมุ่งหน้ายังพื้นที่ อ.แปลงยาว อีกครั้งเมื่อคืนที่ผ่านมา

พื้นที่กบดาน

โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ชุดติดตามผลักดันช้างป่า ได้พบเห็นพลายสีดออยู่ภายในสวนป่ายูคาลิปตัส ที่บริเวณบ้านไผ่ล้อมใกล้กลับจุดยูเทิร์นกลับรถแยกเนินไร่ ริมถนนสาย 331 (กบินทร์บุรี-สัตหีบ) พื้นที่ ม.11 ต.แปลงยาว และนอนพักผ่อนอยู่ในบริเวณดังกล่าวตลอดระยะเวลากว่าครึ่งวันที่ผ่านมา ซึ่งจุดที่พบช้างป่าล่าสุดนั้น อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ตั้งของกลุ่มโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ซิตี้ และถือเป็นแหล่งย่านชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใน ต.หัวสำโรง อ.แปลงยาว

จุดกบดาน

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างกลับคืนสู่ป่า ได้มีแผนที่จะพยายามต้อนใช้ช้างป่าสีดอตัวนี้ เดินทางกลับป่าผ่านไปยังในทิศทางของพื้นที่ ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว ซึ่งมีสภาพพื้นที่เป็นป่าสลับกับทุ่งโล่งและไร่มันสำปะหลัง ป่ายูคาลิปตัส และสวนยางพารา ที่เหมาะต่อการเดินทางของช้างป่ามากกว่าทิศทางอื่น เนื่องจากมีบ้านเรือนของประชาชนตั้งขวางอยู่ตามรายทางน้อยกว่าอย่างประปราย

ชุดผลักดันช้างกลับป่า

ขณะที่ นางสุพัตรา โนรีราษฎร์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/1 ม.4 ต.ดอนทราย อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านในชุมชนหน้าวัดดอนทราย กล่าวว่า หลังทราบข่าวจากทาง อบต.ดอนทราย ว่ามีช้างป่าบุกเข้ามาจนถึงในพื้นที่ ชาวบ้านต่างพากันตื่นเต้นเพราะถือเป็นเรื่องแปลกที่ไม่เคยเกิดขึ้นหรือมีช้างป่าบุกเข้ามาเยือนจนถึงในพื้นที่นี้มาก่อน โดยส่วนตัวนั้นยังรู้สึกเฉยๆ เพราะช้างที่มายังไม่ได้เข้ามาทำอันตรายอะไรต่อชาวบ้าน และยังมาไม่ถึงยังในชุมชนหน้าวัด

ชาวบ้านดอนทราย

แต่หากช้างป่ามาถึงจริงๆ ก็คงจะน่ากลัว เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นช้างป่ามาแบบเป็นตัว เป็นๆ จริงๆ มาก่อนเลย โดยเคยเห็นแต่ในโทรทัศน์ และเคยเห็นมีช้างเลี้ยงที่มีคนพามาเดินอยู่ตามหมู่บ้านเพื่อขายอาหารช้างเท่านั้น ส่วนกรณีที่มีข่าวช้างป่าทำร้ายคนในเขตพื้นที่ อ.สนามชัยเขต และ อ.ท่าตะเกียบ บ่อยครั้งนั้น ยังเป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นกับตนเองจึงยังไม่รู้สึกกลัวอะไรมากนักเพราะยังมาไม่ถึงตัว จึงยังไม่รู้

มี จนท.ตามดู

แต่หากมาพบเจอกันจริงๆ ชาวบ้านก็คงต้องหลบหนีเอาตัวรอด แต่ขณะนี้ก็ยังเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ติดตามมาคอยดูแลเอาใจใส่อยู่ ก็ยังเชื่อว่าช้างคงจะมาไม่ถึงยังภายในชุมชนที่อยู่อาศัยของคน แต่ก็ถือเป็นครั้งแรกที่มีช้างป่าเข้ามาเดินจนถึงยังที่นี่ เพราะเป็นพื้นที่ห่างไกลมากจากป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน นางสุพัตรา พร้อมชาวบ้านใน ต.ดอนทราย กล่าว

เดินเที่ยวมาไกล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน