X
รถติดแน่นหน้าวัด

คนหลั่งไหล เที่ยววัดโสธรภาคกลางคืนคึกคัก ขณะลอยกระทงกลางเมืองประปราย

ฉะเชิงเทรา – คนหลั่งไหล เที่ยวงานนมัสการหลวงพ่อโสธรภาคกลางคืนหนาแน่น ขณะหลายคนต่างสนใจเข้าชมนิทรรศการขั้นตอนการบูรณะลอกสีทำความสะอาดและเสริมความแข็งแรงต่อองค์หลวงพ่อโสธร พร้อมพระหมู่บริวาร 17 พระองค์ ส่วนงานประเพณีลอยกระทงกลางเมืองมีคนเที่ยวงานบางตาลงจากปีก่อน หลังหลายพื้นที่ต่างแห่พากันจัดงานพร้อมกันอย่างอึกทึกหลังโควิด 19 ผ่านพ้นไป

เที่ยวได้ถึงเที่ยงคืน

วันที่ 8 พ.ย.65 เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากที่ได้มีการจัดงานประเพณีกลางเดือน 12 งานนมัสการหลวงพ่อโสธรในส่วนของทางวัด ที่ได้มีการจัดขึ้นเป็นประจำในทุกปีเป็นเวลา 5 วัน 5 คืน ระหว่างวันที่ 5-9 พ.ย.65 ในช่วงค่ำคืนของวันนี้ :ซึ่งถือเป็นค่ำคืนก่อนถึงวันสุดท้ายของงานในวันพรุ่งนี้ ที่ได้มีการเปิดพระอุโบสถให้พุทธศาสนิกชนเข้าเที่ยวชมกราบไหว้ขอพรได้จนถึงเที่ยงคืน เวลา 00.00 น.

ไหว้กลางคืน

ทั้งในส่วนของภายในพระอุโบสถหลังใหญ่ และพระมหาวิหารที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จำลองว่า บรรยากาศในช่วงค่ำคืนของวันนี้ ได้มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางเข้ามานมัสการกราบไหว้ขอพรต่อองค์หลวงพ่อเป็นจำนวนมาก อย่างหนาตากว่าในทุกค่ำคืน เนื่องจากเป็นช่วงค่ำคืนที่ตรงกันกับคืนวันลอยกระทง จึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันเข้ามาเที่ยวชมหลวงพ่อโสธรที่มีรูปลักษณ์ภายนอกเป็นสีดำ

มานมัสการภาคค่ำ

หลังจากที่ได้ถูกช่างที่ได้รับการว่าจ้างจากสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี มาทำการบูรณะทำความสะอาดและเสริมความแข็งแรงก่อนที่จะทำการลงลักเคลือบไว้เพื่อรอการปิดทองคำเปลวทับที่ผิวชั้นนอกเป็นเวลา 20-30 วันนั้น จึงทำให้ผู้คนต่างพากันเดินทางเข้ามาเที่ยวชมรูปลักษณ์สีดำขององค์หลวงพ่อ อีกทั้งในช่วงค่ำคืนของวันนี้ยังตรงกันกับคืนวันลอยกระทง จึงทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังวัดโสธร

มาดูการบูรณะหลวงพ่อ

สามารถที่จะไปลอยกระทงยังที่บริเวณท่าน้ำหน้าวัด ริมฝั่งลำน้ำบางปะกง ต่อเนื่องได้อีกเทศกาลโดยสะดวกในสถานที่เดียวกัน ท่ามกลางบรรยากาศแสงสีจากไฟประดับอย่างตระการตา ในคืนวันเพ็ญที่เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง และดวงจันทร์บังดาวยูเรนัสก่อนพลบค่ำ เวลา 15.02 – 19.49 น. ตัดกับแสงเงาที่สาดส่องพระอุโบสถด้วยแสงไฟประดับ จึงถือเป็นความสวยงามที่น่าตื่นตาอีกมุมหนึ่งในช่วงหัวค่ำของคืนวันลอยกระทง

ไหว้หลวงพ่อกลางดึก

ขณะที่สภาพการจราจรบนถนนเทพคุณากรด้านหน้าวัดโสธรนั้น อยู่ในสภาพตัดขัดจอแจจนถึงกระทั่งช่วงกลางดึก ที่ตามเส้นทางนั้นเต็มไปด้วยยานพาหนะของผู้คนที่สัญจรผ่านเข้ามาท่องเที่ยว ส่วนบรรยากาศของการจัดงานลอยกระทง โดยทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ที่บริเวณสวนมรุพงษ์ริมฝั่งลำน้ำบางปะกง ด้านหน้า รพ.พุทธโสธร นั้น มีผู้คนมาท่องเที่ยวอย่างบางตาลงจากปีก่อนมาก

เทศบาลจัดงานสวนมรุพงษ์

เนื่องจากพื้นที่โดยรอบนั้น ต่างได้มีการจัดงานพระเพณีลอยกระทงขึ้นพร้อมกันอย่างคึกคัก หลังจากสถานการณ์โควิด 19 ระบาดได้เริ่มผ่านพ้นไป จึงมีการหลายพื้นที่ต่างพากันจัดงานลอยกระทงขึ้นพร้อมกันไปทั่วทั้งจังหวัดในคืนวันนี้ ส่วนการจัดงานประจำปีของทาง จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 5–14 พ.ย.65 นั้น ยังคงมีการจัดขึ้นต่อเนื่องไปเป็นเวลา 10 วัน 10 คืน ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา

ลอยกระทงแปดริ้ว

สีสัน คืนวันลอยกระทง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน