X
นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี

ผู้ว่าแปดริ้ว รับ นร.ต่างสถาบันปัญหาเรื้อรัง เตรียมนำ 2 ฝ่ายร่วมกิจกรรมสังคม

ฉะเชิงเทรา – ผู้ว่าแปดริ้ว ยอมรับปัญหานักเรียนต่างสถาบันก่อเหตุวิวาทกันเรื้อรังมานานก่อนเข้ามารับตำแหน่งที่ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมเตรียมควานหาตัวหัวโจก นำทั้งสองฝ่ายมาปรับทัศนคติเปลี่ยนแนวความคิด พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรทางสังคม เข้าไปเยือนถึงภายในสถานศึกษาของอีกฝ่าย ให้ได้เห็นภาพวัฒนธรรมที่ดีงาม ลบภาพสิ่งปลูกฝังในทางที่ผิดจากรุ่นพี่

วันที่ 18 พ.ย.65 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เข้าพบพูดคุยกับ นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา กรณีนักเรียนต่างสถาบันก่อเหตุทำร้ายกันจนถึงขั้นใช้อาวุธปืนไล่ตามประกบมาบุกยิงถึงยังบริเวณด้านหน้าสถาบันการศึกษา และทำให้มีนักศึกษาช่างกล ปี 2 วัย 17 ปี ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ขาขวาเมื่อช่วงเย็น วันที่ 16 พ.ย.65 ที่ผ่านมา

ยังมีปัญหาเรื้อรัง

โดย นายขจรเกียรติ กล่าวว่า ก่อนที่จะย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 นั้น ทราบว่ามีปัญหานี้อยู่ก่อนแล้ว โดยเป็นนักศึกษาจากในสถาบันอาชีวะเอกชน และของวิทยาลัยเทคนิค ที่ทั้งสองแห่งนี้ มักจะมีปัญหากระทบกระทั่งกัน ส่วนนักเรียนในระดับอื่นๆ นั้นไม่มีปัญหาเกิดขึ้น โดยการแก้ไขนั้น ตามที่ได้คิดโครงการไว้และพูดคุยกับส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วว่า หากมีกรณีอย่างนี้ เราจะต้องมีโครงการ ที่จะนำเด็กหรือนักศึกษาจากทั้ง 2 สถาบันมาทำจิตอาสาร่วมกัน

โดยจะไปเชิญกลุ่มเด็กที่มีปัญหาทะเลาะกันมาจัดทำเป็นหลักสูตรจิตอาสา โดยอาจนำไปอยู่ในค่ายทหารเป็นเวลา 3-5 วันหรือ 7 วัน ซึ่งในวันสุดท้ายก่อนที่จะออกไปจากค่ายทหารนั้น อาจจะนำไปทำความสะอาดไปทำกิจกรรมในโรงเรียนของคู่กรณี เพื่อให้ได้ไปดูข้อเท็จจริงในโรงเรียนคู่กรณี ว่าไม่ได้มีความร้ายแรงถึงขนาดต้องมาทำร้ายกัน ทั้ง 2 แห่ง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา

ส่วนในระยะยาวนั้น ทราบว่ามีคณะกรรมการในเรื่องของการจัดระเบียบทางการศึกษาระดับจังหวัด จะได้ไปตรวจสอบติดตามโรงเรียนแต่ละโรงเรียนว่ามีฐานข้อมูลในเรื่องของปัญหานี้อยู่หรือไม่ ปัญหาเกิดมาจากอะไรให้แน่ชัด ส่วนการเลือกตัวเด็กที่จะนำมาเข้าโครงการเพื่อปรับปรุงด้านจิตใจ หรือปรับทัศนคตินั้น จะนำข้อมูลจากกรณีที่เกิดการปะทะกัน จนกลายเป็นคู่กรณีกันแล้วมาเข้าโครงการ

โดยจะเลือกเชิญแต่เฉพาะกลุ่มที่มีปัญหาเกิดขึ้น โดยอาจจะมีฝ่ายละ 5 คนหรือ 10 คนจากทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมจะเชิญผู้บริหารโรงเรียนหรืออาจารย์ที่ปรึกษาไปร่วมกิจกรรมนี้ด้วย จะได้ดูว่าทั้ง 2 โรงเรียนมีวัฒนธรรมเป็นอย่างไร ความโกรธแค้นกันมาจากอะไร หรือมีมูลเหตุมาจากอะไร โดยอาจจะมีรุ่นพี่ไปคุยกับรุ่นน้องจนมีความเข้าใจไปอีกทางหนึ่งหรือไม่ ซึ่งจะต้องไปหาสาเหตุมาดูด้วยเช่นกัน

จ.ฉะเชิงเทรา

ส่วนมาตรการด้านอาวุธที่นักเรียนนำมาใช้ก่อเหตุนั้น จะต้องดูกันในภาพรวมทั้งหมด ไม่ใช่แต่เฉพาะนักเรียน เนื่องจาก จ.ฉะเชิงเทรา นั้น เป็นทั้งเมืองท่องเที่ยว เมืองอุตสาหกรรม และเมืองเกษตร มีคนเข้ามาในพื้นที่เป้นจำนวนมากตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่ผ่านมานั้นได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 11 อำเภอมาแล้ว และได้มอบนโยบาย

รวมทั้งส่วนราชการทั้งระดับจังหวัด และระดับอำเภอด้วย ได้ให้นโยบายไปแล้วว่า เราจะต้องทำเมืองฉะเชิงเทรา ให้เป็นเมืองสะอาด เป็นเมืองที่มีความปลอดภัย ทำให้เป็นเมืองที่มีความสะดวกในการเดินทางมาท่องเที่ยว ค้าขาย และมาลงทุน หรือมาพักผ่อน และเมื่อมาแล้วต้องปลอดภัยในเรื่องของอาชญากรรม ต่างๆ นายขจรเกียรติ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน