X
กรุพระเก่าแตก

กรุแตก พระเครื่องโบราณทะลักวัดคงคารามแปดริ้วหลังไฟไหม้

ฉะเชิงเทรา – กรุแตก พระเครื่องโบราณทะลักที่วัดคงคาราม (วัดบนบางปะกง) หลังพบบรรจุอยู่ภายในไหหินโบราณไม่ไหม้ไฟ พบมวลสารที่สร้างกลายเป็นหินระบุยังประเมินอายุไม่ได้ ด้านเจ้าอาวาสเผยเมื่อครั้งอดีตเคยมีนักโบราณคดีนำมาถวายไว้ให้แก่ทางวัดเก็บรักษา เผยตั้งใจเตรียมนำออกแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่เข้ามาร่วมทำบุญบูรณะหอสวดมนต์ที่เพิ่งถูกเพลิงไหม้ไปเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้มีไม่มากโดยจะไม่มีการจำหน่ายหรือให้เช่าบูชา

กรุพระเก่า

วันที่ 9 เม.ย.66 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระสงฆ์และบรรดาศิษย์วัดคงคาราม หรือวัดบนบางปะกง ตั้งอยู่เลขที่ 40 ม.2 ต.บางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ว่าหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้หอสวดมนต์ภายในวัด ซึ่งเป็นอาคารศาสนสถานไม้กึ่งคอนกรีต ของทางวัดจนได้รับความเสียหายหมดทั้งหลัง และยังมีกุฏิเจ้าอาวาสรูปเก่าซึ่งได้มรณะภาพไปนานแล้วได้รับความเสียหายไปด้วยอีกบางส่วนกว่าครึ่งหลัง เมื่อวันที่ 2 เม.ย.66 หรือประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าคณะตำบลบางปะกง

หลังจากเพลิงสงบพบว่ามีพระพุทธรูปทองเหลืองปางต่างๆ ได้รับความเสียหายไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงพระพุทธรูปโบราณตั้งแต่ในยุคล้านนา ที่เคยมีคนนำมาถวายให้ทางวัดเก็บรักษาไว้จากลำพูน และจากเชียงรุ้ง รวมถึงพระพุทธรูปที่มีการขุดพบในพื้นที่จากสวนชาวบ้าน ถูกเพลิงเผาหลอมละลายเสียหายไปหลายองค์ และยังพบพระเครื่องอีกเป็นจำนวนมาก ที่ตกอยู่ใต้กองเพลิง และหลังจากเพลิงสงบลง ทางพระครูเขมาภิราม เจ้าอาวาสวัดได้ให้พระสงฆ์และบรรดาลูกศิษย์วัด เข้าไปเก็บนำพระพุทธรูปและพระเครื่องที่อยู่ภายใต้กองเถ้าถ่านออกมา ก่อนที่จะนำมาช่วยกันทำความสะอาด

ไหม้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซึ่งพระเครื่องที่พบนี้ มีทั้งพระเครื่องที่ทางวัดจัดสร้างขึ้น เช่น พระเครื่องหลวงพ่อโสธร เหรียญหลวงตาสว่างด้านหลังพญานาค 9 เศียร อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปก่อน (หลวงปู่สว่าง หรือหลวงตาของเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน) และยังมีพระเครื่องจากกรุซึ่งบรรจุอยู่ภายในไหหินแบบโบราณ ประกอบด้วย พระคงลำพูน พระเปิม พระเลี่ยน พระรอด (พิมพ์กลาง) พระลือโขง (ลำพูน) ฤาษีนารอด ยอดขุนพล พระนางจามเทวี ที่เชื่อว่ามีอายุนับพันปี รวมหลายพันองค์อยู่ภายในไหด้วย

ไหหินโบราณ

ซึ่งพระเครื่องทั้งหมดเป็นพระเครื่องโบราณอายุหลายร้อยปี หรืออาจจะมีอายุมากถึงนับพันปีจนทำให้มวลสารที่ใช้ในการสร้างมีความแข็งแรงมาก คล้ายกับเนื้อผงดินนั้นได้กลายเป็นหินไปแล้ว โดยพระครูเขมาภิราม (คันธร เป็งสวัสดิ์) อายุ 76 พรรษา 56 เจ้าอาวาสวัดคงคาราม และยังเป็นเจ้าคณะตำบลบางปะกงด้วย กล่าวว่า หลังจากเก็บนำพระเครื่องออกมาจากภายใต้กองเพลิงได้แล้ว ได้ให้พระลูกวัดและญาติโยมลูกศิษย์วัด ช่วยกันนำมาทำความสะอาดคราบสกปรก

เร่งทำความสะอาดพระเครื่องถูกไฟไหม้

โดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำวิกซอลลาด เพื่อขจัดคราบเขม่าที่เนื้อดินบนองค์พระเครื่อง ที่อยู่ในสภาพดำเกรียมออก ปรากฎว่า เนื้อพระเครื่องซึ่งเป็นพระผงนั้นไม่ละลาย ทั้งยังมีสภาพแข็งมาก เนื้อแกร่งคล้ายกับว่าเนื้อพระได้กลายเป็นหินไปแล้ว จึงตั้งใจว่าจะนำพระเครื่องที่พบในกองเพลิงออกมาแจกจ่ายให้แก่ญาติโยมที่ตั้งใจจะมาร่วมทำบุญ ช่วยกันสร้างอาคารหอสวดมนต์หลังใหม่ขึ้น เพื่อทดแทนหลังเก่าที่เพิ่งถูกเพลิงไหม้ไป จนได้รับความเสียหายทั้งหลัง

เนื้อกลายเป็นหิน

โดยจะไม่มีการนำออกมาให้เช่าหรือจำหน่าย และจะมอบให้แก่ผู้มาทำบุญไว้เป็นที่ระลึก และนำไปบูชาติดตัวเท่านั้น ซึ่งพระเครื่องโบราณนั้นมีไม่มากนักประมาณ 3-4 พันองค์ ส่วนพระเครื่องที่ทางวัดสร้างขึ้นเองและเก็บไว้ภายในหอสวดมนต์ที่ถูกเพลิงไหม้ไปแล้วนั้น มีจำนวนหลายหมื่นองค์ โดยมีทั้งเนื้อพระผงและแบบเหรียญโลหะ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้นั้น เชื่อว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากไม่มีใครอยู่ในที่เกิดเหตุระหว่างที่เพลิงเริ่มลุกไหม้ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 2 เม.ย.66 ที่ผ่านมา

เจ้าอาวาสวัดบน

ก่อนที่พระสงฆ์ภายในวัดจะพยายามที่จะช่วยกันดับไฟ แต่ไม่สำเร็จ จนเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที จึงมีรถน้ำจำนวน 4 คันจาก อปท.ในพื้นที่ มาช่วยกันควบคุมเพลิงจนสงบลงในเวลาประมาณ 21.00 น. แต่ตัวอาคารหอสวดมนต์ได้ถูกเพลิงเผาไหม้ไปจนหมดทั้งหลังแล้ว โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเฉพาะตัวอาคารมีมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท ส่วนพระพุทธรูปทองเหลืองปางต่างๆ ได้ละลายเสียหายเกือบหมดทุกองค์

พระเครื่องโบราณ

สำหรับแหล่งที่มาของกรุพระเครื่องซึ่งมีสภาพภายนอกเป็นไหหินโบราณนั้น ได้มีโยมที่ทำงานเกี่ยวกับทางด้านศิลปากร ซึ่งขณะนี้ได้เสียชีวิตไปแล้วนั้น ได้นำมาถวายไว้ให้ทางวัดเก็บรักษาไว้ โดยได้นำมาจากทางภาคเหนือ ทางแถบ จ.ลำพูน ซึ่งน่าจะเป็นของเก่าแก่โบราณที่มีอายุหลายร้อยปี เนื่องจากเนื้อพระผงได้กลายเป็นหินไปแล้ว และยังมีพระพุทธรูปทองเหลืองทรงเครื่องที่นำมาจากเชียงรุ้งด้วย ซึ่งได้ถูกเพลิงไหม้ไปในคราวเดียวกันนี้ จนหลอมละลายไปหลายองค์

พระเครื่องกลายเป็นหิน

ซึ่งหากญาติโยมที่สนใจจะร่วมบริจาคทำบุญสร้างหอสวดมนต์ให้แก่ทางวัดใหม่นั้น สามารถติดต่อบริจาคได้ที่ พระครู ดร.เขมาภิราม เจ้าอาวาสวัด โดยสามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 081-7812210 หรือหากจะโอนเงินเข้ามาร่วมทำบุญได้ยังหมายเลขบัญชี 1208193941 ธนาคารกสิกรไทย สาขาบางปะกง

พระนางจามเทวี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน