X
วอน รบ.เร่งแก้ก่อนล่มสลาย

คนใช้ก๊าซบอกอยากร้องให้ดังถึงห้องผ่าตัด “ทักษิณ” ในฐานะผู้ริเริ่มให้ใช้ NGV หลังราคาพุ่ง

ฉะเชิงเทรา – คนใช้ก๊าซ NGV ผู้ประกอบการขนส่งบอกอยากร้องให้ดังไกลไปจนถึงยังห้องผ่าตัด “ทักษิณ” ในฐานะผู้ที่ริเริ่มให้ใช้พลังงานทางเลือก ก๊าซ NGV ที่เคยบอกมีอยู่เองภายในประเทศไม่ต้องนำเข้าแทนน้ำมันดีเซลเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน หลังราคาขึ้นเกินกว่า 2 เท่าตัวแล้วจากในอดีต เผยเส้นทางอาชีพคนทำขนส่งด้วยก๊าซกำลังจะพากันล่มสลายไปไม่รอด

วันที่ 21 ก.ย.66 เวลา 14.00 น. นายสมยศ พรมภักษร อายุ 69 ปี ชาว ต.สำนักบก อ.เมือง จ.ชลบุรี ผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากก๊าซ NGV จากในพื้นที่ จ.ชลบุรี ที่ได้เดินทางมาร่วมเคลื่อนไหว เพื่อหาทางเรียกร้องไปถึงยังผู้บริหารประเทศและกระทรวงพลังงาน ให้ได้ยินเสียงถึงความเดือดร้อนและผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้น จากราคาก๊าซ NGV ที่ได้ขยับขึ้นมาขายที่หน้าปั้มที่ราคา 19.64 บาทต่อ กก. ร่วมกับผู้ใช้ก๊าซในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ที่กำลังออกมาเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ว่า

ยังใช้ก๊าซ NGV กว่า 3 แสนคัน

ความเดือดร้อนที่กำลังเกิดขึ้นนี้ อยากร้องออกไปให้ดังไกลไปจนถึงยังในห้องผ่าตัดของอดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ รพ.ตำรวจ ในฐานะที่เคยเป็นผู้ริเริ่ม สนับสนุนให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งหันมาใช้ก๊าซ NGV มาตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2547-2548 ในราคา กก.ละ 8.50 บาท แต่มาถึงในขณะนี้ ราคาขายกลับขึ้นมาสูงถึงเกือบ 20 บาทแล้ว ทั้งที่ในเวลานี้พรรคการเมืองที่ชาวบ้านเชื่อกันว่ามีอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” นั้นเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว จะมาปล่อยทิ้งกันอย่างนี้ไม่ได้ จึงอยากฝากความหวังไปถึงยังอดีตนายกฯ ผู้ริเริ่มในครั้งนั้นด้วย

นายสมยศ พรมภักษร

โดยในวันนี้ตนเองนั้นจะขอพูดในฐานะเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา ที่กำลังเดือดร้อนจากราคาก๊าซที่ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ และขณะนี้กำลังจะแพงขึ้นไปจนถึง กก.ละ 20 บาทในช่วงปลายปีนี้แล้วนั้น โดยขอให้ทางรัฐบาลที่นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังาน รวมไปถึงอดีตนายกฯ “ทักษิณ” ให้ช่วยหันมาแก้ไขปัญหาในเรื่องราคาของก๊าซ NGV (CNG ) ซึ่งเป็นพลังงานทดแทนที่ขยับขึ้นมาแพงอยู่ในขณะนี้ด้วย

ราคาปัจจุบัน

ทั้งที่ราคาน้ำมันดีเซลนั้นได้มีการปรับลดลงมาแล้วถึง 2 บาท ตามนโยบายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลชุดนี้ และขายกันในราคาลิตรละประมาณ 30 บาทในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งตนนั้นเป็นผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกพ่วงจำนวนกว่า 30 พ่วง พร้อมด้วยเพื่อนร่วมอาชีพอีกกว่า 3 แสนคันทั่วประเทศกำลังเดือดร้อน ในวันนี้จึงขอมาเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิง ที่จะขอฝากไปถึงยังผู้ที่เกี่ยวข้องและรัฐบาล ให้หันมามองเหลียวแลช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ใช้ก๊าซ NGV ในภาคการขนส่งบ้าง

คนใช้ก๊าซ

เพราะหากไม่มีการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องอะไรจากทางรัฐบาลเลย ก็อาจจะไม่มีใครมาให้ความสนใจในความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น เนื่องจากราคาก๊าซในปัจจุบันนั้น ได้ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระกันอยู่ในขณะนี้ ได้สูงขึ้นมาจากราคาดั้งเดิมเกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว หรือมากกว่า 2 เท่าตัวจากราคาเริ่มต้น เมื่อครั้งที่รัฐบาลพรรคไทยรักไทยสนับสนุนให้ใช้ที่ 8.55 บาทต่อ กก. โดยได้มีการแอบปรับขึ้นมาเรื่อยๆ ในลักษณะของการลักไก่ขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ใช้ก๊าซแพงกว่าน้ำมัน

โดยเฉพาะในช่วงปี 2564-2565 นั้น ราคาก๊าซขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 15.59 บาทพวกเราก็ยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวอะไร เพราะยังพอยอมรับได้และยังคงทนนิ่งเฉยกันมาโดยตลอด ต่อมาในวันที่ 16 ก.ย.65 ได้มีการปรับราคาขึ้นมาแบบลักไก่อีกเป็น 16.59 บาท จากนั้นในวันที่ 16 ธ.ค.65 ได้มีการปรับขึ้นมาอีกเป็น 17.59 บาท ต่อมาในวันที่ 16 มิ.ย.66 มีการปรับขึ้นอีกเป็น 18.59 บาท และเมื่อไม่กี่วันมานี้ 16 ก.ย.66 ได้มีการปรับราคาขึ้นมาอีกครั้ง จนถึง กก.ละ 19.59 บาท

ยังเป็นหัวใจภาคการขนส่ง

ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงนั้น มีต้นทุนพุ่งสูงยิ่งกว่าผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงถึงร้อยละ 10 แล้ว เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูงกว่ากันมาก และทำให้การแข่งขันกับรถที่ใช้น้ำมันดีเซลในการขนส่งนั้น พวกเราสู้เขาไม่ได้แล้ว สุดท้ายผู้ประกอบการที่ใช้ก๊าซ NGV กำลังจะอยู่กันไม่ได้ โดยจะไปขึ้นราคาค่าขนส่งกับทางโครงการก่อสร้างหรือผู้ว่าจ้างนั้นก็ทำไม่ได้ เพราะถ้าหากราคาของเราสูงกว่าเขาก็หยุดจ้าง

กำลังไปต่อไม่ไหว

โดยรถที่ใช้ก๊าซ NGV ยังมีมากอยู่ถึงกว่า 3 แสนคัน และถือว่ายังเป็นหัวใจของภาคการขนส่ง จึงอยากฝากความหวังไปถึงยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน รวมถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน และอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ได้เคยสนับสนุนให้พวกเราหันมาใช้ก๊าซ NGV เมื่อครั้งยุคพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล โดยขอว่าอย่ามาปล่อยทิ้งพวกเรา อย่าให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระกันต่อไป เพราะจากนี้ไปพวกเราจะอยู่กันไม่ได้แล้ว จึงอยากให้หันกลับมาช่วยแก้ไขราคาก๊าซให้ปรับลดลงอย่างเร่งด่วนด้วย นายสมยศ กล่าว

ส่อไปไม่รอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน