X
รำถวายหลวงพ่อ

แห่หลวงพ่อโสธรปีนี้มี 22 ขบวนกำหนดการแสดง 3 จุดเปิดโบสถ์ถึงสี่ทุ่มยาว 12 วัน

ฉะเชิงเทรา – แห่หลวงพ่อโสธรปีนี้มี 22 ขบวนกำหนดจุดการแสดงไว้ 3 จุดพร้อมเปิดพระอุโบสถหลังใหญ่ยาวนานถึงสี่ทุ่มตลอด 12 วัน พิเศษเปิดถึงเที่ยงคืนในวันลอยกระทง 14 และ 15 ค่ำกลางเดือน 12 เป็นเวลา 2 วัน ขณะในส่วนของทาง จ.ฉะเชิงเทรา เตรียมจัดงานประจำปีขึ้นที่บริเวณสนามหน้าศากลางพร้อมกัน ถือเป็นประเพณีสืบต่อเนื่องกันมายาวนานถึง 133 ปีแล้ว

วันที่ 17 พ.ย.66 เวลา 16.00 -17.30 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดให้มีการแถลงข่าว การจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธรและงานประจำปีของ จ.ฉะเชิงเทราขึ้น ที่บริเวณมุขด้านหน้าพระอุโบสถด้านฝั่งทิศตะวันออก ภายในวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีผู้เข้าร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา นายปรัชญา พิมพาแป้น รักษาการปลัด จ.ฉะเชิงเทรา นายพงศธร ถาวรวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา นายจิตรกร เผด็จศึก ประธานหอการค้าฉะเชิงเทรา และ พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก. ภ.จว.ฉะเชิงเทรา

แถลงจัดงานแห่หลวงพ่อโสธร

โดยนายชลธี กล่าวว่า ในปีนี้ จ.ฉะเชิงเทราได้มีกำหนดจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธรและงานประจำปี จ.ฉะเชิงเทรา ขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.- 5 ธ.ค.66 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 12 ค่ำเดือน 12 ของทุกปีต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 133 แล้วรวม 12 วัน 12 คืน เพื่อส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น การจัดงานลอยกระทงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ฉะเชิงเทรา ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด โดยจะมีพิธีบวงสรวง และพิธีเปิดงานตั้งแต่ช่วงเช้ามืด 04.19 น. ในวันที่ 24 พ.ย.66 นี้

นายชลธี ยังตรง ผ

สำหรับขบวนแห่องค์หลวงพ่อโสธรทางบกที่ได้มีการจัดริ้วขบวนประกอบไว้จำนวนรวม 22 ขบวนนั้น ในปีนี้ได้มีการกำหนดจุดการแสดงประกอบขบวนไว้จำนวน 3 จุด คือ ที่บริเวณด้านหน้าศาลหลักเมืองฉะเชิงเทรา บนถนนมรุพงษ์ จุดที่ 2 คือ ที่บริเวณด้านหน้า สภ.เมืองฉะเชิงเทรา บนถนนชุมพล และจุดที่ 3 คือ ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ใกล้กับหอนาฬิกาชายน้ำ ถนนมรุพงษ์

ในงานได้จัดให้มีกิจกรรมแข่งขันเจ็ทสกีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 17-19 พ.ย.66 การแข่งเรือพายพื้นบ้านชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 26-27 พ.ย.66 นอกจากนี้ในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการ การจำหน่ายสินค้าราคาถูก ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป สินค้าการเกษตร การจำหน่ายผ้าไทย จำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และผลไม้ตามฤดูกาล รวมถึงมีการละเล่นพื้นบ้านและการแสดงแสงสีเสียงจากศิลปินตลอดทั้ง 12 คืน

พร้อมจัดงานหลวงพ่อ

สำหรับขบวนแห่ทางน้ำนั้น จะมีขึ้นในเวลา 06.30 น. ของวันที่ 26 พ.ย.66  ผ่านไปทาง อ.บ้านโพธิ์ มุ่งหน้าไปยัง อ.บางปะกง โดยจะมีการแวะเข้าท่าน้ำตลอดรายทางรวม 11 จุด และในวันที่ 27 พ.ย.66 เวลา 06.00 น. จะมีขบวนแห่ทางน้ำไปยังทาง อ.บางคล้า และ อ.คลองเขื่อน โดยจะแวะเข้าเทียบท่าน้ำตามรายทางเพื่อให้ประชาชนนมัสการกราบไหว้ขอพรรวม 14 จุด นายชลธี กล่าว

เตรียมเปิดโบสถ์ถึงเที่ยงคืน

ส่วนการจัดงานภายในบริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหารนั้น พระครูสิทธิวรารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธร กล่าวว่า ปีนี้ทางวัดได้เตรียมเปิดพระอุโบสถหลวงพ่อโสธรองค์จริง (หลังใหญ่) ให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ากราบไหว้นมัสการองค์หลวงพ่อ แบบต่อเนื่องยาวนานเป็นเวลา 12 คืน 12 วันด้วยเช่นเดียวกัน โดยพระอุโบสถจะเริ่มเปิดในเวลา 06.00- 22.00 น. ของทุกวันและขยายเวลาเปิดจนถึงเวลา 24.00 น.เป็นเวลา 2 คืน ในคืนวันที่ 26 -27 พ.ย.66 ซึ่งเป็นวันลอยกระทงขึ้น 14 และ 15 ค่ำ

รำถวายหลวงพ่อโสธร

เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในคืนวันลอยกระทง ได้มีโอกาสเข้านมัสการกราบไหว้ขอพรจากองค์หลวงพ่อโสธร ได้เป็นเวลานานเพิ่มมากขึ้น พระครูสิทธิวรารักษ์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน