X

ครอบครัว จนท.อนุรักษ์ถูกช้างเหยียบสุดเศร้า เผยเป็นบุตรชายหนึ่งเดียวของครอบครัว

ฉะเชิงเทรา – ครอบครัวเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ถูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนเหยียบดับสุดเศร้า เผยเป็นบุตรชายเพียงหนึ่งเดียวของบ้าน ที่เป็นความหวังสำคัญของครอบครัวไว้พึ่งพายามแก่ชรา ด้านผู้เป็นมารดาระบุเคยเตือนมาก่อนหน้านานแล้วหลายครั้งทั้งพ่อและลูก ที่เคยเป็นจิตอาสาช่วยผลักดันช้างป่าด้วยกันทั้งคู่ แต่บุตรชายบอกชอบและรักในงานนี้ ทั้งยังบอกอีกว่าหากไม่ทำเพื่อส่วนรวมแล้วใครจะทำ

ผู้รักในงานช้าง

วันที่ 16 พ.ค.67 เวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางทองพูล บูระพา อายุ 55 ปี มารดาของ นายวัลลภ บูระพา อายุ 35 ปี 10 เดือน 20 วัน เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขอ่างฤาไน ที่ถูกช้างป่าสีดอตัวดุร้ายเหยียบที่ศีรษะจนเสียชีวิต เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น.วานนี้ (15 พ.ค.67) ขณะกำลังเข้าผลักดันช้างป่าที่กำลังออกมารบกวนชาวบ้านให้กลับเข้าไปอยู่ภายในแนวคูกันช้าง บริเวณบ้านนางาม พื้นที่ ม.19 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ว่า

ที่ผ่านมาได้เคยพยายามห้ามบุตรชายและสามี คือ นายทองมา บูระพา อายุ 56 ปี ที่ทั้งสองพ่อลูกได้เคยเข้าไปเป็นจิตอาสาช่วยผลักดันช้างป่า เพราะคิดไว้ในใจอยู่ตลอดแล้วว่า อาจจะพลาดจนเกิดสิ่งที่ไม่ดีจนกลายเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของครอบครัวขึ้นมาได้ แต่ได้รับคำตอบจากบุตรชายว่าเขารักที่จะทำในงานนี้ แม้ว่าในอดีตเมื่อครั้งที่ยังไม่ได้รับการเข้าบรรจุเป็นพนักงานลูกจ้างของหน่วยงานอนุรักษ์ จะไม่มีเงินค่าตอบแทนให้ก็ตาม

ชอบงานนี้

โดยเขาทำมานานกว่า 3 ปีแล้วในการเป็นจิตอาสา เมื่อมีเหตุช้างป่าเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน หรือลงมาในสวน ในไร่ของชาวบ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนก็จะโทรศัพท์มาเรียกให้ไป แม้ว่าเราผู้ซึ่งเป็นมารดาจะได้พยายามที่จะห้ามปรามไว้แล้ว แต่เขาก็บอกว่าเขาทำเพื่อใคร ทำเพื่อชาวบ้านของเรา เมื่อมีชาวบ้านเรียกร้องมา เพราะมีช้างเข้าไปกินอ้อยกินมันของชาวบ้าน ก็จะพากันออกไป

เพื่อไปช่วยทางผู้ใหญ่บ้านทำงานเพื่อหมู่บ้านเพื่อทุกคน ไปช่วยกันช้างป่าไม่ให้ลงมากินมัน กินข้าวในนาของชาวบ้าน โดยไม่เคยปฏิเสธเลยทุกครั้งเมื่อถูกเรียก แม่ห้ามก็ยังจะพากันไปทั้งพ่อทั้งลูก ที่จะออกไปด้วยกัน จนทำให้เราต้องเป็นห่วงและคิดมากมาโดยตลอด เพราะกลัวจะกลับมาในสภาพแบบนี้ สุดท้ายก็มาเกิดขึ้นกับลูกชายเราจนได้ จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับช้างป่า

นายวัลลภ บูระพา

เช่น การทำแนวเขตหรือรั้วกั้นให้มีความแน่นหนาและแข็งแรงมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้ช้างออกมารบกวนชาวบ้านได้ ส่วนความคาดหวังกับบุตรชายคนนี้นั้น ได้เคยตั้งความหวังเอาไว้กับเขาเยอะมากเพราะเขาเป็นเพียงบุตรชายคนเดียวของครอบครัว โดยเขาเป็นบุตรคนกลางมีพี่สาวและน้องสาวรวม 3 คน จึงกลายเป็นความหวังในทุกๆด้านของครอบครัว เพราะเขาช่วยงานทุกอย่างภายในบ้านได้ โดยถือเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญที่คอยช่วยพ่อแม่

หลังบุตรชายได้ออกไปทำงานเป็นลูกจ้างกับทางเจ้าหน้าที่อนุรักษ์แล้ว แม้จะมีรายได้แต่มันก็ไม่คุ้มค่ากันเลยกับชีวิตลูกของเราทั้งคน ทราบมาจากเขาว่าได้เงินค่าจ้างประมาณหมื่นกว่าบาทต่อเดือน แต่เราก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าได้เท่าไหร่ เพราะเพิ่งได้เข้าไปทำงานและได้รับค่าจ้างมาแค่เพียง 1 เดือนเท่านั้น ส่วนของเดือนที่ 2 นั้นยังไม่ได้รับ ตอนนี้ก็ได้แต่เสียใจเพราะเขาเป็นเพียงลูกชายคนเดียว หากไม่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัวใครก็คงไม่มีใครรู้

เพราะคนที่เราเคยมีความหวังว่า จะได้ฝากชีวิต ฝากผีฝากไข้ไว้ต้องมาจากไปก่อน แม่เขาจะมีครอบครัวแล้วแต่ยังไม่มีบุตร แต่ยังคงอยู่กับพ่อแม่โดยไม่ได้แยกครอบครัวไปไหน ส่วนบุตรสาวคนโตได้แยกครอบครัวออกไปแล้ว เขาจึงเป็นหลักที่คอยช่วยเหลืองานดูแลครอบครัวดูแลแม่

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ก็อยากจะบอกถึงเพื่อนร่วมงานของเขาว่าให้ระมัดระวังกันให้มากขึ้น อย่าประมาทเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ช้างกำลังตกมัน เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเขาจะมาในรูปแบบไหน เมื่อสร้างคูกันช้างหรือรั้วกันช้างขึ้นมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่ยังเอาเขาไม่อยู่ก็อยากให้เพิ่มขึ้นไปอีกระดับ และอยากให้มีการสร้างที่กั้นหรือหลุมอะไรขึ้นมาไว้ให้แก่ทางเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ได้เข้าไปหลบซ่อนบ้าง ในเวลาที่เขาอาระวาดดุร้ายหรือตกมัน ซึ่งถือเป็นจุดในการป้องกันความปลอดภัยให้แก่ทางเจ้าหน้าที่ผู้ไปคอยเฝ้าระวังช้างด้วย นางทองพูล กล่าว

เพื่อนร่วมงาน

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพของนายวัลลภนั้น ได้จัดขึ้นที่บ้านเลขที่ 105 ม.18 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นบ้านของผู้เสียชีวิตเอง โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมในเวลา 20.00 น. เป็นเวลา 3 คืน และจะมีพิธีณาปนกิจศพในเวลา 16.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค.67 นี้ที่วัดมาบนาดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน