X

ระบบตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร สว.ให้ ปชช.ทั่วไปช่วยสอบประวัติล่มผลุบโผล่ทั้งวัน

ฉะเชิงเทรา – ระบบตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร สว.ให้ภาคประชาชนทั่วไปได้ช่วยตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ และความเป็นกลางทางการเมืองตามเอกสารเชื้อเชิญจาก กกต.ล่มแบบมาๆหายๆ ผลุบโผล่ตลอดทั้งวัน ทำผู้สนใจเอือมระอา เหตุจากต้องกลับไปเริ่มต้นค้นหาใหม่ตั้งแต่ลำดับแรกอยู่เป็นระยะ ขณะประวัติผู้สมัครมีเพียงแค่ชื่อนามสกุลและอายุเท่านั้น ไม่มีรูปภาพถ่ายหรือรายละเอียดอื่นใดให้ ปชช.ได้ร่วมพิจารณาตรวจสอบ พบมีบางครอบครัวแห่พากันมาลงสมัครทั้งตระกูลอื้อ

จำนวนผู้สมัคร สว.ฉะเชิงเทรา

วันที่ 29 พ.ค.67 เวลา 11.05 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนผู้สนใจทางด้านการเมืองที่ได้พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมช่วยกันตรวจสอบประวัติของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ตามเอกสารการเชื้อเชิญจากสำนักงาน กกต. จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีการนำออกเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ และความเป็นกลางทางการเมืองของผู้สมัคร

ตรวจสอบตามการเชิญชวน กกต.

แต่ปรากฏว่าเว็บไซด์ https://senator.ect.go.th/ ของทาง กกต.กลับล่มไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้โดยสะดวกอยู่เป็นระยะ เช่น ขณะกำลังไล่ตรวจสอบรายชื่อของผู้สมัครไปแต่ละหน้าต่าง ที่มีเพียงกรอบรูปภาพว่างเปล่า และมีชื่อ นามสกุลและอายุเท่านั้นที่ปรากฏขึ้นมาให้ ปชช.ดู รวม 18 คนใน 1 หน้าต่าง แต่ในหลายอำเภอมีผู้สมัครจำนวนมากจึงต้องเปิดไล่ดูไปทีละหน้าต่างนั้น เมื่อเว็บไซด์สะดุดหรือล่มไม่สามารถกดอะไรต่อไปได้

กดค้นหาไม่ได้

แต่เมื่อระบบการเชื่อมต่อกลับมา ปชช.จะต้องไปเริ่มใหม่ที่หน้าต่างแรกทุกครั้งจึงทำให้การตรวจสอบทำได้ไม่สะดวกและไม่ต่อเนื่อง บางครั้งได้ทำการกดข้ามหน้าไปยังหน้าที่ต้องการหน้าจอกลับไม่แสดงผลด้วย นอกจากนี้ในระหว่างทำการตรวจสอบไปตามอำเภอต่างๆ เมื่อจะทำการเลือกเปลี่ยนอำเภอ หรือกลุ่มผู้สมัครยังไม่สามารถทำได้ ทั้งที่ผู้ร่วมทำการตรวจสอบใช้ระบบสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบไฟเบอร์ออฟติก อีกทั้งยังอยู่ในพื้นที่มีสัญญาณแรงที่ไม่พบมีปัญหาทางเครือข่ายบ่อยครั้งนักโดยที่ยังสามารถใช้งานเข้าไปยังเว็บไซด์อื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วตามปกติอีกด้วย

กดเลือกเปลี่ยนอำเภอไม่ได้

ซึ่ง ปชช.ผู้ร่วมตรวจสอบได้พบปัญหาในช่วงเวลาต่างๆ กันเท่าที่สังเกตเห็นและพบว่าเป็นอุปสรรคในการร่วมตรวจสอบดังนี้ ช่วงเวลา 08.05-08.55 น. จอหน้าต่างค้างไม่สามารถเข้าเลือกรายการจังหวัดที่ต้องการตรวจสอบได้ เวลา 09.15-09.21 น.ไม่สามารถเลือกเปลี่ยนอำเภอได้ 09.33-10.06 น. จอค้างไม่สามารถเลือกเปลี่ยนอำเภอและจังหวัดได้ 10.34-11.03 น. ไม่สามารถเลือกเปลี่ยนอำเภอได้

เลือกเปลี่ยนอำเภอไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีขอสังเกตจาก ปชช.ผู้ร่วมตรวจสอบตามรายชื่อผู้สมัคร สว. อีกด้วยว่า มีกลุ่มบุคคลในหลายตระกูลที่มีนามสกุลซ้ำกัน ได้พากันยกโขยงแห่พากันมาร่วมลงเป็นผู้สมัครรับเลือก สว.ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งสมัครในอำเภอเดียว เช่น อ.เมือง อ.บางคล้า อ.คลองเขื่อน อ.บางน้ำเปรี้ยว และสมัครแบบต่างอำเภอ เพื่อรอเข้ารอบไปพบกันในรอบถัดไปอีกด้วย จึงทำให้ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น มีผู้สมัคร สว.มากถึง 522 คน

บางบ้านมายกครอบครัว

ประกอบด้วย อ.เมืองฉะเชิงเทรา 158 คนบางน้ำเปรี้ยว 32 คนบางคล้า 93 คนราชสาส์น 17 คนคลองเขื่อน 48 คนพนมสารคาม 31 คนสนามชัยเขต 25 คนท่าตะเกียบ 22 คนบ้านโพธิ์ 32 คนบางปะกง 42 คนแปลงยาว 22 คน จากผู้สมัครทั่วทั้งประเทศ 48,117 คน ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พ.ค.67 ที่ผ่านมา

บางครอบครัวมาสมัครหลายคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน