X

แนะปล่อยปลานักล่าให้ถูกขนาด หากผิดไซส์อาจตกเป็นฝ่ายถูกเขมือบเสียเอง

ฉะเชิงเทรา – แนะปล่อยปลานักล่าขอให้เลือกให้ถูกขนาด หากปล่อยผิดไซส์อาจตกเป็นฝ่ายให้ปลาหมอคางดำเขมือบเป็นเหยื่อเสียเอง ชี้ควรนำปลากะพงขนาด 4-5 ขีดลงไปปล่อยแทนปลาไซส์นิ้วเพื่อให้ได้ผลที่ดีกว่า และยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงวิกฤตปลากะพงราคาตกต่ำ ทั้งยังจะเกิดประโยชน์ในระยะยาวกลายเป็นแหล่งอาหารให้แก่ประชาชนทั่วไปได้บริโภคอีกทางหนึ่งด้วย

วันที่ 23 ก.ค.67 เวลา 15.00 น. นายสมยศ จันทร์เกษม อายุ 67 ปี อดีตกำนัน ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และเป็นเกษตรกรผู้เพาะพันธุ์ลูกปลากะพงขาว ได้กล่าวถึงวิธีการนำปลากะพงไปปล่อยเพื่อให้ช่วยกำจัดปลาหมอคางดำที่กำลังมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในพื้นที่หลายจังหวัด รวมถึง จ.ฉะเชิงเทราด้วยว่า การนำปลากะพงขาวไซด์ปลา 3-4 นิ้วไปปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อให้ช่วยกำจัดปลาหมอคางดำนั้น อยากให้ทางอธิบดีกรมประมง หรือ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

แนะต้องปล่อยกะพงใหญ่ล่า

พิจารณาหาเงินงบประมาณมาชื้อปลากะพงขนาดปลาจาน หรือปลากะพงน้ำหนักประมาณ 4-5 ขีดในการนำไปปล่อยในแหล่งที่มีปลาหมอคางดำชุกชุม เพื่อให้ช่วยล่าปลาหมอคางดำ ซึ่งจะได้ผลมากกว่า เนื่องจากหากนำปลาไซส์นิ้วไปปล่อยลงในแหล่งน้ำที่มีปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ชุกชุม ลูกปลากะพงที่ปล่อยลงไปก็อาจจะตกเป็นเหยื่อของปลาหมอคางดำที่กินไม่เลือกได้เช่นเดียวกัน ทั้งยังมีความทนทานอยู่ในน้ำทะเลที่ความเค็มถึง 30 กรัมต่อลิตรได้

อดีตกำนันสองคลอง

อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง ที่ในเวลานี้ราคาปลากะพงตกต่ำ หลังจากถูกโจมตีตลาดจากปลาที่ส่งมาจากต่างประเทศ ที่เลี้ยงด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า นอกจากนี้ยังจะเป็นประโยชน์ในระยาวในการเป็นแหล่งอาหารของประชาชนทั่วไป ที่จะสามารถจับไปเป็นอาหารบริโภคได้ในอนาคตอีกด้วย นายสมยศ กล่าว

อาจเขมือบลูกกะพงได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน