X

ลงแขกลงคลอง กำจัดปลาหมอคางดำแปดริ้ววันแรกได้ 80 กก.

ฉะเชิงเทรา – ลงแขกลงคลองกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งระบาดแห่งแรกของ จ.ฉะเชิงเทรา ที่พบเห็นการแพร่ระบาด ก่อนกระจายตัวไปอยู่อาศัยตามแหล่งน้ำของชาวบ้านเป็นวันแรกรวม 6 จุดได้ปลาเอเลี่ยนสปีชีส์ 80 กก. เผยเตรียมเสาะหาแหล่งที่อยู่ชุกชุมแห่งใหม่ พร้อมเดินหน้าล่าต่อตามนโยบายของกรมประมง ที่มุ่งเป้าให้เร่งกำจัดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

แจกจ่ายเครื่องมือล่า

วันที่ 13 ส.ค.67 เวลา 09.30 น. ที่บริเวณชุมชนหน้าวัดบางกระเจ็ด พื้นที่ ม.4 ต.บางกระเจ็ด อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” จับปลาหมอคางดำภายในคลองบางกระเจ็ดน้อย โดยมีนายคนึง คมขำ ประมง จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อปท.ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา

เปิดฉากล่า

พร้อมผู้ต้องขังชั้นดีและชาวบ้านในพื้นที่ ต่างร่วมใจกันมาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก โดยนายชลธี ได้ส่งมอบอุปกรณ์เครื่องมือประมง ประกอบด้วยแหอวนและตาข่าย ให้แก่ทางเจ้าหน้าที่และผู้มาร่วมงาน ได้ใช้ในการจับปลาในคลองบางกระเจ็ดน้อย และตามแหล่งน้ำในชุมชนอื่นๆ ซึ่งมีทั้งแหล่งน้ำที่เชื่อมต่อมาจากคลองเตย คลองบางกะพ้อ และแหล่งน้ำปิดในบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้าน

คางดำต้นตำหรับพื้นที่แปดริ้ว

หลังการจัดกิจกรรมนายคนึง กล่าวว่า ภายในคลองบางกระเจ็ดน้อยแห่งนี้ ซึ่งทางน้ำเชื่อมต่อมาจากคลองบางกะพ้อและแม่น้ำบางปะกง ตามที่ได้รับข้อมูลมาจากทางนายก อบต.บางกระเจ็ดว่า เป็นแหล่งที่มีปลาหมอคางดำชุกชุม จึงได้ระดมกันมาลงแขกลงคลองจนสามารถจับปลาหมอคางดำได้รวมจำนวน 80 กก. ขณะที่ทางกรมประมงได้ตั้งเป้าไว้ว่า ให้ดำเนินการควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนในกันยายน

มือปราบท้องถิ่น

แต่ความหนาแน่นของปลาหมอคางดำในพื้นที่การระบาดของ จ.ฉะเชิงเทรา อาจจะยังไม่เยอะมากเพียงพอที่จะระดมกำลังกันไปนั้น ก็อาจจะยังไม่ไปยังในจุดที่ได้รับแจ้งการพบเห็นหรือมีชาวบ้านจับได้ แต่จะมีการสำรวจสุ่มหาความหนาแน่นก่อน หากพบว่าจุดใดมีปริมาณมาก จึงจะมีการเข้าไปจัดกิจกรรมลงแขกลงคลองในจุดต่อไป ส่วนปลาหมอคางดำที่จับได้ในวันนี้ จะทำการส่งมอบให้แก่ทางเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ไปทำอาหารให้แก่ผู้ต้องขังชั้นดีที่ได้เข้ามาร่วมช่วยงานในการระดมกำลังกันจับปลาหมอคางดำในวันนี้ นายคะนึง กล่าว

ลุยแหล่งต้นตอการระบาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน