X

โอกาสใหม่ของเจ้าไข่ตุ๋น พ้นจากแดนเวทนาหลังเจ้าของยอมถอยให้ผู้อื่นดูแล

ฉะเชิงเทรา – โอกาสใหม่ของเจ้าไข่ตุ๋น “สุนัขเพศผู้สายพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้” พ้นจากแดนเวทนาแล้ว หลังเจ้าของยอมถอย ปล่อยมือให้ผู้มีจิตเมตตามารับตัวไปดูแลแทนเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากถูกกระแสสังคมรอบข้างตลอดจน จนท.กดดันหนัก ท่ามกลางความดีใจและความห่วงอาลัยอาวรณ์จากผู้คนที่เคยช่วยเหลือ คอยให้ข้าวให้น้ำระหว่างที่ถูกล่ามโซ่ทิ้ง ปล่อยให้เฝ้ารอคอยการกลับมาของผู้เป็นนายอยู่ภายในรั้วบ้านนานหลายวันต่อครั้ง

วันที่ 17 ก.ย.67 เวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ดร.ปาณิสรา จันทร์แจ้ง ข้าราชการหน่วยงานในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านกลุ่มผู้รักสุนัข ภายในหมู่บ้านวงศกรเพลส พื้นที่ ม.3 ต.บางตีนเป็ด อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทราว่า เมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมาทางเจ้าของสุนัขที่ล่ามโซ่เจ้าไข่ตุ๋น และไข่เจียว เอาไว้ภายในรั้วบ้านเป็นเวลานานหลายวันในแต่ละครั้ง ก่อนที่จะกลับมาดูแลเพียงครั้งคราวจนทำให้เจ้าไข่เจียว สุนัขหนึ่งในสองตัวอดอาหารจนตาย ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้าแล้วนั้นว่า

ช่วยได้แล้ว

ทางเจ้าของได้แจ้งให้เพื่อนบ้านผู้ที่มีความคุ้นเคยกัน และอยู่ในกลุ่มของผู้ที่คอยให้น้ำ ให้อาหารคอยช่วยเหลือสุนัขทั้งสองตัวเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ ได้เข้าไปรับตัวเจ้าไข่ตุ๋นออกมาจากบ้าน เพื่อนำไปให้แก่ผู้ที่มีความพร้อมในการดูแลสุนัขได้รับช่วงต่อไปแล้ว โดยผู้ที่มีความพร้อมได้เดินทางมารับตัว “ไข่ตุ๋น”  ออกไปจากบ้านเพื่อนบ้านคนที่มานำออกไปเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของเมื่อคืน (16 ก.ย.67) ท่ามกลางความอาลัยอาวรณ์ของชาวบ้าน ผู้ที่เคยเข้าไปให้การช่วยเหลือและดูแลสุนัขทั้งสองตัวในระหว่างที่ถูกเจ้าของเดิมล่ามทิ้งไว้เมื่อช่วงก่อนหน้า

ได้ออกจากแดนเวทนา

โดยที่เจ้าไข่ตุ้นได้แสดงถึงความหน้ารัก ด้วยการนอนราบแบะขาทั้ง 4 ข้างทาบร่างกายตลอดลำตัวแนบติดไปกับพื้น ซึ่งเป็นท่านอนประจำที่สบายต่อร่างกายมากที่สุด และคอยมองตาม ทั้งยังพยายามที่จะวิ่งติดตามผู้ที่เคยให้การช่วยเหลือ ซึ่งเป็นชายหนุ่มรายหนึ่งที่เคยเข้าไปให้การดูแลตั้งแต่เริ่มแรก จนเกิดเป็นความผูกพันธ์ระหว่างกัน แต่ในส่วนตัวของชายหนุ่มรายนี้ ยังไม่มีความพร้อมในด้านสถานที่ ที่จะสามารถรับเลี้ยงดูแลเจ้าไข่ตุ๋นเอาไว้ได้เอง จึงได้ติดต่อประสานงาน ให้ทางผู้ที่มีความพร้อมในทุกด้านมากกว่ามารับตัวนำไปดูแลต่อไป

เจ้าไข่ตุ๋นผู้รอดชีวิต

โดยก่อนการเดินทางจากกัน เจ้าไข่ตุ๋นยังได้มีท่าทีคล้ายกับการบอกลา และยืนยกขอ 2 ข้างในท่ากระโจนทักทาย ทั้งยังได้ให้ผู้ที่เคยช่วยเหลือดูแลได้โอบกอดหลายคน จนทำให้ชาวบ้านที่เคยดูแลบางรายถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ แต่ก็ยังได้แสดงถึงความยินดีกับทางเจ้าไข่ตุ๋น ที่จะได้บ้านหลังใหม่มีที่อยู่แห่งใหม่ที่ดีกว่า ซึ่งทางผู้มารับตัวไปดูแลต่อนั้น ได้รับปากว่าจะทำการส่งภาพอัพเดทความเป็นอยู่ของเจ้าไข่ตุ๋นมาให้แก่ทางกลุ่มผู้ที่เคยคอยช่วยเหลือ กลับมาดูเป็นระยะต่อไป

ชอบท่านี้

โดยที่ ดร.ปาณิสรา ได้กล่าวถึงการช่วยเหลือสุนัขจนรอดพ้นจากการถูกปล่อยทิ้ง ให้อดอยากและทรมานจนตายไปก่อนหน้าแล้ว 1 ตัวในครั้งนี้ว่า ได้ประสานกับทาง จนท.ตำรวจ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก่อนเข้ามาพูดคุยกับทางผู้เป็นเจ้าของเดิม แต่ไม่ได้รับความร่วมมือหรือยินยอมให้นำสุนัขออกมา จึงได้ประสานไปยังทางปศุสัตว์อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิ์ภาพสัตว์ รวมถึงชาวบ้านที่อยากจะช่วยเหลือสุนัขตัวนี้ออกมา เข้ามาพูดคุยด้วยหลายครั้ง จนสามารถช่วยเหลือออกมาได้

ชอบนอนท่านี้

จึงอยากจะขอให้คนที่เลี้ยงสุนัข ได้ช่วยกันเลี้ยงดูด้วยความรัก และเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพที่ดีและไม่ไปรบกวนผู้อื่น อย่างเช่นเจ้าไข่เจียวที่ตายไปแล้วเมื่อเดือน ก.ค.67 และไข่ตุ๋นที่เพิ่งช่วยเหลือออกมาได้ ซึ่งการที่เจ้าของสุนัขรายนี้ยินยอมให้นำสุนัขออกมาได้นั้น เนื่องจากผู้ที่ไปนำออกมานั้น เป็นเพื่อนของเพื่อนเจ้าของสุนัขอีกทอดหนึ่ง ที่ได้เคยเข้าไปเห็นและช่วยดูแลสุนัขไว้ให้ตั้งแต่ช่วงแรก จึงได้รับความยินยอม

ความผูกพันกับชายหนุ่มผู้ดูแล

และได้ทำให้เขาไว้วางใจว่า จะนำสุนัขเจ้าไข่ตุ๋นไปให้ทางญาติที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความพร้อมในการดูแลได้ต่อไป จึงอยากจะฝากถึงผู้ที่อยากจะเลี้ยงสัตว์หรือสุนัข ได้พิจารณาจากความพร้อมของตนเองก่อนว่า มีความพร้อมและมีเวลาเพียงพอหรือไม่ ไม่ใช่เป็นเพียงการอยากเลี้ยงแค่เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่ง หรือแค่ในช่วงที่เขายังเด็กอยู่เท่านั้น แต่อยากให้มองไปจนถึงในอนาคตระยะยาว ว่าจะสามารถดูแลเขาต่อไปได้อย่างยั่งยืน จนถึงเวลานั้นหรือไม่ ดร.ปาณิสรา กล่าว

เจ้าของใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน