X

“วิศัลย์”ตัดพ้อ! ยินดีพับโครงการสร้างศูนย์ วธ.หล่มเก่า หากรู้ชาวหล่มเก่าไม่พอใจตั้งแต่แรก

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”ตัดพ้อ! ยินดีพับโครงการสร้างศูนย์ วธ.หล่มเก่า หากรู้ชาวหล่มเก่าไม่พอใจตั้งแต่แรก เสนอกลุ่มเห็นต่างพลิกมุมมอง ให้ช่วยหาสถานที่เหมาะสม ด้านกลุ่มคัดค้านฯยุติการล่าลายชื่อแล้ว เตรียมยื่นส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทบทวน

วันที่ 5 มิถุนายน นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคัดค้านสถานที่ก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมหล่มเก่า บริเวณสนามโรงเรียนหล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ได้ออกมาตั้งโต๊ะล่ารายชื่อชาวหล่มเก่าร่วมกันคัดค้านฯ พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบการทำประชาคม สัญญาว่าจ้างการก่อสร้างและการขออนุญาตใช้สนามกีฬาว่า หากมีการคัดค้านกันตั้งแต่แรกก็คงปรับเปลี่ยนไปเป็นที่อื่นๆแล้ว ไม่ต้องล่าลายชื่อกันเพราะหากคนหล่มเก่าไม่พอใจทำไปก็คงไม่มีความสุข และหากย้อนกลับไปได้จะไม่เสนอโครงการนี้ พูดจากใจอยากยกเลิกด้วยซ้ำ แต่หากจะยกเลิกก็คงต้องเป็นปัญหา คงไม่มีใครจะกล้ารับผิดชอบ เพราะมีการเซ็นสัญญาไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ทางผู้รับเหมาได้เบิกจ่ายเงินงวดแรกไปแล้วเช่นกัน

นายวิศัลย์กล่าวว่า อยากเสนอให้ทางกลุ่มผู้คัดค้านเปลี่ยนมุมมองใหม่ โดยให้มาร่วมกันช่วยกันหาจุดสถานที่ใหม่ที่ลงตัวด้วยกันทุกฝ่าย โดยไม่เอาเรื่องชนะหรือแพ้มาเป็นประเด็นสำคัญ โดยส่วนตัวไม่ติดใจและไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่ผู้ที่คัดค้านควรเสนอว่าจะให้ย้ายไปที่ไหน ที่สำคัญควรต้องตอบโจทย์ทั้งเรื่องความเหมาะสมด้านสถานที่ การดูแลและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของเจ้าของงบฯ หากผ่านจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงบประมาณจะพิจารณาให้ปรับเปลี่ยนหรือไม่ หากผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไรก็ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ ส่วนการตรวจสอบการทุจริตหากพบสิ่งผิดปกติยินดีสนับสนุนให้ดำเนินการโดยทันที

นายวิศัลย์กล่าวว่า สำหรับศูนย์วัฒนธรรมหล่มเก่า สู่ประตูหลวงพระบางล้านช้าง เป็นโครงการการส่งเสริมการท่องเที่ยว 4 มรดกโลกของทางจังหวัด โดยจะเชื่อมไปหลวงพระบางซึ่งอ.หล่มเก่าจะเป็นประตูสู่หลวงพระบางล้านช้าง การมีศูนย์วัฒนธรรมเกิดขึ้น นอกจากจะเป็นศูนย์กลางข้อมูลการเรียนรู้แล้ว ยังเชื่อมโยงให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวในตลาดหล่มเก่า สำหรับพื้นที่โครงการฯใช้เนื้อที่ก่อสร้าง 160 ตารางวา ส่วนสนามฟุตบอลยังเป็นมาตรฐานการเล่นฟุตบอล 11 คน ได้รับงบฯก่อสร้าง 29.6 ล้านบาทจากกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดฯสนับสนุน โดยมีสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบโครงการ อย่างไรก็ตามหลังเสร็จขั้นตอนการออกแบบเสนอโครงการและได้ผู้รับจ้างแล้ว ตนก็ลดบทบาทมาเป็นเพียงแค่ผู้ดูแลรายละเอียดด้านเนื้อหาการจัดแสดงในศูนย์ฯเท่านั้น

ทั้งนี้มีรายงานแจ้งว่า ทางกลุ่มคัดค้านฯนำโดยนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก่อนหน้านี้เดินหน้าตั้งโต๊ะล่ารายชื่อชาวหล่มเก่าเพื่อร่วมคัดค้านได้ยุติแล้ว โดยล่าสุดอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายยุพราชยังได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเนื้อหาสรุประบุว่า ผู้มีอำนาจพยายามเบี่ยงเบนประเด็น โดยอดีตส.ส.เพชรบูรณ์ย้ำว่า เป็นการคัดค้านแค่สถานที่ก่อสร้าง แต่เห็นด้วยกับโครงการและวัตถุประสงค์การก่อสร้าง เพราะต้องการรักษาสนามกีฬาไว้ให้ประชาชนและลูกหลานในอนาคตได้ใช้ร่วมกัน ส่วนเงินงบฯก่อสร้างเป็นภาษีประชาชนไม่ใช่ของผู้มีอำนาจคนใดคนหนึ่ง หยุดต่อรองหากย้ายสถานที่ก่อสร้างแล้วไม่สามารถสร้างได้ พร้อมแนะนำให้แก้ไขแล้วจะได้ประโยชน์โดยรวม

ภาพจากเฟสบุ๊ก “ยุพราช บัวอินทร์”
ภาพจากเฟสบุ๊ก “ยุพราช บัวอินทร์”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน