X

เพชรบูรณ์-นพ.สสจ.เผยตรวจร้านค้าในงานมะขามหวานฯ พบบวก 17 ราย ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อมาเที่ยว แจงทำทุกมาตรการสกัดโควิดแล้ว

เพชรบูรณ์-นพ.สสจ.เผยตรวจร้านค้าในงานมะขามหวานฯ พบบวก 17 ราย ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อมาเที่ยว แจงทำทุกมาตรการสกัดโควิดแล้ว

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ปี 2565 โดยเริ่มตั้งวันที่ 18-26 กุมภาพันธ์ 2565 ล่าสุดได้เกิดกระแสทางสื่อออนไลน์ท้วงติงหรือเตือนให้ระมัดระวังตัวเองหากไปเที่ยวงานฯ นอกจากนี้ยังเพ่งเล็งถึงการจัดงานดังกล่าว อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ตามมา ล่าสุด นพ.กมล กัญญาประสิทธิ์ นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า งานนี้จัดขึ้นภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มข้น ซึ่งเป็นนโยบายของทางจังหวัดเพชรบูรณ์อยู่แล้ว โดยผู้ที่จะมาเที่ยวชมงานหรือร่วมงานต้องฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 2 เข็ม ต้องผ่านขบวนการคัดกรองต้องสวมแมสก์  เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ

“ส่วนร้านค้าที่มาจำหน่ายสินค้าภายในงานฯนอกจากต้องฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 2 เข็มแล้ว ยังมีการคัดกรองตรวจ ATK ก่อนจำนวน 822 คน โดยพบผลบวก 17 คนและให้เข้าสู่ขบวนการรักษา และเนื่องจากติดงบฯที่ผู้จัดงานสนับสนุนชุดตรวจ ATK มีจำกัดเลยทำได้แค่นี้ โดยไม่มีการตรวจ ATK ซ้ำรอบ 2 แต่ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจพ่อค้าแม่ค้าที่มาเปิดร้านค้าภายในงานฯ.พบผลบวกราวเกือบ 2 เปอร์เซ็นต์ แสดงว่าคนที่เดินไปมาในงานฯมีเกือบ 2 เปอร์เซ็นต์ที่มีโอกาส Possitive” นพ.สสจ.เพชรบูรณ์กล่าว

นพ.กมล.ยังตอบคำถามถึงงานมะขามหวานฯมีโอกาสจะมีติดเชื้อกลายเป็นคลัสเตอร์ฯ ตามที่มีการท้วงติงหรือไม่ว่า คงบอกยากแต่อยู่ที่มาตรการจะมีความเข้มแข็งเข้มข้นในการป้องกันตัวเอง แต่มาตรการที่วางลงไปภายในงานฯนี้ พยายามทำให้ครบทุกด้าน ทั้งโควิดฟรีเซตติ้ง,วัคซีน,การตรวจ ATK ฯลฯ ทุกอย่างทำหมดแล้ว แต่ยอมรับหากจะตรวจ ATK ทุกคนหรือลงทะเบียนทุกคนที่เข้างาน ซึ่งก็มีการพูดคุยในประเด็นนี้แล้วคงทำได้ยาก เพราะอาจทำให้ผู้คนไม่อยากมาเที่ยวงาน

“ตอนนี้เราก็เฝ้าติดตามแบบเกาะติดสถานการณ์เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อจัดงานฯผ่านไปครึ่งทางราว 5-7 วันจะมีคลัสเตอร์ขึ้นหรือไม่ แต่ยืนยันจนถึง ณ วันนี้ยังไม่มีรายงานถึงพบผู้ติดเชื้อที่ไปร่วมงานมะขามหวานฯแม้แต่รายเดียว ประเด็นนี้เราเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว” นพ.กมลกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน