X

เพชรบูรณ์-อ.บึงสามพัน สกัดโควิดช่วงขาขึ้น งดจัดงาน 21ก.พ.ถึง 20 มี.ค. ตั้งศูนย์บริจาคหมู่บ้าน 

เพชรบูรณ์-อ.บึงสามพัน สกัดโควิดช่วงขาขึ้น งดจัดงาน 21ก.พ.ถึง 20 มี.ค. ตั้งศูนย์บริจาคหมู่บ้าน 

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายสมพงษ์ ทองหนูนึ้ย นายอำเถอบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ภาพรวมในช่วงนี้ของอ.บึงสามพัน ซึ่งอยู่ระหว่างช่วงขาขึ้นและเริ่มมีคลัสเตอร์กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการจัดงาน/จัดกิจกรรมในพื้นที่ ทั้งนี่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ทางอำเภอฯจึงมีมาตรการเป็นแนวทางปฎิบัติโดยขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ให้งดการจัดงานระหว่างวันที่ 21 กุมภาพันธ์​ 2565 ถึง​ วันที่​ 20 มีนาคม 2565

นายสมพงษ์กล่าวว่า หากการจัดงานมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าหรือไม่อาจเลื่อนได้ และประสงค์จะจัดให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน ดำเนินการรับรองโดยห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงาน/กิจกรรมฯ โดยเด็ดขาด ส่วนงานศพห้ามการพนันและห้ามรวมกลุ่มพูดคุย ดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ตนได้แจ้งกำชับทางกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกและควบคุมการระบาดโดยให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

“ในช่วง 1 เดือนข้างหน้าผมมองว่า เป็นช่วงพีคหรือช่วงขาขึ้น จึงพยายามควบคุมให้เข้มงวดขึ้น เพื่อลดอัตราการติดเชื้อลงและเพิ่มการดูแลมากขึ้น ปัจจุบันการรักษาก็จะเน้นให้ผู้ป่วยรักษาอยู่ที่บ้าน (HI) แต่ปัญหาคือเรื่องอาหารการกิน จึงจัดตั้งศูนย์บริจาคที่อำเภอและตามหมู่บ้านขึ้น โดยแนวปฎิบัติคือ 1 บ้าน 1 ถุงบริจาค หากมีผู้ติดเชื้อขึ้นในหมู่บ้านไหน ให้ช่วยกันเปลี่ยนจากความกลัวเป็นความเข้าใจกัน สร้างสังคมชุมชนแห่งการแบ่งปันขึ้น ทั้งเรื่องอาหารและการดูแลซึ่งกันและกัน โดยบ้านไหนมีผู้ติดเชื้อก็ให้ชาวบ้านในหมู่บ้านนั้นช่วยกันบริจาคสิ่งของต่างๆ หากไม่พอทางอำเภอก็พร้อมจะสนับสนุนเพิ่มเติมให้ ซึ่งเป็นหลักการในการดูแลประชาขนในช่วงนี้”นายสมพงษ์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน