X

เพชรบูรณ์-แจ้งจับจนท.ป่าไม้ปลอม ข่มขู่ราษฎรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินที่เขาค้อ

เพชรบูรณ์-แจ้งจับจนท.ป่าไม้ปลอม ข่มขู่ราษฎรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินที่เขาค้อ

วันที่ 11 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ (รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า), นายอุธร สุทธิมิตร ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า, พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน., นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) และนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า(พญาเสือ) เข้าประชุมร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ นำโดยนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ, ทหาร ศอป.โครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก, ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 2 (หนองแม่นา) สบอ.11 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.เขาค้อเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 10 พ.ค.65ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีรับเรื่องร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่กลุ่มทหารผ่านศึกบ้านเข็กน้อย ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ที่มาอาศัยในแปลงที่ทหารขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ แปลงที่ 8 เนื้อที่ 1,500 ไร่ แต่มีพื้นทีของอุทยานแห่งชาติเขาค้อ จำนวนประมาณ 300 ไร่ บริเวณท้องที่บ้านเสลียงแห้ง 1 ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ว่า มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปข่มขู่และขับไล่ราษฎรที่ทำกินเดิม ที่ได้รับจัดสรรให้ทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่เขาค้อ โดยอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวจะมีการจัดโครงการ คทช.ให้กับบุคคลอื่น โดยมีหลักฐานเป็นคลิปและภาพถ่ายบุคคลชัดเจนอย่างชัดเจน

โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันสอบปากคำผู้ร้องเรียน และเจ้าหน้าที่ของฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 2 (หนองแม่นา) และสายตรวจปราบปรามฯสายที่ 3 เพชรบูรณ์รวม 4 นาย ที่อยู่ในเหตุการณ์และพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ กระทั่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า มีกลุ่มชาย 3 คนกระทำกันเป็นขบวนการ โดย 1 ในจำนวนนี้มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ โดยแต่งกายสวมเสื้อกั๊ก ติดเครื่องหมายของกรมอุทยานฯคล้ายเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะแสดงพฤติกรรมแบบนี้ในหลายพื้นที่ในจ.เพชรบูรณ์และอีกหลายจังหวัด รวมทั้งมีการกระทำลักษณะนี้ในพื้นที่เขาค้อมาแล้วประมาณ 1 ปี ตรวจสอบขั้นต้นชายสวมเสื้อกั๊ก นอกจากมิใช่เจ้าหน้าที่ป่าไม้และกรมอุทยานฯแล้ว พบว่ายังเป็นผู้ต้องหาในคดีบุกรุกป่าและฉ้อโกงรวม 6 คดี ทั้งนี้กลุ่มขบวนการนี้ยังมีพฤติกรรมแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง และแอบอ้างโครงการ คทช.ของรัฐบาลซึ่งทางคณะเจ้าหน้าที่เตรียมสอบสวนขยายผลต่อ

จากนั้นทางคณะเจ้าหน้าที่จึงมอบหมายให้นายเพิ่มศักดิ์ ดวงแก้วและนายเกรียงศักดิ์ เพ็งเรือง 2 พนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ โดยเบื้องต้นกล่าวโทษชายที่แต่งกายสวมเสื้อกั้กและแสดงพฤติกรรมแอบอ้างเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 145 “ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น ต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ” เพื่อให้พนักงานสอบสวนติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไปๆ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน