X

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯสั่งป่าไม้ตรวจสอบ-จับกุมรีสอร์ทภูทับเบิกคนนอกพื้นที่ หลังพบผุดสร้างใหม่เพียบ

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯสั่งป่าไม้ตรวจสอบ-จับกุมรีสอร์ทภูทับเบิกคนนอกพื้นที่ หลังพบผุดสร้างใหม่เพียบ กำชับรายงานให้ตรงข้อเท็จจริง

วันที่ 6 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ในพื้นที่ต.วังบาลและต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างการประชุม นายกฤษณ์ได้กล่าวถึงการแก้ไขพื้นที่ภูทับเบิกในตอนหนึ่งว่า “ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก เนื่องจากยังไม่รับอนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ และสถานการณ์ปัจจุบันยังพบว่ามีการก่อสร้างรีสอร์ทเพิ่มขึ้นบนภูทับเบิก จึงจำเป็นต้องมาพูดคุยและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน”

นอกจากนี้นายกฤษณ์ยังกล่าวถึงการบุกรุกพื้นที่ภูทับเบิกที่ยังไม่ได้รับอนุญาตอีกว่า ในด้านการข่าวตั้งแต่มีการรื้อรีสอร์ตโดยตนเป็นคนไปรื้อเองในช่วงนัน หลังจากนั้นทางจังหวัดมีการสั่งกำชับพื้นที่และทางป่าไม้มาโดยตลอดว่าให้ดำเนินการควบคุมพื้นที่ไม่ให้มีการฝ่าฝืน แต่ในการการข่าวปรากฎว่ามีการฝ่าฝืนสร้างกันขึ้นมาใหม่ ตนจึงสั่งในวันนี้ว่าให้ทำบัญชี 3 ประเภท โดยประเภทที่ 3 คนนอกแล้วไปทำในพื้นที่โดยไม่ใช่พื้นที่ของตนเองให้ป่าไม้ตรวจสอบและจับกุมดำเนินคดี ในส่วนของโรงแรมที่ไม่ได้จดแจ้งให้นายอำเภอสั่งปิด โดยให้บอกเขาไปด้วยว่าที่ไม่ครบคุณลักษณะที่ยังไม่ได้จดแจ้งห้องเกิน 5 ห้อง ถ้าไม่รื้อถอนและไม่เข้ากับคุณสมบัติสามารถจดแจ้งได้ให้รอไปเปิดปีใหม่

“ทางรองผู้ว่าฯชัชวาลย์(เบญจสิริวงศ์) ได้สอบถามทางกรมการปกครอง กฎกระทรวงเกี่ยวกับห้องพักที่ไม่ใช่โรงแรมซึ่งมีการแก้ไขใหม่น่าจะประกาศใช้ประมาณเดือนธันวาคม ขอให้เขาอดทนไปก่อนและขอให้รักษากติกา ป่าไม้จังหวัดรายงานผมทุกเดือนว่า ไม่พบการบุกรุก แต่ข้อเท็จจริงมีการบุกรุกขอให้ไปตรวจสอบกันใหม่และทำการจับกุมดำเนินคดีด้วย เพราะพวกนี้หากก่อสร้างแล้วก็เป็นโรงแรมเถื่อน ซึ่งโรงแรมเถื่อนเป็นปลายเหตุ ต้นเหตุคือการบุกรุก ฉะนั้นหากเราเข้มงวดไม่ให้มีการบุกรุกเขาก็สร้างไม่ได้ พรบ.โรงแรมและพรบ.ควบคุมอาคารก็ไม่ต้องใช้ และถึงแม้จะใช้ พรบ.โรงแรมแรมข้อหาบุกรุกป่าก็ยังอยู่”นายกฤษณ์กล่าว

ผู้ว่าราชการจ.เพชรบูรณ์กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า จึงฝากรองผู้ว่าฯและปลัดจังหวัดช่วยประสานกรมการปกครอง ให้ช่วยเร่งรัดกฎกระทรวงเกี่ยวกับโรงแรม และฝากนายอำเภอหล่มเก่าและป่าไม้ ให้แจ้งทางอบต.เข้มงวดเกี่ยวกับการใช้ พรบ.ควบคุมอาคาร โดยที่ไหนไม่ถูกต้องให้ปิดประกาศ และให้บังคับใช้ พรบ.โรงแรมโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ป่าไม้ซึ่งเป็นกำลังหลักหากสามารถระงับยับยั้งการบุกรุกเพิ่มเติมได้ พรบ.พวกนี้ไม่ต้องใช้ และขอให้รายงานตามข้อเท็จจริงด้วย

ภูทับเบิก (ภาพจากแฟ้มข่าว)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน