X

“ชีวะภาพ”ยอมรับ ภูทับเบิกถูกรายใหม่บุกรุกเพียบ จวกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ปล่อยปละละเลย เปรยจ่อเปิดยุทธการอีกรอบ

เพชรบูรณ์-“ชีวะภาพ”ยอมรับ ภูทับเบิกถูกรายใหม่บุกรุกเพียบ จวกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ปล่อยปละละเลย เปรยจ่อเปิดยุทธการอีกรอบ

วันที่ 7 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์จี้ในที่ประชุมให้ป่าไม้ตรวจจับรีสอร์ทบนภูทับเบิก ที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 ที่ผุดขึ้นใหม่เพียบ นอกจากนี้ยังกำชับให้ป่าไม้รายงานให้ตรงกับข้อเท็จจริงอีก ล่าสุดนายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้น่าจะทำงานไม่เต็มที่ ไม่มีความพร้อมที่จะสานงานต่อจากเดิมที่เคยทำไว้ ตามแผนการแก้ปัญหาภูทับเบิกทางกรมป่าไม้ร่วมกับทาง พม.และจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเริ่มสต้าทกันมาดีตั้งแต่การบังคับใช้กฎหมาย การคัดกรอง รวมทั้งการรื้อถอนกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่มีคุณสมบัติ มีการดำเนินคดีจำนวนหลายสิบราย และทำกันต่อเนื่องกันทั้ง 3 ฝ่าย

รองอธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็น ผอ.หน่วย, ผอ.ศูนย์ป่าไม้,ผอ.สจป. ถ้าทางจังหวัดรายงานแบบนี้ ก็ต้องพิจารณาตัวเอง ยังไงก็ตามเรื่องนี้จะนำเรียนทางอธิบดีกรมป่าไม้ ต้องติดตามและกำชับให้ทำตามแผนงานอย่างเข้มข้น และหากไม่มีความพร้อมจริงๆก็ให้คนอื่นไปทำแทน

 

“ผมรู้เรื่องภูทับเบิกดีที่สุดและทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ท่านนี้ก็รู้เรื่องดี เราทำอะไรกันมาขนาดไหน แต่มาวันนี้ทางฝ่ายป่าไม้มาอ่อนแอแบบนี้ก็ถือว่า จะไม่เป็นไปตามแผนงาน และยิ่งตรวจเช็คลงไปมีการปล่อยปละละเลยให้มีการก่อสร้างรีสอร์ตขึ้นมาใหม่กันเยอะมาก พูดง่ายๆคงจะต้องมีการเปิดยุทธการหรือเปิดอะไรให้เข้มข้นกว่าเดิม”นายชีวะภาพกล่าว

รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยังกล่าวถึงกรณีพื้นที่เดิมที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาแล้ว แต่ปัจจุบันมีนายทุนกลับเข้าไปทำประโยชน์ว่า จริงๆแล้วถือว่าเสียของ อุตส่าห์เหนื่อยยากโดยทำกันมาทั้ง 3 ฝ่าย แต่มาวันนี้มีส่วนที่ผิดพลาดก็ยอมรับว่าไม่ได้นำพาหรือใส่ใจ ไม่รายงาน ไม่คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่จะมารับผิดชอบ ติดตามสอดส่องตรวจตรา อันนี้ถือเป็นความผิดพลาดหรือเสียของ อย่างไรก็ตามคิดว่าต้องมีแผนดำเนินการกันต่อไป และอาจต้องดูฐานข้อมูลเดิมเพราะเรายังมีอยู่ว่า ใครควรจะอยู่ได้หรือไม่ได้ รายใหม่รายเก่าหรือกลุ่มทุน อันนี้มีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีแผนดำเนินการให้ชัดเจน

“ผมจำได้ว่าขึ้นไปภูทับเบิกครั้งสุดท้าย ได้ไปกำชับไว้ ตั้งแต่มีเรื่องผาหัวสิงห์ โดยนำเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงไปบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจะต้องทำต่อเนื่องกัน แต่วันนี้ต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่เราอ่อนแอ และหากไม่มีความพร้อม ก็ต้องเปลี่ยนตัวกันไป ยังไรก็ตามก็จะนำเรียนทางอธิบดีฯให้พิจารณาใรเรื่องนี้”นายชีวะภาพกล่าว

ภาพข่าวจากแฟ้ม-นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร นำคณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงพื้นที่ภูทับเบิก เพื่อตรวจจับรีสอร์ทซึ่งผู่ประกอบการและเจ้าของเป็นคนนอกพื้นที่ ฐานบุกรุกป่าภูทับเบิก ตามคำสั่ง คชส.ที่ 35/2559

ข่าวเกี่ยวข้อง

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯสั่งป่าไม้ตรวจสอบ-จับกุมรีสอร์ทภูทับเบิกคนนอกพื้นที่ หลังพบผุดสร้างใหม่เพียบ https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2336337

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน