X

เพชรบูรณ์-ม้งปิดถนนบนภูทับเบิกเกิดซ้ำในอดีต ผู้ว่าฯชี้ต้องปรับแผนใหม่

เพชรบูรณ์-ม้งปิดถนนบนภูทับเบิกเกิดซ้ำในอดีต ผู้ว่าฯชี้ต้องปรับแผนใหม่ จ่อเชิญเจ้าของรีสอร์ตชาวม้งหารือกับเจ้าหน้าที่ ปัดให้สปจ.ที่ 4 พิจารณาขัดขวางปฎิบัติหน้าที่หรือไม่

วันที่ 14 ก.ย.65 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงเหตุการณ์กลุ่มผู้ประกอบรีสอร์ตชาวม้งภูทับเบิก ก่อเหตุปิดถนนเจรจาต่อรองคณะเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบรีสอร์ตบนภูทับเบิกนำโดย ผอ.สจป.ที่ 4 พิษณุโลก กระทั่งผลการเจรจามีการยื่นข้อเสนอห้ามป่าไม้จับกุมรื้อถอนและปิดประกาศ รวมทั้งให้อำเภอหล่มเก่าทบทวนประกาศให้รีสอร์ตยุติให้บริการ โดยให้เปิดบริการได้ตามปกติว่า ก็ยังต้องดำเนินการไปตามปกติ เราเคยมีประสบการณ์เมื่อครั้งเปิดการใช้บังคับในครั้งแรกก็ถูกปิดแบบนี้ แต่การดำเนินการตามกฎหมายก็ต้องดำเนินการต่อไป

“แต่ทั้งนี้ต้องมีการวางแผน เมื่อวานนี้ทางป่าไม้โดย ผอ.สจป.ที่ 4 พิษณุโลก ขึ้นไปไม่ได้ปรึกษากับทางจังหวัด มีการมาขอกำลังจากหน่วยต่างๆขึ้นไป แต่ไม่ได้มีการวางแผนอาจเพราะเห็นว่า แค่ขึ้นไปสำรวจเฉยๆเท่านั้น แต่ทั้งนี้มีกระแสข่าวจะดำเนินการทับเบิกมีขึ้นมาแล้ว และชาวบ้านเขารู้ก็มาทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น”นายกฤษณ์กล่าว

นายกฤษณ์กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวก็ไม่ได้รุนแรงเพียงแค่นำรถมากีดขวางไว้เฉยๆ ซึ่งในอดีตเราก็เคยเจอมาแล้ว ก็ต้องมาปรับแผนการทำงานกัน โดยเฉพาะในกรณีหากจำเป็นต้องใช้ยุทธการฯ จึงดำเนินการต่อไปได้ นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องกรณีที่ทางอำเภอหล่มเก่าทบทวนประกาศให้รีสอร์ตที่พักที่ยังไม่ได้รับอนุญาตยุติการเปิดให้บริการ โดยขอให้มีการทบทวนและระงับประกาศนี้ และไม่อยากให้มีการรื้อถอนอีก ก็ต้องมาประชุมคณะทำงานกันว่า จะดำเนินการตามแนวทางไหนกันต่อไป

เมื่อถามว่าหนักใจกับข้อเรียกร้องที่เสนอมาอาจไปขัดแย้งกับกฏหมายที่ทางเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปฏิบัติ นายกฤษณ์กล่าวว่า ก็คงหนักใจและก็เห็นใจชาวบ้าน แต่ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่สิ่งไหนที่ผิดกฎหมายก็ต้องทำ แต่ทั้งนี้ก็คงมีการปรับรูปแบบการทำงานใหม่ โดยเฉพาะการปรับทัศนคติให้ชาวบ้านและผู้ประกอบการเหล่านี้ได้เข้าใจ

“ต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ประกอบการที่ อ.หล่มเก่าเร็วๆนี้ เพื่อชี้แจงหาแนวทางออกที่ดีที่สุดว่า จะดำเนินการกันอย่างไร ที่ทุกฝ่ายสามารถดำเนินการไปได้ ในส่วนของการชลอก็คงจะชลอการดำเนินการแบบนี้ เพื่อมิให้ประชาชนเกิดความแตกตื่นลักษณะนี้”นายกฤษณ์กล่าวและว่า “แต่สำหรับการสำรวจของ พม.ที่เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน ก็อยากให้ชาวบ้านอำนวยความสะดวกให้ด้วย อย่างเช่นการสำรวจม้งเก่าคนไหนอยู่ที่เดิม รวมทั้งการขึ้นไปดูพื้นที่ของฝ่ายปกครองที่เกี่ยวกับการจดแจ้ง ที่สามารถจะให้พักได้ เพื่อนำมาให้นายทะเบียนพิจารณาอนุญาต ก็ต้องแยกกันจึงฝากถึงชาวบ้านด้วย

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายห่วงกังวลถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ของกลุ่มชาวม้งบางส่วน เหมือนท้าทายกฎหมาย นายกฤษณ์กล่าวว่า ในมุมมองของตนเคยผ่านตรงนี้มาแล้วก็คงเป็นเรื่องปกติ แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องทำความเข้าใจกัน เหมือนในอดีตที่ผ่านมาเราก็เรียกผู้นำชุมชนมาชี้แจงและดำเนินการกับรีสอร์ตที่ผิดกฎหมาย ก็สามารถผ่านไปได้ แต่สื่งที่ยืนยันคือพนักงานเจ้าหน้าที่ต้องทำตามหน้าที่

 

นายกฤษณ์กล่าวว่า ส่วนประเด็นการให้รีสอร์ตที่พักยังไม่ได้รับอนุญาตยุติการให้บริการนั้น ก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะขึ้นไปพักได้ทราบว่า รีสอร์ตที่ไม่ถูกกฎหมายไม่ควรพัก นอกจากนี้ทำเลที่ตั้งรีสอร์ตบางแห่งก็อันตราย ไม่ปลอดภัย แต่ที่ตนสั่งการไปให้ทางอำเภอฯตรวจสอบห้องพักที่สามารถจดแจ้งได้ เพื่อผ่อนคลายบรรยากาศได้ในระดับหนึ่ง และหากรีสอร์ตเหล่านี้คุณสมบัติเข้าเกณฑ์ให้ยื่นจดแจ้ง และหากได้รับอนุญาตก็สามารถให้บริการได้ ฉะนั้นเวลาอำเภอฯไปสำรวจก็อย่าไปขัดขวางเพราะจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการเอง

“ส่วนกรณีที่ทางตัวแทนเจรจารับปากว่า ช่วงนี้จะไม่มีการก่อสร้างใดๆ ก็เป็นเรื่องดีเพราะจะได้หยุดในสิ่งที่ทำผิดกฎหมาย จนกว่าจะชัดเจนว่า เขาอยู่ในพื้นที่ของเขาที่ทาง พม.จัดสรรให้หรือเปล่า”ผู้ว่าราชการจังหวัดเพขรบูรณ์กล่าว

นายกฤษณ์ยังกล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ถูกหลายฝ่ายตีความว่าเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่งานของพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า อันนี้เป็นเรื่องของทาง สจป.ที่ 4 พิษณุโลก เพราะไม่รู้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นขนาดไหน แต่ที่ทราบเบื้องต้นก็ไม่รุนแรงอะไร เป็นเพียงแต่เขาอยากจะพูดคุยกับเราเท่านั้น แต่ทั้งนี้เรื่องนี้ทาง สจป.ที่ 4 พิษณุโลกจะต้องพิจารณา

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน