X

เพชรบูรณ์-เอาจริง! ผู้ว่าฯลั่นให้รางวัล 10,000 บาท ล่าคนเผาป่ามาลงโทษ ต้นเหตุทำให้ค่า pm2.5 พุ่ง

เพชรบูรณ์-เอาจริง! ผู้ว่าฯลั่นให้รางวัล 10,000 บาท ล่าคนลุกลอบเผาป่ามาลงโทษ ต้นเหตุทำให้ค่า pm2.5 พุ่ง

วันที่ 3 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดสถานการณ์ไฟป่าขึ้นค่อนข้างถี่ครอบคลุมพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ จนส่งผลให้ค่า PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ถึงกับงัดมาตรการเด็ดโดยประกาศตั้งรางวัล 10,000 บาท ให้กับผู้ที่ชี้เบาะแสให้กับทางเจ้าหน้าที่ จนสามารถนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเผาป่ามาลงโทษได้

โดยนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า  สถานการณ์ PM2.5 โดยภาพรวมของ จ.เพชรบูรณ์ ณ วันนี้ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง ซึ่งเมื่อวานนี้ได้รับรายงานเกือบทุกอำเภอว่ามีการจุดไฟเผาในเขตป่า โดยเฉพาะบนพื้นที่ภูเขาสูงในหลายจุด ซึ่งได้แจ้งให้ทุกอำเภอกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยกันสอดส่องดูแลและห้ามปรามการเผา

นายกฤษณ์กล่าวอีกว่า สาเหตุทำให้ค่า PM2.5 พุ่งสูงนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาเป็นส่วนมาก ซึ่งนอกจากจะขอความร่วมทุกคนไปแล้ว ยังตั้งรางวัลให้กับผู้ชี้เบาะแสคนจุดไฟเผาป่าจนได้ตัวผู้กระทำผิดรายละ 10,000 บาท ที่ผ่านมาคนพวกนี้ห้ามปรามแล้วก็ยังไม่เชื่อ โดยเฉพาะพวกหาของป่า ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟป่าลุกลาม จึงได้ตั้งรางวัลนำจับไปซึ่งนอกจากจะเป็นการปรามกันแล้ว หากยังฝ่าฝืนกระทำผิดอีกก็ต้องลงโทษกันจริงๆจังๆ

“ส่วนชาวบ้านอีกบางส่วนที่ยังใช้วิธีทำการเกษตรแบบเดิมๆเผาป่า เพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรนั้น  ก็ยังเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข จึงกำชับไปทางนายอำเภอทุกแห่งให้เอาจริงในเรื่องนี้และให้ถือเป็นวาระเร่งด่วน”ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าว

นายกฤษณ์กล่าวอีกว่า ค่า PM 2.5 จ. เพชรบูรณ์เริ่มสูงต่อเนื่องมาได้ราว 1 สัปดาห์แล้ว และเมื่อวานนี้(2มี.ค.)ได้รับรายงานว่า เกิดการเผาค่อนข้างสูงมากโดยเฉพาะบนภูเขาหลายลูก ในเขตพื้นที่ต.ห้วยโป่ง อ.หนองไผ่ และจากการที่มีลมหวนกลับเข้าไปในเขตพื้นที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ช่วยกันทำแนวกันไฟ ประกอบกับช่วงนี้สภาพอากาศกลับมาหนาวเย็นลงมีความกดอากาศ จึงน่าจะส่งผลให้ค่า PM 2.5 พุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่า สถานการณ์ลักษณะนี้จะยังคงเป็นแบบนี้ไปอีกราว 2-3 วัน

ข่าวแจ้งว่า จากรายงานเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ http://air4thai.pcd.go.th แจ้งรายงานว่า จ.เพชรบูรณ์ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 วันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 07.00 น. แจ้งว่า ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ค่า PM 2.5   จำนวน 81 มคบ./ลบ.ม. สีเหลือง เริ่มมีผลต่อสุขภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน