X

เพชรบูรณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ยังมีผลต่อสุขภาพ ที่อ.บึงสามพันจับแล้วมือเผาไร่อ้อย

เพชรบูรณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ยังมีผลต่อสุขภาพ ที่อ.บึงสามพันจับแล้วมือเผาไร่อ้อย

วันที่ 6 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งยังอยู่ในระดับสูงที่มีผลต่อสุขภาพ โดยรายงานจากเว็บไซต์ Air4Thai กรมควบคุมมลพิษ แจ้งรายงานถึงดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) ในเขต ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา โดยแสดงสถานะเป็นสีเหลือง “มีผลต่อสุขภาพ” พร้อมแจ้งค่า AQI อยู่ 137 ในขณะที่ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 65 มคก./ลบ.ม. ทั้งนี้ปัจจุบันคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ประกาศกรมควบคุมมลพิษ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.

นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ภาพรวมในตอนนี้จุดฮอตสปอตเริ่มลดลง โดยจุดที่เกิดในเขตพื้นที่ที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรสามารถควบคุมได้แล้ว แต่จุดฮอตสปอตที่เกิดในพื้นที่เขตป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ยังค่อนข้างสูงอยู่ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมอบหมายให้ตนลงพื้นที่ เพื่อไปพูดคุยกับทางชุดควบคุมไฟป่าในวันพรุ่งนี้(7มี.ค66)ที่ อ.เขาค้อว่า เกิดอะไรขึ้นเพื่อจะได้แก้ไขได้ถูก

“สถานการณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ก็ลดลงเช่นเดียวกันจนใกล้สภาวะปานกลางแล้ว โดยเฉพาะค่าระบายกลางอากาศค่อนข้างดีขึ้น ซึ่งแตกต่างจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าการระบายอากาศของจังหวัดเพชรบูรณ์อยู่ในช่วงที่ไม่ดี และคาดว่าหากค่าการระบายยังดีขึ้นในลักษณะนี้ต่อไป ไม่เกินวันที่ 10 มี.ค.นี้ ค่าฝุ่น PM2.5 น่าจะต่ำกว่า 50 มคก./ลบ.ม”นายชัชวาลย์กล่าว

ข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค.66 ที่ผ่านมา ทางตำรวจ สภ.บึงสามพันร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน โดยการสั่งการของ นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ได้จับกุมนายเสนา กุลสุวรรณ อายุ 63 ปี ราษฎรต.ซับไม้แดง อ.บึงสามพัน หลังก่อเหตุจุดไฟเผาป่าอ้อย เนื้อที่ราว 20 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 1 ต.ซับไม้แดง อ.บึงสามพัน เพื่อเตรียมจะตัดอ้อย จนเกิดความร้อนและหมอกควันไฟกระจายเป็นบริเวณกว้าง

โดยนายเสนา อ้างว่าไม่ทราบว่าห้ามเผา เพราะยังไม่มีประกาศจากอบต.ออกมา คำสั่งนี้มาจากทางจังหวัด ทางอบต.ยังไม่ได้ประกาศ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกาศตั้งรางวัล 10,000 บาท ให้แก่ผู้ชี้เบาะแสคนจุดไฟเผาป่าจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษได้นั้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มด้วยว่า ที่ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ บริเวณพื้นที่หุบเขาโซนหลังวัดผาซ่อนแก้ว ได้มีไฟป่าเผาป่ามาจากหลังเขาผาตัดลงมาบริเวณหุบเขา โดยลุกลามกินบริเวณกว้าง จนทำให้เกิดหมอกควันไฟคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

นายบุญทัน สอนบุณมา กำนันตำบลแคมป์สน กล่าวว่า ตอนนี้ไฟไหม้ป่าจะไม่มีให้ไหม้แล้ว ส่วนพื้นที่บริเวณนี้จะเกิดไฟป่าขึ้นเป็นประจำทุกๆปี โดยตั้งข้อสังเกตุไฟป่าจะไหม้ลุกลามมาจากพื้นที่ป่าหลังเขาขาด ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเขตพื้นที่ทำการเกษตรของราษฎรชาวเขาตำบลเข็กน้อย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน