X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์พบเพิ่มอีก! ฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ อายุราว 210 ล้านปี

เพชรบูรณ์พบเพิ่มอีก! ฟอสซิลชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ (ไดโนเสาร์) อายุราว 210 ล้านปี ขณะคณะบรรพชีวินฯลงพื้นที่เตรียมแผนขุดสำรวจแหล่งเคยค้นพบที่อ.น้ำหนาว

วันที่ 7 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการขุดค้นพบฟอสซิลชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ ส่วนที่เป็นกระดูกหน้าแข้งของไดโนเสาร์ ยุคไทรแอสซิก อายุ 210 ล้าน ที่ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เมื่อราวเดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นกระแสข่าวสร้างความฮือฮา และสร้างความสนใจไม่เพียงแต่ประชาชนทั้งประเทศเท่านั้น แม้แต่นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านบรรพชีวินจากต่างประเทศต่างก็ให้ความสนใจเช่นกัน

ล่าสุด นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา คณะผู้เชี่ยวชาญบรรพชีวินและนักธรณีวิทยา โดยมี Dr. Eric Buffetaut และ Dr.Haiyan Tong สองนักบรรพชีวินจากประเทศฝรั่งเศส พร้อมผู้ช่วยศาสตราจารย์(ผศ.) ดร.ภาสกร บุญชาลี จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม, ผศ. ดร.สุรเชษฐ เอี่ยมสำอาง, ผศ. ดร.นฤมล จันทร์มา,รองศาสตร์จารย์(รศ.) ดร.สุมาลี พิมพันธุ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ และนางสาววันทนีย์ ลอตระกูล นายสาธิต คำเจียกขจร ทีมงานอุทยานธรณเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่เข้าสำรวจเพิ่มเติมภายในพื้นที่แหล่งที่เคยพบซากดึกดำบรรพ์ ไดโนเสาร์โปรซอโรพอดและสัตว์เลื้อยคลานอาร์โคซอร์ ที่บริเวณไร่ของนายเล็ง สนทอง บ้านห้วยหญ้าเครือ ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

นายวิศัลย์กล่าวว่า ในการลงพื้นที่สำรวจของคณะสำรวจดังกล่าว ปรากฎว่าได้พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพเพิ่มเติมแบบเหนือความคาดหมาย ซึ่งคาดวาเป็นชิ้นส่วนของไดโนเสาร์เพิ่มอีก 7 ชิ้น เป็นชิ้นส่วนกระดูกซี่โครง 2 ชิ้น ข้อนิ้ว 1 ชิ้น กระดูกข้อต่อ 1 ชิ้น กระดูกสันหลัง 1 ชิ้น ชิ้นส่วนกระดูกขนาดเล็กอีก 2 ชิ้น นอกจากนี้ยังพบซากดึกดำบรรพ์สัตว์ประเภทรูตัวหนอนดึกดำบรรพ์ 5 ชิ้นอีกด้วย ทำให้ได้พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์เพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 12 ชิ้น

“จริงๆทางคณะนักบรรพชีวินและผู้เชี่ยวชาญฯ เพียงต้องการลงพื้นที่สำรวจสภาพพื้นที่ เพื่อเตรียมทำแผนขุดสำรวจเพิ่มเติม หลังจากที่เคยมีการขุดค้นพบซากดึกดำบรรพ์จากสถานที่แห่งนี้ โดยไม่คาดคิดว่าจะพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์แต่อย่างใจ แต่พอไปที่สถานที่ดังกล่าวและพอก้มๆ เงยๆ ก็ปรากฎว่าได้พบซากดึกดำบรรพ์เพิ่มเติมโดยบังเอิญอีก ส่วนบริเวณสถานที่แหล่งที่พบเป็นพื้นที่การเกษตร ซึ่งทางเจ้าของยินดีพร้อมอนุญาตให้ทางคณะฯดำเนินการขุดสำรวจแล้วเช่นกัน”นายวิศัลย์กล่าว

ผู้ทรงคุณวุฒิ อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับแผนงานขั้นต่อไป ขณะนี้ทางอุทยานธรณีฯร่วมกับกรมทรัพยากรธรณีและมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เตรียมวางแผนงานเพื่อจะขุดสำรวจ โดยจะเริ่มต้นกระบวนการในเดือน มีนาคม 2566 นี้ โดยเฉพาะหากไม่ติดขัดปัญหาอุปสรรคอะไร คาดว่าคงต้องเร่งดำเนินการก่อนที่จะถึงฤดูฝนที่ถึงนี้ นอกจากนี้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ที่สมบูรณ์ และที่สำคัญก็คือชิ้นส่วนที่พบไม่ใช่เพียงแต่สัตว์ชนิดเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นสัตว์โบราณอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์โปซอโรพอดหรือและสัตว์เลื้อยคลานดึกดำบรรพ์อาร์โคซอร์

ข่าวแจ้งว่า เมื่อราวเดือนเมษายน ปี 2565 ทางอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากเครือข่ายถึงกรณีมีชาวบ้านที่บ้านห้วยหญ้าเครือ อ.น้ำหนาว ขุดค้นพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิล ส่วนที่เป็นกระดูกหน้าแข้งของไดโนเสาร์ จึงนำคณะลงพื้นที่สำรวจเพิ่มเติม กระทั่งพบเป็นฟอสซิลซากสัตว์ดึกดำบรรพเพิ่มเติม และจากผลตรวจสอบพบเป็นฟอสซิลชิ้นกระดูกส่วนน่อง (Fibula) ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง โดยชิ้นส่วนพบอยู่ในชุดหินน้ำพอง มีอายุราว 210 ล้านปี

อนึ่งเมื่อราวปี 2535 จ.เพชรบูรณ์เคยพบฟอสซิลกระดูกสะโพกส่วนหน้าของไดโนเสาร์โปรซอโรพอดที่ อ.น้ำหนาวเช่นเดียวกัน โดยพบว่าอยู่ในยุคไทรแอสสิกตอนปลายอายุเก่าแกราว 210 ล้านปี ซึ่งเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย

ข่าวเกี่ยวข้อง

: เพชรบูรณ์-อึ้งอีก! พบฟอสซิลปลาอายุ 240ล้านปีอีกแหล่ง “วิศัลย์”เผยฟอสซิลไดโนเสาร์พบล่าสุด คาดเป็นคนละตัว

: เพชรบูรณ์-พบเพิ่ม! ฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลัง 4 ชิ้น นักธรณี-นักบรรพชีวิน วางแผนเดินหน้าเปิดหน้าดินขุดค้นหลังหมดฝน

: เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาฯ ชี้ฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบ เป็นกระดูกส่วนน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิก อายุราว 210 ล้านปี

: ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ชี้พบฟอสซิลไดโนเสาร์ ช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา แถมกระตุ้นให้ปชช.สนใจโลกดึกดำบรรพ์มากขึ้น

: เพชรบูรณ์-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นกระดูกหน้าแข้ง ยุคเดียวกับโปรซอโรพอด อายุ 200 ล้านปี ที่เคยพบก่อนหน้านี้

: คลิป/นักบรรพชีวิน- ศูนย์วิจัยชี้ฟอสซิลปลาเก่ากว่าฟอสซิลไดโนเสาร์/25เมย65 https://youtu.be/nWiYHe1g70A ผ่าน @YouTube

: คลิป-นักธรณีฯชี้ฟอสซิลที่พบเป็นกระดูกหน่องไดโนเสาร์ ยุคปลายไทรแอสซิกอายุ… https://youtu.be/DlwwiPkCTGc ผ่าน @YouTube

: คลิป-พบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่น้ำหนาวฯ : https://youtu.be/V9XlUhCzPPM ผ่าน @YouTube

: (มีคลิป) เพชรบูรณ์-นักบรรพชีวิน-ศูนย์วิจัยฯ ชี้ฟอสซิลปลาพบที่น้ำหนาว-เขาค้อเก่าแก่-สมบูรณ์ คาดหมวดหินเก่ากว่าหมวดหินที่พบฟอสซิลไดโนเสาร์ https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2277750

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน