X

เพชรบูรณ์-พิธีหามพระดำน้ำบ้านป่าแดง ผู้สมัคร สส.เขต 2 แห่ร่วมพิธี-อ้อนขอคะแนน

เพชรบูรณ์-พิธีหามพระดำน้ำบ้านป่าแดง ผู้สมัคร สส.เขต 2 แห่ร่วมพิธี-อ้อนขอคะแนนชาว

วันที่ 19 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ ชาวบ้านบ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ จำนวนหลายร้อยคน ได้ร่วมกันอัญเชิญพระพุทธรูปหลวงพ่อห้ามญาติ หรือ”หลวงพ่อพระทอง” ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์กลาง หมู่ 5 บ้านป่าแดง ไปประกอบพิธีหามพระดำน้ำหรือแห่น้ำพระทองตามประเพณีที่มีการสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำป่าแดง โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ มาจาก นายก อบต.ป่าเลา และ นายประทิน นาคสำราญ นายก อบต.สะเดียง รวมทั้งชาวบ้านกว่า 300 คนเข้าร่วมทำพิธีหามหลวงพ่อปางห้ามญาติลงดำน้ำภายในอ่างเก็บน้ำป่าแดงอย่างคึกคัก

นอกจากนี้ยังมีผู้สมัคร สส.เพชรบูรณ์เขต 2 ได้แก่ นายจักรัตน์ พั้วช่วย ผู้สมัครหมายเลข 4 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.), นายชัยณรงค์ สืบสุรีย์กุล ผู้สมัครหมายเลข 8 พรรคเพื่อไทย (พท.) , นายอติโรจน์ บุญใย ผู้สมัครหมายเลข 6 พรรคภูมิใจไทย(ภท.) พร้อมตัวแทนชาวบ้าน เข้าร่วมพิธีหามพระพุทธรูปหลวงพ่อปางห้ามญาติลงดำน้ำในครั้งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนจัด แต่ทุกคนที่เข้าร่วมพิธีต่างก็มีรอยยิ้ม เต็มไปด้วยความสนุกสนาน อิ่มบุญ ซึ่งมีความเชื่อว่าประเพณีนี้จะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ดี และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

โดยก่อนการหามหลวงพ่อปางห้ามญาติลงประกอบพิธีภายในอ่างป่าแดงนั้น ชาวบ้านได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ขึ้นบนแคร่ไม้จากนั้นร่วมกันแห่แหนไปรอบๆหมู่บ้านบ้านป่าแดง เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะบูชา สรงน้ำพระด้วยความเลื่อมใสศรัทธา พร้อมนำภาชนะรองรับน้ำที่สรงพระแล้วกลับไปเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะพากันแห่ไปประกอบพิธีหามพระดำน้ำขอฝนที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าแดง

สำหรับประเพณีหามพระดำน้ำบ้านป่าแดง ถือเป็นประเพณีที่มีความแปลกอีกประเพณีหนึ่ง โดยชาวบ้านบ้านป่าแดงจะพร้อมใจกันจัดพิธีดังกล่าวขึ้นในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี และพิธีดังกล่าวถูกสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณนานกว่า 100 ปี สำหรับหลวงพ่อพระทองเป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ สมัยอยุธยา หล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ สูง 90 เซนติเมตร

ส่วนสถานที่ประกอบพิธีหามพระสรงดำนั้น เดิมเป็นลำคลองเรียกว่า “คลองป่าแดง” ซึ่งเป็นสายน้ำหลักซึ่งเป็นสายเลือดสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านในเขตพื้นที่บ้านป่าแดงและหมู่บ้านข้างเคียง แต่เนื่องจากภายหลังมีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้น ทำให้คลองป่าแดงจมอยู่ก้นอ่าง แต่ประเพณีหามพระหลวงพ่อห้ามญาติดำน้ำ ของชาวบ้านบ้านป่าแดง ก็ยังคงอยู่และได้รับการสืบสานมาจวบจนถึงปัจจุบัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน