X

เพชรบูรณ์-ศปก.พป.ลุยจับรีสอร์ทบุกรุก”ผาหัวสิงห์”ภูทับเบิกเพิ่มอีก 2 ราย

เพชรบูรณ์-ศปก.พป.ลุยจับรีสอร์ทบุกรุก”ผาหัวสิงห์”ภูทับเบิกเพิ่มอีก 2 ราย

วันที่ 28 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คณะเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าจับกุมตรวจยึดสิ่งปลูกสร้าง(รีสอร์ท) บริเวณผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ตามที่นักท่องเที่ยวร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล แต่ไม่พบผู้กระทำผิด ต่อมาที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ที่ปรึกษา รมว.ทส)ได้รับคำสั่งจาก รมว.ทส. สั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาบุกรุกผาหัวสิงห์

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ผอ.ศปก.พป. และพล.ท.ภัทราวุฒิ ชุณหะวัณ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.สั่งการให้ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน., นายสมชาย ฉิมแย้ม หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) กรมป่าไม้ และนายประสาน เอียดสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บูรณาการ และสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18(น้ำชุน), ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเพชรบูรณ์(ภูทับเบิก)และฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า เข้าตรวจสอบรีสอร์ทบริเวณผาหัวสิงห์ เพื่อบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัดอีกครั้ง

โดยคณะเจ้าหน้าที่นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.และนายประสาน เอียดสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ นำกำลังคณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณด้านทิศใต้ของผาหัวสิงห์ พบว่ามีรีสอร์ทก่อสร้างบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ 2 แห่ง คือ “สวนสวรรค์ภูทับเบิก” อยู่ริมหน้าผาด้านทิศใต้ห่างจากผาหัวสิงห์ ประมาณ 200 เมตร มีหินก้อนขนาดใหญ่ ด้านบนก้อนหินทำเป็นบันไดขึ้นไปชมวิวได้ 360 องศา

ต่อจากก้อนหินใหญ่ตลอดแนวหน้าผาเชื่อมต่อจากผาหัวสิงห์ ความยาวประมาณ 200 เมตร มีการก่อสร้างอาคารที่พักรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ประกอบด้วยอาคารถาวรทำด้วยคอนกรีต หลังคามุงด้วยเมทัลชีท ด้านหน้าผาทำเป็นกระจก จำนวน 4 หลัง และมีฐานกางเต้นท์โดม ริมหน้าผารวม 15 โดม และอยู่บนก้อนหินอีก 2 โดม ปลายหน้าผาทำบันไดขึ้นไปบนเนินเขาที่ชัน และอันตรายมาก เพื่อทำเป็นจุดเช็คอิน”สวนสวรรค์”ซึ่งจุดนี้สามารถชมวิวผาหัวสิงห์ และ มองเห็นวัดผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ ได้อย่างชัดเจน

ส่วนอีกด้านของรีสอร์ทอยู่ในพื้นที่ที่ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเพชรบูรณ์ (พม.) ขอใช้ประโยชน์จากป่าไม้ และได้จัดให้ราษฎรรายนี้ทำกิน แต่รีสอร์ทรายนี้สร้างออกนอกเขตที่ได้รับอนุญาตจาก พม.เจ้าหน้าที่จับค่าพิกัดพื้นที่บุกรุก คำนวณเนื้อที่เนื้อที่ 1 – 2 – 69 ไร่ จึงตรวจยึดดำเนินคดี พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย
1)บ้านพักถาวร ขนาด 5 x 4 เมตร จำนวน 4 หลัง
2)โดม จำนวน 5 หลัง
3) แคร่ไม้ไผ่ เพื่อใช้ในการกางเต็นท์ ขนาด 4 x 4 เมตร จำนวน 15 แคร่
4) แคร่พื้นยิปซั่ม ขนาด 3.6 x 3.6 เมตร พร้อมราวเหล็ก จำนวน 3 แคร่

นอกจากนี้คณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ”กู๊ดวิว ฮอตวิว ภูทับเบิก” อยู่ริมหน้าผาด้านทิศใต้ห่างจากผาหัวสิงห์ ประมาณ 100 เมตร มีการปรับพื้นที่ทำเป็นลานกางเต้นท์ยาวประมาณ 100 เมตร มีเพียงรั้วไม้ชั่วคราวกั้นกันตกริมหน้าผาเท่านั้น มีการก่อสร้างเสาไฟฟ้าโซล่าเซลเป็นแถวตามแนวหน้าผา จำนวน 5 ต้น โดยนักท่องเที่ยวติดต่อจองที่พักกางเต้นท์ ผ่านทางเพจของรีสอร์ท โดยคิดค่าบริการเต้นท์ละ 150 บาท/คืน ซึ่งรีสอร์ทรายนี้ใช้ประโยชน์ออกนอกเขตที่ได้รับอนุญาตบุกรุกเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เจ้าหน้าที่จึงจับค่าพิกัดพื้นที่บุกรุก คำนวณเนื้อที่ได้ 0 – 2 – 82 ไร่ จึงตรวจยึดดำเนินคดีพร้อมสิ่งปลูกสร้างเสาไฟจำนวน 6 ต้น

ทั้งนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกตรวจยึดพร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่า โดยมอบให้ นายประสาน เอียดสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ เป็นผู้กล่าวโทษ ดำเนินคดี ในข้อหาทำผิดพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.54 “ฐานก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” และม.55 “ฐานผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตราก่อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น” และผิดพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(1) “ฐานยึดถือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม” และมาตรา 19(6) “ฐานเข้าไปดำเนินกิจการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์”

ข่างแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้สรุปผลการตรวจยึดพื้นที่รีสอร์ท บริเวณผาหัวสิงห์ ในห้วงวันที่ 19 – 27 ก.ค.66 รวม 6 ราย ดังนี้
1.วันที่ 19 ก.ค.66 ตรวจยึดพื้นที่ 1 – 1 – 22 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง 7 หลัง
2.วันที่ 19 ก.ค.66 ตรวจยึดพื้นที่ 0 – 2 – 99 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง 1 หลัง
3.วันที่ 20 ก.ค.66 ตรวจยึดพื้นที่ 0 – 2 – 35 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง
4.วันที่ 20 ก.ค.66 ตรวจยึดพื้นที่ 0 – 3 – 24 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง 1 หลัง
5.วันที่ 27 ก.ค.66 ตรวจยึดพื้นที่ 1 – 2 – 69 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง 27 หลัง
6.วันที่ 27 ก.ค.66 ตรวจยึดพื้นที่ 0 – 2 – 82 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างเสาไฟจำนวน 6 ต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน