X

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”ชี้ 2566 ปีทองเพชรบูรณ์ อช.น้ำหนาวเป็นมรดกอาเซียน คิวต่อไปเมืองโบราณศรีเทพจ่อเป็นมรดกโลก

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”ชี้ 2566 ปีทองเพชรบูรณ์ นอกจากอช.น้ำหนาวเป็นมรดกอาเซียนแล้ว คิวต่อไปเมืองโบราณศรีเทพจ่อประกาศเป็นมรดกโลก

วันที่ 5 สิงหาคม จากกรณีป่าภูเขียว-อุทยานแห่งชาติ(อช.)น้ำหนาวและภูกระดึง ได้รับการ
รับรองขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน (ASEAN Heritage Park : AHP) ล่าสุด นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์และผู้ทรงคุณวุฒิอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในฐานะชาวเพชรบูรณ์ดีใจและภูมิใจที่ป่าน้ำหนาวอุทยานแห่งชาติ(อช.)น้ำหนาวได้รับการประกาศยกย่องรับรองเป็นมรดกอาเซียน ซึ่งป่าภูเขียวและป่าน้ำหนาวทั้งสองแห่งนี้เป็นพื้นที่ติดต่อกัน โดยแสดงถึงความอุดมพันธุ์ทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่า ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพถือว่าเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์

“ตนในฐานะตัวแทนอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ เคยไปนำเสนอแก่คณะกรรมการพิจารณาถึงคุณค่าของ อช.น้ำหนาว สมควรเป็นมรดกอาเซียน ซึ่งไม่เพียงมีความอุดมสมบูรณ์ทางป่าไม้และสัตว์ป่าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีความอุดมสมบูรณ์ด้านธรณีวิทยา ซึ่งมีคุณค่าทางด้านวิชาการ โดยเฉพาะถ้ำใหญ่น้ำหนาวมีความมหัศจรรย์และมีคุณค่าทางวิชาการอย่างมากมายอีกด้วย”นายวิศัลย์กล่าว

นายวิศัลย์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ ตนยังได้นำเสนอข้อมูลทางวิชาการให้ทางคณะกรรมการถึงภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์บนถ้ำใหญ่น้ำหนาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ อช.น้ำหนาวอีกด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับอุทยานฯแห่งนี้ สมควรที่จะได้รับการประกาศรับรองให้เป็นมรดกอาเซียนในทุกๆด้าน ไมว่าจะเป็นความสมบูรณ์ของป่าและสัตว์ป่า ความหลากหลายทางชีวภาพ ความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา และยังมีคุณค่าทางโบราณคดีอีกด้วย

“จึงถือว่าเป็นข่าวดีที่เพชรบูรณ์มีผืนป่าที่สมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้เมื่อเป็นมรดกอาเซียนแล้ว ในอนาคตเป้าหมายคือคงต้องเล็งผลักดันให้เป็นมณฑลชีวภาพยูเนสโก้อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งคิดว่าป่าน้ำหนาว-ภูเขียวมีคุณสมบัติถึงอยู่แล้ว จึงเป็นสิ่งทุกคนโดยเฉพาะชาวเพชรบูรณ์ จะต้องช่วยกันดูแลรักษา เพื่อให้พื้นป่าแห่งนี้คงสภาพความอุดมสมบูรณ์ อยู่เช่นนี้ตลอดไป”นายวิศัลย์กล่าว

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า การที่อช.น้ำหนาวเป็นมรดกอาเซียน เท่ากับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับอช.น้ำหนาวจ.เพชรบูรณ์ แต่ความเป็นอุทยานแห่งชาติมิใช่เป็นการปิด มิได้ให้ใครเข้าไปยุ่งเกี่ยวเลย แต่จะมีพื้นที่ซึ่งเป็นโซนบริการที่เปิด ให้เข้าไปท่องเที่ยวสัมผัสกับการศึกษาธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำใหญ่น้ำหนาวก็ดีหรือจุดต่างๆ ที่น่าจะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี จนส่งผลให้จังหวัดเพชรบูรณ์มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการที่มีชื่อเสียงด้านศักยภาพการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย และล่าสุดในระดับอาเซียนและระดับโลก ชื่อป่าน้ำหนาวมรดกอาเซียนก็จะเป็นที่รู้จักและติดหูชาวต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

นายวิศัลย์กล่าว นอกจากนี้ปี 2566 นี้นับว่าเป็นปีทองของ จ เพชรบูรณ์ ซึ่งไม่เพียงป่าน้ำหนาวเป็นมรดกอาเซียนแล้ว น้ำตกตาดใหญ่ อ.น้ำหนาว ยังได้รับการยกย่องเป็นอันซีนของภาคเหนือ ในขณะที่เดือนกันยายนปี 2566 ที่จะถึงนี้ เมืองโบราณศรีเทพก็จะได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกอีก และหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัยก็จะได้รับรางวัลกินรีทองคำตัวที่ 3 ขณะเดียวกันประเพณีอุ้มพระดำน้ำเพชรบูรณ์ ก็เป็นมรดกภูมิปัญหาแห่งชาติ ส่วนอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ปัจจุบันก็เป็นอุทยานฯระดับประเทศ และยังเล็งผลักดันให้เป็นมรดกโลกเช่นเดียวกัน

“การเป็นมรดกอาเซียนของ อช.น้ำหนาว น่าจะเป็นซอฟพาวเวอร์อย่างดีของจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ขณะดียวกันก็มีหลายคนเป็นห่วงว่าหากมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยอะจะเป็นการทำลายธรรมชาติ ตรงนี้ไม่น่าห่วงเพราะทางอุทยานฯน้ำหนาว ก็มีมาตรการรองรับในจุดนี้ไว้ โดยการจัดการบริหารพื้นที่เหล่านี้ก็เป็นคุณสมบัติและตัวชี้วัดในการพิจารณาเป็นมรดกอาเซียนด้วย”นายวิศัลย์กล่าว

นายวิศัลย์กล่าวย้ำว่า นอกจากหน่วยราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้องจะประชาสัมพันธ์ถึงมรดกอาเซียนแห่งนี้แล้ว ก็อยากจะขอให้ชาวเพชรบูรณ์ไปเรียนรู้หรือสัมผัสและช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ปีทองของเพชรบูรณ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

อนึ่งในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 34 ณ เมืองโบโกร์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณารับรองการขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน (ASEAN Heritage Park: AHP) ของประเทศไทย จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวและอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 56 และอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 57

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน