X

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ เผยแผนต่อไปผลักดัน ตั้งพิพิธภัณฑ์ฯ ศรีเทพ รวบรวมวัตถุโบราณกลับคืน 

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ เผยแผนต่อไปผลักดันตั้งพิพิธภัณฑ์ฯ ศรีเทพ รวบรวมวัตถุโบราณที่อยู่กระจัดกระจายกลับคืน 

วันที่ 20 กันยายน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ณ ขณะนี้เมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนประกาศให้เป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว สำหรับขั้นตอนต่อไปทางจังหวัดฯ ก็คงประสานกับทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมจะผลักดันให้มีการรวบรวมวัตถุโบราณที่ขุดค้นพบที่เมืองศรีเทพ ที่อยู่กระจัดกระจายตามสถานที่ต่าง ๆ ให้นำกลับมารวบรวมอยู่ที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์

นายกฤษณ์กล่าวว่า ขณะเดียวทางจังหวัดฯ ยังมีแผนและโครงการที่จะผลักดันให้มีการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อเก็บรวบรวมพร้อมจัดแสดงวัตถุโบราณล้ำค่าของเมืองโบราณศรีเทพ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชม และมีการศึกษาเรียนรู้ถึงแหล่งโบราณคดีที่มีอารยธรรมทับซ้อนกันถึง 3 อารยธรรม อายุเก่าแก่ราวเกือบ 2,000 ปี ซึ่งปัจจุบันได้รับการเชิดชูประกาศเป็นมรดกโลกเรียบร้อยแล้ว

“หลังจากวันนี้ไปเราจะต้องร่วมกันผลักดันให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปี เราพยายามผลักดันขับเคลื่อน เพื่อให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก ถึงวันนี้พวกเราชาวเพชรบูรณ์ต่างมีความสุขสมหวัง ที่ขับเคลื่อนกันจนสำเร็จสมกับความตั้งใจกันทุกคน นอกจากนี้เชื่ออีกว่าคงไม่ใช่แค่ชาวเพชรบูรณ์ แต่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ต่างล้วนปลาบปลื้มภาคภูมิใจกันทุกคน ที่วันนี้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกแล้ว”นายกฤษณ์กล่าวย้ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า เมืองโบราณศรีเทพไม่ใช่สมบัติของคนเพชรบูรณ์ เป็นของคนไทยทั้งประเทศ และยังเป็นมรดกของคนทั้งโลก เพียงแค่อยู่ในพื้นที่และใกล้คนเพชรบูรณ์ ซึ่งจะต้องมีหน้าที่ช่วยกันดูแลรักษา รวมทั้งพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยและของโลกต่อไป

นายกฤษณ์กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงความยินดีและเฉลิมฉลองต่อไป โดยกิจกรรมยังคงเน้นพิธีทางพุทธศาสนาและทางวิชาการ กระทั่งไปจนถึงวันที่ 24 กันยายน 2566 ส่วนในวันที่ 21 กันยายนที่จะถึงนี้ทางจังหวัดฯรวมกับ ททท. และกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดเฉลิมฉลองใหญ่ ซึ่งนอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรแล้ว ยังมีพิธีบวงสรวงพร้อมๆกัน 3 จุดอีกด้วย และมีพิธีประกาศสารแสดงความยินดี และการจุดเทียนเฉลิมฉลองฯ อีกด้วย…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน