X

“วิศัลย์” ตื้นตัน-น้ำตาคลอ” วินาทีประกาศเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์” ตื้นตัน-น้ำตาคลอ” วินาทีประกาศเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก หายเหนื่อยหลังผลักดันมา 7 ปี

วันที่ 20 กันยายน นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญผลักดันเมืองโบราณศรีเทพก้าวสู่ม-ดกโลกของจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการมรดกโลกมีมติรับขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์เป็นมรดกโลกแล้วว่า ได้ติดตามและลุ้นผลการประชุมคณะกรรการมรดกโลก เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้(19กันยายน) ซึ่งมีการถ่ายทอดสด Whcth Live ของยูเนสโก เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะในการพิจารณาประเทศอิหร่านก่อนเรานั้น ได้ถูกซักถามและต้องข้อสังเกตุมากมายและยาวนาน จนหวั่นใจว่าเมื่อถึงการพิจารณาเมืองโบราณศรีเทพ ประเทศไทย จะถูกตั้งข้อสังเกตุมากหรือเปล่า

นายวิศัลย์กล่าวว่า แต่พอถึงการพิจารณาเมืองโบราณศรีเทพ ประเทศไทย ปรากฎว่าใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาที 30 วินาทีเท่านั้น ในการนำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญ หลังจากนั้นประธานได้สอบถามใครมีอะไรไหม ซึ่งก็ไม่มีใครโต้แย้งหรือแสดงความเห็นใดๆ จนในที่สุดประธานจึงเคาะไม้และประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยใช้เวลาเพียง 5 นาที 30 วินาทีเท่านั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีมากและคงเป็นที่ประจักษ์ของนานาขาติ ถึงความพิเศษและมีคุณค่าของเมืองโบราณศรีเทพเป็นที่ยอมรับถึงความเหมาะสมที่จะเป็นมรดกโลกได้ จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

“ยอมรับว่าวินาทีที่เมืองโบราณศรีเทพถูกยกเป็นมรดกโลกนั้น เป็นวินาทีประวัติศาสตร์จนทำให้รู้สึกเกิดความตื้นตันขึ้นมาที่อก จนถึงกับน้ำตาคลอเหมือนจะไหลออกมา เพราะเหมือนกับความเหนื่อยยาก ที่เราทุ่มเทให้กับเรื่องนี้ในฐานะคนท้องถิ่น ซึ่งได้ฝ่าฟันอุปสรรคปัญหาต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการพยายามสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนชาวเพชรบูรณ์ได้ตระหนักถึงความเป็นมรดกโลก การแก้ปัญหาหลุมขุดเจาะน้ำมันที่ใกล้บริเวณเขาคลังนอก แก้ปัญหาที่ดินซึ่งชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าการเป็นมรดกโลกจะได้รับความเดือดร้อนถูกไล่ที่ การทำสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งตลอด 7 ปีที่ผ่านมาเราพยายามทำงานอย่างต่อเนื่องโดยตลอด และผลออกมาโดยบรรลุเป้าหมายก็หายเหนื่อยและปลาบปลื้มตื้นตันใจมาก”นายวิศัลย์กล่าว

นายวิศัลย์กล่าวอีกว่า ในช่วงวินาทีที่ติดตามการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ได้เหมือนเราเข้าไปอยู่ในที่ประชุมด้วย โดยเฉพาะเห็นบรรยากาศเป็นอย่างไร ยิ่งเปรียบเทียบกับประเทศอื่นด้วยว่า ทำให้เราต้องลุ้น(หัวเราะ) และยังเหมือนกับเราเป็นส่วนหนึ่งของวินาทีแห่งประวัติศาสตร์อีกด้วย ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องและผู้หลักผู้ใหญ่ที่ช่วยผลักดันให้เมืองศรีเทพเป็นมรดกโลกได้สำเร็จ และเชื่อว่าผู้หลักผู้ใหญ่รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ คงลุ้นและติดตามสถานการณ์และคงมีความรู้สึกที่ไม่แตกต่างจากตนไปเท่าไหร่

“สิ่งที่ผมได้รับพลังและเป็นกำลังใจในการขับเคลื่อนให้เมืองศรีเทพก้าวสู่มรดกโลกนั้น ไม่เพียงผู้ว่าฯเพชรบูรณ์แต่ละท่านแล้ว ยังมีองค์กรและบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกมาก โดยเฉพาะนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล เป็นผู้ว่าฯเพชรบูรณ์คนแรกที่เรานำเสนอ และขอให้พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี สมัยคสช. เมื่อครั้งเดินทางมาตรวจราชการที่เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ซึ่งถือเป็นก้าวแรกและเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันเมืองศรีเทพสู่มรดกโลก ในขณะที่นายพิบูลย์นั้นแม้จะย้ายไปจ.ปราจีนบุรียังฝากให้นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ซึ่งโยกย้ายมาเป็นผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ช่วยผลักดันต่อ จากนั้นทั้งนายสืบศักดิ์และนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ปัจจุบัน ต่างก็ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนผลักดัน จนประสบความสำเร็จเมืองศรีเทพได้รับการยกเป็นมรดกโลก”นายวิศัลย์กล่าว

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า การที่เมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกแล้วนั้น ถือเป็นบันไดก้าวแรกและเป็นเพียงการเปิดประตูเท่านั้น ซึ่งเราจะต้องเดินต่อไปให้บรรลุเป้าหมาย อาทิ การทำให้ประชาชนคนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากศรีเทพมรดกโลก ทั้งเศรษกิจดีและรายได้ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น, การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพ, การนำวัตถุโบราณเมืองศรีเทพที่อยู่กระจัดกระจายกลับคืนมาเก็บรักษาและจัดแสดงที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

“ปัจจุบันเรามีโบราณสถานที่น่าสนใจ แต่ยังขาดโบราณวัตถุ ฉะนั้นทั้งโบราณสถานและโบราณวัตถุทั้งสองอย่างต้องอยู่ควบคู่กัน เพราะโบราณวัตถุจะเป็นเครื่องยืนยันวัฒนธรรมต่างๆที่อยู่ในเมืองโบราณศรีเทพ ถ้าไม่มีโบราณวัตถุที่ขุดค้นพบที่เมืองศรีเทพมาจัดแสดงและไม่นำมาบอกเรื่องราว ก็จะดูไม่ครบถ้วนขาดหายไป ฉะนั้นการรวบรวมวัตถุโบราณเมืองศรีเทพที่อยู่กระจัดกระจายในประเทศ และบางส่วนที่ถูกลักลอบออกต่างประเทศโดยเฉพาะมีหลักฐาน จึงถือเป็นบันไดก้าวต่อไปที่พวกเราจะปักหมุดก้าวเดินต่อไป”นายวิศัลย์กล่าวย้ำ

นายวิศัลย์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การผลักดันให้รัฐบาลและกรมศิลปากรทำการขุดค้นเพิ่มเติม เพราะเราทราบข้อมูลเบื้องต้นอยู่แล้วว่า ยังมีโบราณสถานอีกหลายแห่งยังไม่ได้มีการขุดค้น โดยโบราณสถานที่ขุดค้นไปทั้งหมด ณ ปัจจุบันนี้เรียกว่า ยังไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์พื้นที่ทั้งหมดของเมืองโบราณศรีเทพ อย่าง เขาคลังสระแก้ว เขาคลังหน้า ฯลฯ ซึ่งเป็นเนินดินขนาดใหญ่ที่ยังไม่ได้ขุดค้นจึงต้องผลักดันกันต่อไป ขณะเดียวกันยังต้องมีการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว 4 มรดกโลก ต้องทำให้ผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวหันมาสนใจกำหนดรูทขึ้น ซึ่งจะมีผลให้เพชรบูรณ์เป็นศูนย์กลางของเส้นทางท่องเที่ยวด้วย

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันข้อมูลเมืองศรีเทพมรดกโลกนั้นมีมากพออยู่แล้ว สำหรับการสร้างตำรับตำราหรือหลักสูตรท้องถิ่นขึ้น เหลือแต่เพียงในภาคการศึกษาเท่านั้น ที่จะหยิบยกข้อมูลต่างๆใส่เข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอนท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่เด็กและเยาวชน โดยข้อมูลเมืองศรีเทพค่อนข้างจะซับซ้อนเพราะเกี่ยวข้องกับวิชาการค่อนข้างมาด โดยสิ่งเหล่าจำเป็นต้องขับเคลื่อนต่อเช่นเดียวกัน

นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ยังตอบข้อถามถึงท่าทีของรัฐบาลให้ความสำคัญเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกมากน้อยแค่ไหนว่า จากคุณสมบัติการเป็นมรดกโลกของเมืองศรีเทพนั้น พื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งอารยธรรมที่สำคัญ และยังเป็นการพลิกโฉมหน้าทางประวัติศาสตร์และการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งแต่เดิมจุดเริ่มต้นคือกรุงสุโขทัย แต่จริงๆแล้วในดินแดนของประเทศไทยในปัจจุบัน เรามีอารยธรรมมากมายหลายอย่าง และแทบทุกอย่างดูเหมือนรวมอยู่ในเมืองศรีเทพ ทั้งรัฐบาลและกรมศิลปากรจึงต้องมาให้ความสำคัญ

“ฟังจากการแถลงข่าวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รวมทั้งพล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ที่เกี่ยวข้อง จะให้ความสำคัญกับเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก จึงน่าดีใจและต้องติดตามกันต่อไป”นายวิศัลย์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน