X

เจ้าคณะอำเภอศรีเทพ ปลื้ม! นำคณะสงฆ์ร่วมวินาทีประวัติศาสตร์ ประกาศศรีเทพมรดกโลก

เจ้าคณะอำเภอศรีเทพ ปลื้ม! นำคณะสงฆ์ร่วมวินาทีประวัติศาสตร์ ประกาศศรีเทพเป็นมรดกโลก

วันที่ 20 กันยายน พระครูถาวรพัชรโสภณ เจ้าคณะอำเภอศรีเทพ และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสิริมงคล อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ยินดีและปลาบปลื้มใจที่อำเภอศรีเทพมีแหล่งโบราณสถานคดีและในอดีตยังเป็นศาสนสถานที่มีสำคัญและมีคุณค่าในสายตาชาวโลก โดยประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก ซึ่งเมื่อวานนี้(19 กันยายน) อาตมานำคณะสงฆ์ราว 50 รูป มาร่วมพิธีเจริญชัยมงคลคาถา ต้อนรับในการประกาศแสดงให้เมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

“ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของบ้านเป็นเจ้าของสถานที่ก็ปลาบปลื้มในและมีความยินดีที่มีโอกาสมาร่วมเป็นสักขีพยานในวินาทีประวัติศาสตร์นี้อีกด้วย” พระครูถาวรพัชรโสภณกล่าว

ข่าวแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (19 กันยายน) พระครูถาวรพัชรโสภณ เจ้าคณะอำเภอศรีเทพ ได้นำคณะสงฆ์นั่งล้มซากสถูปเจดีย์บนเขาคลังนอก เพื่อทำพิธีเจริญชัยมงคลคาถาสวดชยันโต หลังสิ้นสุดวินาทีประวัติศาสตร์การเมืองโบราณศรีเทพได้รับการประกาศขึ้นเป็นเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยคณะสงฆ์ได้เริมสวดเจริญมงคลคาถาทันที่ หลังสิ้นเสียงร้องตะโกนร้อง”ไชโย”และสิ้นสุดการเปล่งวาจา “สาธุ” ของประขาชนทุกหมู่เหล่า ที่มารวมตัวแสดงความยินดีอยู่ที่บริเวณฐานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์

ด้านนางฐานิตา โคตรปทุม อายุ 63 ปี ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านสระปรือ ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์กล่าวว่า ดีใจมากๆที่มีโอกาสได้ไปร่วมเป็นสักขีพยานในวินาทีประวัติศาสตร์ ขณะที่คณะกรรมการมรดกโลกประกาศขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งไม่คาดคิดว่าในชีวิตนี้จะมีโอกาสได้ร่วมแสดงความยินดีกับแหล่งโบราณสถานที่มีอารยธรรมเก่าแก่ โดยได้รับการยอมรับเป็นสมบัติของคนทั้งโลก

“ดีใจตั้งแต่รู้ข่าวว่าศรีเทพกำลังจะได้มรดกโลก เดิมพื้นเพดิฉันอยู่ที่ จ.ยโสธรมาก่อน แต่ย้ายมาลงหลักปักฐานอยู่ที่ศรีเทพได้ 10 กว่าปีแล้ว โดยตั้งสถานปฎิบัติธรรมพร้อมสร้างบ้านพักอยู่ใกล้เคียงกับบริเวณเขาคลังนอกและมีความผูกพันมากและยินดีที่จะช่วยรักษาดูแลแหล่งโบราณแห่งนี้ ช่วยรักษาความสะอสดและพร้อมตะช่วยดูแลนักท่องเที่ยว”นางฐานิตากล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน