X

เพชรบูรณ์-พ่อค้าหมูห้องเย็นเลือดร้อน ยิงหน.ด่านกักสัตว์เพชรบูรณ์ดับ ส่วนสัตวแพทย์ชำนาญงานได้รับบาดเจ็บ

เพชรบูรณ์-พ่อค้าหมูห้องเย็นเลือดร้อน ควักอาวุธปืนซัลโว 2 หน.ด่านกักสัตว์เพชรบูรณ์ดับ ส่วนสัตวแพทย์ชำนาญได้รับบาดเจ็บ ขณะนำคณะจนท.ตรวจสอบพบหมูเถื่อนเพียบ

วันที่ 12 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานเย็น(11ต.ค.)ที่ผ่านมา เกิดเหตุนายอนุสรณ์ ดอนสุวรรณ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/1 หมู่ 10 ต.สระกะเทียม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ใช้อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ ยี่ห้อ COLT ขนาด 9 ม.ม.ยิง 2 พนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แก่นายสราวุฒิ ประจวง อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 117 หมู่ 1 ต.ลำสนธิ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ตำแหน่งหัวหน้าด่านกักสัตว์เพชรบูรณ์ และ นายพงษ์พันธา ศรีสุวรรณ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158 หมู่ 12 ต.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ตำแหน่งสัตวแพทย์ชำนาญงานได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุเกิดที่บ้านห้วยสวิงน้อย หมู่ 1 ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก

โดยก่อนเกิดเหตุคณะเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้เข้าตรวจค้นบ้านที่เกิดเหตุพบเนื้อสุกรจำนวนมาก ประมาณ 800-1,000 กิโลกรัม อยู่ในห้องเก็บแช่เย็น จึงได้สอบถามแหล่งที่มาของเนื้อสุกร โดยนายอนุสรณ์แจ้งว่า เนื้อสุกรดังกล่าวนำมาจากจ.นครปฐม แต่ไม่มีหลักฐานแสดงที่มาทำทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้งข้อหาความผิดจำหน่ายเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมควบคุมโรค อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ 2559 ซึ่งผิดตามมาตรา 38 ฐานความผิดผู้ใดจำหน่ายเนื้อสัตว์ โดยไม่ได้รับการรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์จากพนักงานตรวจโรค มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท โดยนายอนุสรณ์ให้การรับสารภาพและยินยอมถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงินจำนวน 25,000 บาท

แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทำการบันทึกเปรียบเทียบปรับอยู่นั้น นายสราวุฒิ และนายพงษ์พันธา สองพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้เดินไปที่บริเวณหลังบ้าน ด้านหน้าตู้แช่เย็นสุกร จู่ๆ ได้มีเสียงอาวุธปืนดังจำนวน 4-5 นัด จากนั้นนายอนุสรณ์ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นเจ้าของบ้านได้ถืออาวุธปืนที่ใช้ยิงผู้ตายและผู้บาดเจ็บเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านกลาง ที่ได้รับแจ้งเหตุดังกล่าว จึงมีการควบคุมตัวไว้พร้อมกับได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุนอกจากพบผู้ตายและผู้บาดเจ็บแล้ว ยังพบปลอกและกระสุนปืนตกเกลื่อนสถานที่เกิดเหตุ

จากการสืบสวนเบื้องต้นถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นทราบว่า นายอนุสรณ์ผู้ก่อเหตุและผู้ตายมีปากเสียงทะเลาะกันและไม่พอใจกัน นายอรุสรณ์จึงใช้อาวุธปืนยิงนายสราวุฒิ หัวหน้าด่านกักสัตวฺเพชรบูรณ์ถึงแก่ความตาย และยิงนายพงษ์พันธา สัตว์แพทย์ชำนาญงานได้รับบาดเจ็บ

ทางตำรวจฯจึงตั้งข้อหาดำเนินคดี นายอนุสรณ์ในข้อหาฆ่าเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำตามหน้าที่หรือเพราะเหตุที่จะกระทำหรือได้กระทำตามหน้าที่, พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้านพล.ต.ต.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้หลังได้รับรายงาน ตนได้ลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ซึ่งจากการสอบถามพยานเจ้าหน้าที่ที่อยู่เหตุการณ์ในเบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุรับสารภาพในข้อหาจำหน่ายหมูเถื่อนและยินยอมจ่ายค่าปรับตามกฎหมายแล้ว แต่สาเหตุที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงสองพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ สันนิษฐานว่าคงโมโหบันดาลโทสะ กรณีที่หัวหน้าด่านกักสัตว์ฯและทางสัตว์แพทย์จะอายัดเนื้อหมูของกลางไว้เพื่อตรวจสอบ โดยกำลังเดินไปที่ตรวจสอบที่ห้องเย็นตู้แช่ ทำให้ทั้งสองถูกยิง

“ส่วนประเด็นเรื่องปืนที่เจ้าของบ้านใช้ก่อเหตุนั้น เนื่องจากเป็นเคหะสถานของผู้ก่อเหตุ และในการเข้าตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ฯ ก็ทำตามระเบียบข้อกฎหมาย เพราะได้รับการร้องเรียนจากพ่อค้าหมูในพื้นที่ อ.หล่มสักและข้างเคียง นอกจากนี้ยังเป็นช่วงกลางวันแสกๆอีกด้วย ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าเจ้าของบ้านได้แอบเข้าไปนำปืนออกมาก่อเหตุในเวลาไหน”พล.ต.ต.ฐเดชกล่าว

ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนฯได้ส่งขอฝากขังในวันนี้(12ต.ค.)แล้ว และยังคัดค้านการประกันตัวอีกด้วย และต้องดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด เพราะถือเป็นคดีร้ายแรงที่กระทำต่อเจ้าพนักงานฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการปฎิบัติตามหน้าที่ จึงต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน