X

สกู๊ปรายงาน : “วิศัลย์”เปิดเอกสารปูด 6 เหตุผล ทำไมขอตั้งพิพิธภัณฑ์ศรีเทพ แย้งกรมศิลป์ก่อนถูกปัดตก-ไม่มีคำตอบ

สกู๊ปรายงาน : “วิศัลย์”เปิดเอกสารปูด 6 เหตุผล ทำไมขอตั้งพิพิธภัณฑ์ศรีเทพ แย้งกรมศิลป์ก่อนถูกปัดตก-ไม่มีคำตอบ

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจชวนให้ติดตาม เมื่อนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ปูดถึงเบื้องหลังการผลักดันขอรับการสนุนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพ จากกระทรวงวัฒนธรรมโดยเฉพาะทางกรมศิลปากร ขณะประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการอนุรักษ์ และพัฒนามรดกวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

โดย “วิศัลย์” กล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นถึงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ฯศรีเทพ พร้อมพาดพิงถึงกรมศิลปากรในตอนหนึ่งว่า “ผมก็ไม่เข้าใจว่าทั้งประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์ 50 กว่าแห่ง แล้วที่เล็กกว่าเพชรบูรณ์ก็มีตั้งเยอะแยะ แล้วศรีเทพเป็นมรดกโลกทำไมกรมศิลป่กรไม่ตอบสนองเรา แค่เทคแอ็คชั่นนิดเดียว ตั้งกรรมการหรือมาดูแนวทางที่จะเป็นไปได้ จะควรทำอย่างไร จังหวัดเราจึงจะทำได้ขึ้นมา”

ทั้งนี้ในการพาดพิงถึงกรมศิลปากร ไม่ตอบสนองดังกล่าวนั้น มีเบื้องหน้าเบื้องหลังที่มาที่ไปอย่าง จึงทำให้ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ถึงต้องกล่าวตัดพ้อถึงบทบาทของกรมศิลปากรขนาดนี้

เกี่ยวกับประเด็นนี้ “วิศัลย์” ได้ออกมาชี้พร้อมแสดงเอกสารหลักฐานถึงสิ่งที่กล่าวพาดพิง มิได้เกินจริงหรือไร้เหตุผล โดยวิศัลย์งัดเอกสารขั้นตอนการผลักดัน การขอสนับสนุนจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งขาติศรีเทพ ตั้งแต่เมื่อปี 2563 หลังจากคณะกรรมการ่วมภาครัฐและภาคเอกชนแก้ไขเศรษฐกิจจังหวัดเพชรบูรณ์ (กรอ.เพชรบูรณ์) มีมติให้มีการผลักดันการตัดตั้งพิพิธภัณฑ์ฯศรีเทพขึ้นโชว์

โดยเอกสารดังกล่าวเป็นหนังสือทางจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีหนังสือถึงนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ) เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่ศรีเทพยังไม่ได้เป็นมรดกโลก โดยวัตถุประสงค์เพื่อขอสนับสนุนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพขึ้น และยังมีหนังสือถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างฯอีกด้วย

ซึ่งนับเป็นการเล็งการณ์ไกลและวางแผนรองรับอนาคตที่ทางทีมผลักดันเมืองโบราณศรีเทพสู่มรดกโลก จ.เพชรบูรณ์ร่วมกับทุกภาคส่วนไว้อย่างเพียบพร้อม

“หลังจากนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมในสมัยนั้น ได้รับหนังสือจึงได้เกษียณหนังสือสั่งการ โดยมอบให้อธิบดีกรมศิลปากรพิจารณาให้การสนับสนุนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ฯศรีเทพ ต่อมาทราบว่าทางอธิบดีกรมศิลปากรได้มอบให้สำนักศิลปากรที่ 4 ลพบุรีไปพิจารณาดำเนินการ กระทั่งมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัด ซึ่งผลการประชุมปรากฎว่า กรมศิลปากรไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ฯศรีเทพ”นายวิศัลย์กล่าว

“หลังทางเราทราบว่าทางกรมศิลปากรไม่เห็นด้วย จึงได้ทำหนังสือชี้แจงเหตุผลเพิ่มเติมอีกฉบับถึง รมว.วัฒนธรรมอีกครั้ง โดยยกเหตุผล 6 ข้อ ซึ่งเราเห็นว่ากรมศิลปากรไม่สามารถหักล้างได้อย่างมีเหตุและผล ผมจึงมึหนังสือถึง รมว.กระทรวงวัฒนธรรมอีกครั้ง โดยพยายามขอให้มีการทบทวนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพอีกครั้ง เพราะเราเชื่อมั่นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะจัดตั้งได้ นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับศรีเทพซึ่งจะเป็นมรดกโลกอีกด้วย”

จากนั้น”วิศัลย์” ได้โชว์เอกสาร 6 เหตุผล มีหนังสือถึง รมว.กระทรวงวัฒนธรรม จากนั้นได้ถูกส่งต่อ ไปยังอธิบดีกรมศิลปากรพิจารณาทบทวน ได้แก่

1. เมืองโบราณศรีเทพ กำลังจะได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของ UNESCO จึงสมควรที่จะมีพิพิธภัณฑ์ เพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุของจริงต่าง ๆ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ

2. โบราณวัตถุของเมืองโบราณศรีเทพ ที่มีอยู่มากมาย แต่ได้ถูกนำไปจัดแสดงและเก็บไว้ตามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในที่อื่น ๆ หลายแห่ง จึงสมควรจะนำกลับมารวมจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในพื้นที่ของเมืองโบราณศรีเทพแห่งเดียว

3. การจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ระดับชาติ ไม่ใช่เพียงแค่เป็นพิพิธภัณฑ์ระดับท้องถิ่น ก็เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอื่น ๆ อันจะสามารถขอนำโบราณวัตถุของเมืองโบราณศรีเทพที่อยู่ตามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอื่น ๆ กลับคืนจัดแสดงไว้ในที่เดียวกันนี้ได้

4. โบราณวัตถุของเมืองโบราณศรีเทพ นอกจากจะถูกเก็บไว้ตามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอื่น ๆแล้ว ยังมีอยู่กระจัดกระจายอยู่กับสถานที่และชาวบ้านในพื้นที่อีกมากมาย ซึ่งจะได้มีโครงการขอคืนโบราณวัตถุเหล่านั้นกลับคืนมา เมื่อมีพิพิธภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน เพื่อให้ความมั่นใจกับผู้ที่จะนำโบราณวัตถุเหล่านี้กลับมาคืนให้ ว่า จะไม่สูญหายหรือถูกเบียดบังไป

5. ในอนาคต ก็อาจจะมีโครงการรณรงค์ขอคือโบราณวัตถุหลายชิ้น ที่มีหลักฐานว่า ถูกลักลอบนำออกไปจากเมืองโบราณศรีเทพ และถูกนำไปจัดแสดงอยู่ในต่างประเทศ เพื่อนำกลับที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศรีเทพ หากได้มีจัดตั้งขึ้นมา ได้อีกด้วย

6. การที่กรมศิลปากรอ้างว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ โดยไม่มีการหารือศึกษากับทางจังหวัดเพชรบูรณ์ใดๆเลย เพียงแต่อ้างว่า ไม่สามารถกำหนดอัตราข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์เพิ่มขึ้นได้นั้น ในประการนี้ทางจังหวัดฯเห็นว่า ไม่มีเหตุผลที่จะหักล้างเหตุผลความจำเป็นทั้ง 5 ข้อข้างต้นได้

ทั้งนี้เพราะกรมศิลปากรอาจใช้แนวทางแก้ปัญหาตามข้ออ้างดังกล่าวข้างต้นได้อีกหลายวิธี เช่น การขอเกลี่ยอัตรากำลัง บางส่วนมาจากหน่วยงานอื่นในกรมเดียวกัน ที่มีความสำคัญน้อยกว่าได้ หรือ อาจขอมติ ครม. ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ ให้ตั้งอัตรากำลังเพิ่มได้ เพื่รองรับการเป็นมรดกโลก

จังหวัดเพชรบูรณ์ ยินดีให้ความร่วมมือกับกรมศิลปากร เพื่อแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกทุกประการ เช่น จัดหาที่ดินสำหรับการก่อสร้าง อุดหนุนงบประมาณในการก่อสร้างจัดหาสาธารณูปโภค ตลอดจนจัดหาพนักงานคนงาน ที่จะเข้าไปร่วมทำงานดูแลพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ หากมีการจัดตั้งขึ้นมาได้

“แต่หลังจากนั้นประเด็นเรื่องการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งขาติศรีเทพ ก็เงียบหายไปเลยจนถึงวันนี้ โดยที่กรมศิลปากรและหน่วยงานในสังกัด ไม่เคยจะปริปากพูดถึงเรื่องนี้อีก ในทางตรงกันข้าม ณ วันนี้เมืองโบราณศรีเทพได้กลายเป็นมรดกโลกไปเรียบร้อยแล้ว กระแสการเรียกร้องให้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพควบคู่ดับการทวงคืนโบราณวัตถุ จึงย้อนกลับมาอีกครั้ง”นายวิศัลย์กล่าวย้ำ

“ฉะนั้นกรมศิลปากรคงต้องหาคำตอบให้กับคนเพชรบูรณ์ว่า ต้องใช้เหตุผลความจำเป็นแค่ไหน จึงจะเพียงพอให้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพให้เกิดขึ้น? และภาระกิจในการติดตามนำโบราณวัตถุเมืองศรีเทพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน”นายวิศัลย์กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ล่าสุด “วิศัลย์” ยังโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ ทำไมมันยากเย็นขนาดนี้ ?? หากไม่มีพลังของคนเพชรบูรณ์สนับสนุน ไม่มีพลังทางการเมืองช่วยดันด้วย ก็คงจะไม่สำเร็จ คงต้องฝากให้คนเพชรบูรณ์รุ่นหลัง หากเห็นดีเห็นงามด้วย ก็ขอให้มาผลักดันกันต่อไป”

: สุนทร คงวราคม รายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน