X

หอการค้าฯเพชรบูรณ์ ระดมตั้งกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพมรดกโลก ดันตั้งพิพิพิธภัณฑ์ฯ

หอการค้าฯเพชรบูรณ์ ระดมตั้งกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพมรดกโลก ดันตั้งพิพิธภัณฑ์ฯ

เวลา 10.00 น.วันที่ 9 มกราคม หอการค้าจังหสงวัดเพชรบูรณ์ โดยนายกษิต โฆษิตานนท์ ประธานที่ปรึกษาฯ, นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าเพชรบูรณ์, นายอรุณศักดิ์ อ่องลออ ที่ปรึกษาฯและนายนิกรม หาญยากรณ์ ประธานชมชมพระเครื่องเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกันแถลงถึง“โครงการกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพ” ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนติดตามทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเทพ และผลักดันให้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพขึ้น หลังจากเมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว

โดยนายกษิต โฆษิตานนท์ ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในฐานะภาคเอกชนอยากใช้เวทีนี้ขับเคลื่อนต่อยอดให้คำว่าศรีเทพมรดกเกิดความสมบูรณ์แบบให้มากที่สุด เนื่องจากปัจจุบันโบราณวัตถุศรีเทพอยู่กระจัดกระจายสมควรจะต้องถูกนำกลับคืนที่เดิม ทั้งนี้ในการเป็นศรีเทพมรดกโลกมิใช่เรื่องง่าย แต่ที่ยากยิ่งกว่าคือการรักษาความเป็นมรดกโลก

นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราภาคภูมิใจและถือเป็นส่วนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการช่วยผลักดันให้ศรีเทพเป็นมรดกโลก ส่วนโบราณวัตถุศรีเทพที่อยู่กระจัดกระจายทั้งในประเทศและต่างประเทศเราถือว่าเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องช่วยขับเคลื่อนผลักดันทวงกลับคืนมา และความจำเป็นในดารจัดตั้งพิพิธภัณฑฺฯขึ้นเพื่อเก็บรักษาโบราณวัตถุเหล่านี้

“ทางเราจึงจัดทำโครงการตั้งกองทุนทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเพมรดกโลกขึ้นมา โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อระดมทุนในการติดตามทวงคืนหรือแม้กระทั่งขอซื้อคืนโบราณวัตถึงเมืองศรีเทพ”นายยชญ์สุธากล่าว

ในขณะที่นายอรุณศักดิ์ อ่องลออ ที่ปรึกษาหอการค้าฯเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ภูมิลำเนาตนเป็นคนศรีเทพอยู่แล้ว ในช่วงเด็กๆอายุราว 10 ขวบยังจดจพภาพคนไปขุดหาของเก่าที่แหล่งโบราณสุถานในอุทยานฯศรีเทพ ณ ปัจจุบัน และเขาคลังนอกได้ค่อนข้างดี ตอนนั้นยอมรับว่ายังไม่เข้าใจ แต่พอโตขึ้นจึงรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของเมืองศรีเทพ

“ย้อนกลับไปเมื่อ 13 ปีแล้วผมแต่งเพลงชื่อทวงคืน และมีโอกาสได้ไปพูดคุยกับชาวบ้านที่นั่น ซึ่งเป็นจุดเริ่มเล็กๆของผม แต่ช่วง 3-4 ปีนี้ผมเริ่มกลับมาจึงอยากมีส่วนร่วมทำกิจกรรมทวงคืนสมบัติชาติสมบัติคนศรีเทพ”นายอรุณศักดิ์กล่าว

ที่ปรึกษาหอการค้าฯเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หากถามในฐานะคนศรีเทพก็ดีใจกับศรีเทพมรดกโลก แต่ในความดีใจก็รู้สึกแปลบในใจ เพราะทุกครั้งที่มองเขาคลังก็นึกถึงฝาชีแต่ข้างในไม่มีกับข้าว เพราะทรัพย์สมบัติต่างๆถูกเอาไปแล้ว ทุกวันนี้เหลือแต่เปลือกเรายังได้เป็นมรดกโลก ถ้าหสกเราได้ทรัพย์สมบัติศรีเทพดลับคืนมาคงจะต้องได้เป็นมรดกจักรวาล

“ขนาดพระศรีศากยมุนีพุทธโคดม พระพุทธรูปสมันทราวดี ที่ไปอยู่พิพิธภัณฑ์นอร์ตันไซม่อน สหรัฐอเมริกา ที่ถูกเจาะห้าผากและน่าจะนำเพชรพลอยต่างๆหรือถูกแกะออกไป ก็ไม่เป็นไรขอให้เราได้คืนมา และเวลานี้ผมได้เชิญนักวิชาการอิสระเข้าร่วมโครงการ ซึ่งหลายท่านเอาด้วย เพราะเคยไปเห็นโบราณวัตถุเหล่านี้ในพิพิธภัณฑ์ไซม่อนนอร์ตัน”นายอรุณศักดิ์กล่าว

นายอรุณศักดิ์กล่าวอีกว่า เข้าใจดีในบทบาทของทางภาครัฐดี เพราะการพูดจาทวงคืนอาจไปกระทบความสัมพันธ์ในต่างประเทศ แต่หากภาคประชาชนช่วยกันขับเคลื่อน คิดว่าประชาชนเสียงดังกว่าแน่นอน ฉะนั้นการที่ประชาชนรวมตัวกันเพื่อขับเคลื่อนในเรื่องนี้ จึงน่าจะเป็นพลังบริสุทธิ์ โดยเฉพาะขั้นตอนต่อไปของพวกเราคือ จะทำหนังสือยื่นไปที่พิพิธภัณฑ์ไซม่อนนอร์ตัน

“อย่างไรก็ตามแม้เราจะใช้คำว่าทวงคืนแต่ก็มีสเตบ โดยเบื้องต้นผมได้จัดทำเสื้อขึ้นมา ขอคืน ขอไม่ให้ ซื้อก็ได้ แต่สเตบสุดท้ายหากไม่ได้เราถึงจะใช้คำว่า ทวงคืน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอย่างอื่นที่จะทำให้เกิดพลัง และให้เกิดงบประมาณเกิดบัดเจ็ท เพราะเรามีแพลนจะไปอเมริกา จะไปถ่ายทำสารคดีที่พิพิธภัณฑ์ไซม่อนนอร์ตันด้วย”ที่ปรึกษาหอการค้าฯเพชรบูรณ์กล่าว

นายนิกรม หาญยากรณ์ ประธานชมรมพระเครื่องเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เพื่อระดมทุนและเผยแพน่ศิลปะวัฒนธรรมศรีเทพ ทางชมรมฯจึงออกแบบเหรียญพระสุริยเทพ ที่ระลึกเมืองศรีเทพมรดกโลกขึ้น โดยด้านหน้าเป็นพระสุริยเทพครึ่งองค์ สกุลช่างศรีเทพ ขอบเหรียญด้านนอกอักษรบาลีบทสวดโมรปริตร บูชาพระอาทิตย์ ด้านหลังคนแบกหนุนดวงให้กับผู้เกิดในจักรราศีทั้ง 12 ราศี ตรงกลางเป็นรูปเหรียญฟูนัน

นายนิกรมกล่าวว่า โดยการจัดสร้างทั้งเหรียญเนื้อทองคำ เนื้อเงินลงยา เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อชนวน เนื้อทองแดง พิธีพุทธาภิเษกวันที่ 25 เมษายนนี้ ที่วัดบึงศรีเทพรัตนาราม ต.ศรีเพ อ.ศรีเทพ โดยมีพระราชปริยบัณฑิต รองเจ้าคณะภ่ค 4-5 (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน