X

หน.อุทยานฯ ศรีเทพ แจงปมเบรกโชว์วงกันตรึม ขอรับผิดชอบย้ายออกนอกพื้นที่ อธิบดีกรมศิลป์ไม่ย้าย ชี้เหตุผลฟังขึ้น

หน.อุทยานฯ ศรีเทพ แจงปมเบรกโชว์วงกันตรึม ขอรับผิดชอบย้ายออกนอกพื้นที่ อธิบดีกรมศิลป์ไม่ย้าย ชี้เหตุผลฟังขึ้น

วันที่ 4 มิ.ย.67 หลังจากกลายเป็นประเด็นร้อน กรณี อจ.สุกรี เจริญสุข ประธานมูลนิธิอจ.สุกรีฯ ประกาศยกเลิกการแสดงดนตรี หลังทางอุทยานฯ โต้แย้ง การแสดง“น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ วงกันตรึมไม่ใช่วัฒนธรรมในพื้นที่ โดย อจ.สุกรีมองว่าเป็นการปิดกั้นไม่ให้เกียรติศิลปินพื้นบ้าง

ล่าสุดเพจอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ได้เผยแพร่เอกสารคำชี้แจงของนายสิทธิชัย พูดดี หัวหย้าอุทยานฯศรีเทพ พร้อมแสดงความรับผิดขอย้ายออกนอกพื้นที่ โดยคำชี้แจงดังกล่าวระบุ เรื่องการจัดแสดงของมูลนิธิ อ.สุกรี เจริญสุข ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ นั้น อุทยานฯ ขอชี้แจง ดังนี้

1. อุทยานฯ ได้จัดทำบันทึกข้อความ รายงานกรมศิลปากรเพื่อตอบหนังสือมูลนิธิ อ.สุกรี เจริญสุข ขอให้กรมศิลปากรเป็นเจ้าภาพร่วม โดยแสดงความเห็นในภาพรวมสนับสนุนการจัดงาน โดยจะจัดขึ้น บริเวณโบราณสถานปรางค์ศรีเทพ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ กรมศิลปากร โดยในเบื้องต้น แจ้งขอสนับสนุน โต๊ะ เก้าอี้ และการอำนวยความสะดวกในพื้นที่ (ภาพที่ 1 และ 2)

2. กรมศิลปากรได้มีหนังสือตอบรับการเป็นเจ้าภาพร่วม และยินดีให้ใช้สถานที่จัดงานแล้ว (ภาพที่ 3)

3. มูลนิธิได้มีการเข้ามาสำรวจพื้นที่อีก 2 – 3 ครั้งซึ่งในช่วงระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่มูลนิธิ ได้แจ้งให้อุทยานฯ ทราบว่า ในการแสดงออเครสตร้าครั้งนี้ จะมีการแสดงร่วมกับการแสดงพื้นบ้าน ซึ่งได้เลือกการแสดงพื้นบ้าน “กันตรึม” มาแสดงร่วม ซึ่งการแสดงกันตรึมเป็นวัฒนธรรมทางสุรินทร์ และได้เคยจัดแสดงร่วมกับทางมูลนิธิฯ ไปแล้ว ที่ปราสาทพนมรุ้ง อุทยานฯ ได้พูดคุย เจรจา ถึงความเป็นไปได้ในการปรับให้เป็นการแสดงพื้นบ้าน/การแสดงพื้นถิ่นของคนในพื้นที่อำเภอศรีเทพ หรือในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพราะไม่อยากให้มีการสื่อสารที่ผิดพลาด ว่าการแสดงกันตรึมเป็นการแสดงคนในพื้นที่อำเภอศรีเทพ หรือจังหวัดเพชรบูรณ์

4. การสื่อสารระหว่างอุทยานฯ กับเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ยังมีมาโดยตลอด โดยก่อนหน้าที่ ทางมูลนิธิฯ จะตัดสินใจยกเลิกการแสดง ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ทางอุทยานฯ อุทยานฯ ได้แสดงความเห็นที่จะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในการจัดงานในส่วนของไฟส่องสว่างตามทางเดิน ลานจอดรถ เนื่องจากมูลนิธิฯ มีงบประมาณที่ไม่เพียงพอในการจัดไฟให้ความสว่าง ในพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่จัดแสดง

5. อย่างไรก็ตาม ในการโทรศัพท์ครั้งล่าสุดระหว่าง อ.สุกรี เจริญสุข กับหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อาจารย์สุกรี ได้แจ้งความประสงค์จะยกเลิกการแสดง ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพราะไม่พอใจการสื่อสารของอุทยานฯ ในเชิงไม่เห็นด้วยกับการแสดงกันตรึม ร่วมกับวงออเครสต้า ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่ง อ.แจ้งว่าเป็นการก้าวล่วงการแสดง จึงตัดสินใจที่จะเปลี่ยนสถานที่จัดงานแสดง

6. ในการโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายนี้เอง หัวหน้าอุทยานฯ แจ้งอย่างชัดเจน ว่าไม่มีอำนาจในการอนุญาต หรือไม่อนุญาต ให้การจัดแสดงฯ แต่มีความจำเป็นต้องสอบถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่างละเอียดถึงแรงบันดาลใจในการจัดแสดง เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากไม่ได้แนบข้อมูลเกี่ยวกับการแสดงกันตรึม ไว้ในเรื่องการขออนุญาตตั้งแต่แรก

7. อุทยานฯ ขอชี้แจงว่า ไม่มีเจตนาใด ๆ ที่จะไม่เคารพในวัฒนธรรมใด ๆ ที่มีอยู่ ในพื้นที่ต่าง ๆ และเข้าใจว่าทุกการแสดงทางด้านมรดกทางวัฒนธรรม มีคุณค่าในตัวเอง และมีอิสระในการจัดแสดง ได้ในทุกสถานที่

8. สุดท้ายนี้ เมื่อการสื่อสารของทางอุทยานฯ ทำให้เกิดความไม่สบายใจกับหลาย ๆ ภาคส่วน โดยที่สำคัญที่สุด คือ กับประชาคนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งอาจนำไปสู่ความวุ่นวายที่เกินกว่าเหตุในอนาคตได้ หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จึงขอแสดงความรับผิดชอบ ในการเขียนขอย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเพิ่มเติม โดยจะรีบทำเรื่องยื่นต่อกรมศิลปากรเพื่อพิจารณาโดยด่วนที่สุดต่อไป

ขอแสดงความนับถือ
นายสิทธิชัย พูดดี
หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบกรมศิลปากร ไม่ย้ายหัวหน้าอุทยานฯศรีเทพ โดยให้เหตุผลว่าคำขอย้ายยังไม่มาถึง แต่ฟังเหตุผลทางอุทยานฯรับฟังได้ กรมศิลปากรจึงยังไม่มีนโยบายย้ายหัวหน้าอุทยานออกจากพื้นที่ ทั้งนี้เพราะนายสิทธิชัยเองก็มีผลงานฝ่าฟันเกี่ยวกับการประกาศขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลกมาโดยตลอด ดังนั้นการให้ย้ายออกจากพื้นที่จึงอาจไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน