X

ชาวบ้านยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ คัดค้านการทำสุสานคนเป็น (แซกี)

ชาวบ้านยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ คัดค้านการทำสุสานคนเป็น (แซกี)

เวลา 10.00 น วันที่ 20 มิถุนายน ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวอรทัย ทิพวัง, นางสุภาภรณ์ รบชนะชัย พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านในพื้น ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ คัดค้านการทำสุสาน(แซกี) และขอให้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านเสลียงแห้ง 3 หมู่ที่ 1 ต.หนองแม่นา อ.เข้าค้อ จ.เพชรบูรณ์ เนื่องจากสนับสนุนนายทุนเข้ามาทำสุสาน (แซกี) ในหมู่บ้านบ้าน โดยมี นายธรวิวรรธน์ พันธ์เจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้ารับเรื่องร้องเรียน

โดยหนังสือที่ยื่นร้องเรียนระบุว่า ผู้ใหญ่บ้านและนายทุนเข้ามาขุดปรับพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างเป็นสุสานแซก็ของชาวจีน ในหมู่บ้านเสลียงแห้ง 3 โดยที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านได้นัดหมายให้ชาวบ้านมาประชุมหมู่บ้านและทำประชาคม ซึ่งชาวบ้านได้ลงประชามติไม่เห็นชอบและไม่ยินยอมให้ทำสุสาน (แซกี) ในหมู่บ้าน เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี และเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 นายทุนได้โพสต์ใน Page Facebook ในชื่อ แซกีมังกรเศรษฐี ฮวงจุ้ยไร้พ่าย ประกาศเปิดจองแซกี เขาค้อ เพชรบูรณ์ ซึ่งจองผ่านไลน์ ID:mangkorn168 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวของ อ.เขาค้อ และยังส่งผลกระทบทางด้านจิตใจ เนื่องจากหมู่บ้านเสลียงแห้ง 3 ได้เป็นวิสาหกิจ ชุมชนโฮมสเตย์ของหมู่บ้าน และได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนระดับประเทศ ได้รับรางวัลโฮมสเตย์ดีเด่น ติดลำดับ 1 ใน 10 ของประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนสิ่งนี่ที่ควรเก็บรักษาไว้เพื่อให้ลูกหลานสืบทอด จึงอยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายธรวิวรรธน์ พันธ์เจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะประสานกับอำเภอเขาค้อ ร่วมกับกรมป่าไม้ดำเนินการ ซึ่งอาจจะต้องมีการประชาคมใหม่ เพราะจากเอกสารรายงานการประชุมที่ยื่นมาไม่มีความชัดเจนของเอกสาร อีกทั้งพื้นที่บริเวณที่จะดำเนินการสร้าง สุสาน(แซกี) เป็นพื้นที่ของ รอส. ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานทั้งกรมป่าไม้ และทหาร ที่จะเข้ามาช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหา

สำหรับสุสานคนเป็น หรือ แซกี คือ การฝังทั้งเป็น แต่ไม่ได้ใช้ตัวเราเองไปฝัง จะใช้เป็นตัวแทนของร่างกายเรา นั่นก็คือ DNA ไปทำการฝังแทน โดย DNA 5 อย่างที่เราจะใช้ฝัง ก็จะมี เล็บมือ-เล็บเท้า ผม น้ำลาย เลือด เสื้อผ้าที่ผ่านการใช้แล้ว ใส่ลงไปในหลุม แล้วทำการเลือกองศาที่เข้าบุคคลนั้นๆ และต้องนำไปฝังอยู่ในสถานที่ที่มีฮวงจุ้ยชัยภูมิที่ดีที่สุดในโลก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน