X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-วัดเพชรวรารามทำบุญหล่อเทียนเข้าพรรษา เตรียมนำถวาย 16 วัด พุทธศาสนิกชนแห่ร่วมเพียบ

เพชรบูรณ์-วัดเพชรวรารามทำบุญหล่อเทียนเข้าพรรษา เตรียมนำถวาย 16 วัด พุทธศาสนิกชนแห่ร่วมเพียบ

วันที่ 20 กรกฎาคม วัดเพชรวราราม อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้จัดให้กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยจัดมีการทำบุญหล่อเทียนถวาย เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-21 กรกฎาคม 2567 ซึ่งปรากฎมีพุทธศาสนิกชนชาวเมืองเพชรบูรณ์นำครอบครัว เข้าร่วมหล่อเทียน12ราศี และร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก โดยหลังเสร็จการหล่อเทียนปิดทองไหว้พระแล้ว บรรดาพุทธศาสนิกชนยังกราบขอพรเจ้าอาวาสวัดเพชรฯและพระผู้ใหญ่ พร้อมมอบปัจจัยทำบุญตามกำลังศรัทธา เพื่อร่วมบำรุงวัดฯ อีกด้วย

พระโสภณวชิรากร เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ (ธ) และรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพชรวราราม กล่าวว่า การทำบุญหล่อเทียนถวาย เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ทางวัดฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาโดยตลอดจนเป็นปีที่ 17 แล้ว กระทั่งกลายเป็นประเพณีถือปฎิบัติกันต่อๆมา

เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ (ธ) กล่าวว่า สำหรับปีนี้การหล่อเทียนจะเป็นการนำถวายวัดในเขตเทศบาลเมืองฯและบริเวณรอบนอกจำนวน 16 วัด ซึ่งจากเดิมถวายเพียง 13 วัด และการใรจัดกิจกรรมในปีนี้เป็นสไตล์วิถีชีวิตแบบชาวบ้านลูกทุ่ง มีการจำลองทุ่งนา กองฟาง ดอกบัว ฯลฯ

“ที่พิเศษในปีนี้คือการจำลองพระธาตุประจำวัดเกิด 13 พระธาตุ อาทิ พระธาตุอินแขวน, พระธาตุดอยตุง, พระธาตุช่อแฮ ฯลฯ มาให้พุทธศาสนนอกชนได้กราบสักการะ ส่วนเทียนที่หล่อในปีนี้ไม่ใช่เพียง 12 ราศีเท่านั้น แต่ที่พิเศษยังมีเทียนมรดกโลกซึ่งมีการแกะเทียนเป็นรูปคนแคระ ,เขาคลังนอก, ปรางค์ฤษี โดยเทียนเหล่านี้ในวันที่ 21 ก.ค.67 นี้ ทางเจ้าอาวาสวัดฯ 16 แห่ง จะมารับมอบเทียนเหล่านี้”พระโสภณวชิรากรกล่าว

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน