X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-น้ำท่วมหล่มสักรอบ 2 ลดแล้ว ผวาน้ำทะลักอีกญาติเลื่อนพิธีเผาศพเร็วขึ้น


เพชรบูรณ์-น้ำท่วมหล่มสักรอบ 2 ลดแล้ว ผวาน้ำทะลักอีกญาติเลื่อนพิธีเผาศพเร็วขึ้น

วันที่ 22 กรกฎาคมความคืบหน้าการน้ำท่วมรอบ 2 ในเขตพื้นที่อำเภอหล่มสัก จ.เพชบูรณ์ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ ต.ตาลเดี่ยว ซึ่งเกิดภาวะน้ำท่วมรวม 5 หมู่บ้าน ปรากฎว่าระดับน้ำท่วมได้ลดลง จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ โดยเฉพาะบริเวณถนนศรีสะอาดซึ่งเป็นจุดเปราะบาง และหากแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นตลิ่งจะเกิดภาวะน้ำท่วม โดยฉับพลันอย่างต่อเนื่องซ้ำซากโดยตลอด

ล่าสุดระดับน้ำท่วมลดลง จนถนนศรีสะอาดเหือดแห้ง รถชนิดเดินทางสัญจรผ่สนไปมาได้สะดวด ในขณะที่เหลือทิ้งไว้แต่ตะกอนเลนตามบ้านพักราษฎรและตามถนนสาธารณะเป็นส่วนใหญ่ โดยทางเจ้าหน้าที่ทหาร ช.พัน 8 และเทศบาล ต.ตาลเดี่ยวระดมล้างถนนฯ ในขณะที่ราษฎรส่วนใหญ่ต่างไม่แน่ใจในสถานการณ์น้ำท่วม นอกจากจะยังไม่ยอมล้างความสะอาดบ้านพักแล้ว เหมือนครั้งน้ำท่วมลดลงในรอบแล้ว ยังคงปล่อยคาแนวกระสอบกั้นน้ำเอาไว้อีกด้วย

ส่วนที่วัดศรีสะอาดวราราม หมู่ที่ 11 ต.ศรีสะอาด อ.หล่มสัก หลังน้ำลดปรากฎว่า ทางพระสงฆ์ได้ทำการรื้อกระสอบทรายออกเป็นบางส่วน โดยเฉพาะบริเวณประตูเข้าวัดฯ ในขณะในช่วง 13.00 น.จะมีพิธีฌาปณกิจศพที่วัดฯ แต่ทางญาติได้ขยับหรือเลื่อนระยะเวลาพิธีฌาปณกิจขึ้นมาเป็นเวลา 12.00 น. เนื่องจากผวาเกรงแม่น้ำป่าสักจะเอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมอีก เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาปรอยๆ

ต่อมาเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน นายปกรณ์ ตั้งใจตรง ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่บริเวณจุดน้ำท่วมที่ตำบลศรีสะอาด เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำท่วม และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย หลังคาดการณ์ว่าที่ ต.ตาลเดี่ยวยังจะเกิดภาวะน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยมีนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอหล่มสักนำหัวหน้าและตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวเข้าร่วมประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ ที่บริเวณศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราว สี่แยกศรีสะอาด

 

โดยนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอหล่มสัก กล่าวสรุปว่า ภาพรวมความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 19-21 กรกฎาคม ปรากฎว่ามีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 3 ตำบล 6 หมู่บ้าน 2 ชุมชน 915 ครัวเรือนผู้ประสบภัยทั้งหมด 2,770 คน นวดเท้าเผลอได้ ทุกภาคส่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากมีมาตรการเตรียมรองรับไว้อยู่แล้ว

นายภาคภูมิกล่าวอีกว่า ส่วนผนังกั้นน้ำซึ่งขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จไปราว 45 เปอร์เซนต์แล้ว ถือว่าช่วยได้มากเพราะหากไม่มีสถานการณ์คงหนักกว่านี้ หากปี 2568 ก่อสร้างเสร็จคาดว่าจะช่วยทำให้สถานการณ์น้ำท่วมใน ต.ตาลเดี่ยวเบาบางลง นอกจากนี้การเร่งผลักดันระบายน้ำแม่น้ำป่าสักในช่วงนี้มีความจำเป็น หากน้ำเต็มแม่น้ำคงลำบากและมีแรงต่อต้านจากราษฎรที่ประสบภัยด้วน จึงขอให้ทาง ปภ.จังหวัดสนับสนุนเครื่องสูบน้ำและน้ำมันด้วย

“จากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นคาดการณ์ว่า พื้นที่บริเวณนี้และใกล้เคียง จะเกิดภาวะน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องอีกหลายรอบ และที่น่ากังวลคือตะกอนเลนที่ไหลมากับกระแสน้ำ ปัจจุบันสูงเกือบสันฝาย โดยปริมาณพอๆ กับทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำป่าสัก”นายภาคภูมิกล่าว

นายปกรณ์ ตั้งใจตรง ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าว่า จากปรากฎการณ์ลานีญามีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำในปีนี้จะมีมาก ทางผู้ว่าฯแสดงความห่วงกังวลเรื่องการดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย จากนั้นนายปกรณ์ยังให้ทางอำเภอฯแจ้งประชาชนให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน