X

เพชรบูรณ์-กำนันฯบุ่งน้ำเต้าชี้เลียงผาถูกยิงฝีมือพรานป่ามืออาชีพ เผยเคยพบ 3 ตัวคาดเป็นเลียงผาพ่อแม่ลูก

เพชรบูรณ์-กำนันฯบุ่งน้ำเต้าชี้เลียงผาถูกยิงฝีมือพรานป่ามืออาชีพ เผยเคยพบ 3 ตัวคาดเป็นเลียงผาพ่อแม่ลูก

วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้า กรณีพบซากเลียงผาถูกยิง ด้วยปืนลูกซอง ตกจากหน้าผา เสียชีวิตบริเวนเขาหลังโรงโม่หินในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลบุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดทางกำนันบุ่งน้ำเต้า เชื่อว่าเป็นฝีมือพรานจากพื้นที่ใกล้เคียงที่มุ่งล่าชีวิตเลียงผาตัวนี้ เพื่อนำเนื้อไปกินหรือไปขายหรือนำเขาไปทำเป็นน้ำมันเลียงผาก็อาจเป็นได้

โดยนายพิชัย ธรรมกุล กำนันตำบลบุ่งน้ำเต้า กล่าวว่า จากแนววิถีกระสุนบนเลียงผา เชื่อว่า เป็นการล่าของนายพรานมืออาชีพที่ข้ามเขตเข้าล่าเลียงผาตัวนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ชางบ้านบอกว่าพบเห็นเลียงผา 3 ตัวคาดเป็นพ่อแม่ลูกครอบครัวเดียวกัน หากินอยู่ในป่าบนเขาบริเวณนี้ เมื่อรางปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่ามีเสียงปืนดังในป่าบริเวณดังกล่าว หลังนำคณะไปตรวจสอบพบแค่กองเลือดเท่านั้นโดยไม่รู้เลียงผาฝูงนี้จะมีตัวไหนถูกยิงเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

กำนันตำบลบุ่งน้ำเต้ากล่าวอีกว่า กระทั่งช่วฃเข้าวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากพนักงานโม่หินอีกครั้งว่าได้ยินเสียงปืน ดังขึ้นและพบเห็นเลียงผาถูกยิงตกหน้าผาสูง พนักงานโรงโม่หินจึงตะโกนขู่ออกไปว่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ คาดว่าคงทำให้พรานเกรงกลัวและหลบหนีไป โดยไม่ได้นำซากเลียงผาที่ถูกยิงตายออกไปด้วย

“ตอนที่ผมเห็นซากเลียงผารู้สึกสลดใจมาก ความรู้สึกคิดว่าไม่น่าไปยิงมันเลย เพราะเลียงผาเป็นสัตว์ป่าหายากและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย การพบเห็นเลียงผาเป็นสิ่งบ่งชี้ป่าผืนนั้นค่อนข้างจะอุดมสมบูรณ์ อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้หรือทางอุทยานฯ สำรวจว่ายังมีเลียงผาอาศัยอยู่ในป่าบริเวณนี้หรือมีสัตว์ป่าหายากชนิดอื่นอีกหรือไม่ และหากมียังมีอยู่ก็อยากให้มีแนวทางคุ้มครองสัตว์ป่าเหล่านี้ให้ชัดเจน”กำนันตำบลบุ่งน้พเต้ากล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน