X

เลขาธิการ ป.ป.ช. ร่วมกับ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. ลงพื้นที่ตรวจสอบ การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และที่ดินของรัฐ อ.เขาค้อ

เลขาธิการ ป.ป.ช. ร่วมกับ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. ลงพื้นที่ตรวจสอบ การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และที่ดินของรัฐ อ.เขาค้อ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช., นายศรชัย ชูวิเชียร เลขาธิการ ป.ป.ช. ภาค 6, พลโท จิรวัฒน์ พันธ์สวัสดิ์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน., พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ภาค 6, เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.36, นายอำนาจ พูลยอด ปลัดอาวุโสฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ, อบต.ทุ่งสมอ, ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์, ศปป.4 กอ.รมน., และ กอ.รมน.จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมประมาณ 80 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าต้นน้ำ 3 แห่งที่มีการบุกรุก ยึดถือครอบครอง และออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ซึ่งมีทั้งที่ดินในเขตป่าไม้ถาวรและที่ดินราชพัสดุ

 

**แห่งแรก** อยู่ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ พบว่ามีการก่อสร้างถนนคอนกรีตขึ้นไปบนภูเขา เข้าไปในเขตพื้นที่ป่าไม้ถาวรและอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งส่อไปในทางที่อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนเพื่อเตรียมสร้างรีสอร์ต เนื่องจากที่ตั้งของพื้นที่มีวิวที่สวยงาม ใกล้เคียงกับทุ่งกังหันลม

**แห่งที่สอง** ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินในพื้นที่ ต.แคมป์สน พบว่าเป็นพื้นที่ธนารักษ์หรือราชพัสดุแปลง 896 (20,000 ไร่) ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ 10 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ ก่อนหน้าสองวันตรงจุดที่ลงตรวจสอบ พบว่ามีรถแบคโฮกำลังขุดปรับพื้นที่อยู่บนภูเขา จึงได้บันทึกภาพและวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 บี ที่ถูกบุกรุกทำลายและเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิมอย่างมาก นอกจากนี้ยังตรวจพบว่ามีการนำที่ราชพัสดุไปให้เอกชนสร้างร้านกาแฟและร้านอาหารบนยอดเขา ทั้งที่สภาพดั้งเดิมยังคงมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ แต่ได้ถูกทำลายลงจนเหลือเพียงต้นไม้เล็กๆ บริเวณขอบหน้าผาเท่านั้น

**แห่งที่สาม** ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและการเพิกถอนล่าช้า ทำให้ไม่สามารถป้องกันพื้นที่ป่าต้นน้ำไว้ได้ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการพังทลายของดินหรืออาจเกิดดินสไลด์ได้เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นใน จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณริมหน้าผาใกล้กับวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อน้ำชุน ได้เสนอให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดไปแล้วรวม 24 แปลง ขณะนี้เรื่องอยู่ที่กรมที่ดิน ซึ่งทาง ป.ป.ช. และ ศปป.4 กอ.รมน. จะติดตามและเร่งรัดให้มีการเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกโดยมิชอบโดยด่วนที่สุดต่อไป

ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่จริง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ได้โทรศัพท์สายตรงถึงอธิบดีกรมป่าไม้เพื่อขอความร่วมมือให้กำชับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่เร่งตรวจสอบการกระทำความผิดอย่างเคร่งครัด ซึ่งอธิบดีกรมป่าไม้ก็รับปากว่าจะตรวจสอบและกำชับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างเคร่งครัดต่อไป

หลังการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ได้มีการกำชับให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากยังฝ่าฝืน ให้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน